Bệnh Mất Ngủ Ở Nam Giới Có Nguy Hiểm? Cách Điều Trị An Toàn

Không chỉ phụ nữ mà nam giới cũng là đối tượng thường xuyên phải chịu những cơn mất ngủ, được xác định do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ bên trong và bên ngoài của người bệnh. Bên cạnh đó, mất ngủ có thể là dấu hiệu báo động tình trạng sức khoẻ hoặc mắc căn bệnh nào đó. Vì thế nếu gặp tình trạng này, người bệnh cần sớm được điều trị theo phương pháp cho phù hợp. Bài viết dưới đây cùng chúng ta tìm hiểu một vài thông tin về bệnh mất ngủ ở nam giới. 

Nam giới mất ngủ như thế nào?

Ngày nay nam giới cũng là đối tượng thường xuyên gặp phải những cơn mất ngủ. Trung bình giấc ngủ của con người sẽ giao động từ 7 – 8 tiếng được xem là ngủ đủ giấc. Khi ngủ đủ thì tinh thần tốt, sức khoẻ ổn định và các chức năng của cơ quan trong cơ thể cũng hoạt động đúng công suất. Tuy nhiên nam giới khi gặp tình trạng mất ngủ, sẽ bị khó vào giấc ngủ, ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc, thường xuyên nằm mơ, tỉnh giấc lúc nửa đêm, dễ bị khó chịu và cáu gắt khi tỉnh dậy.

Tình trạng mất ngủ ở nam giới gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau: Tuổi dậy thì với áp lực học tập, thi cử, nam giới đi làm, người trung niên, người cao tuổi. Ở mỗi độ tuổi sẽ có những nguyên nhân khác nhau gây mất ngủ nhưng được xếp vào các nhóm xuất phát từ bên trong cơ thể hoặc do những tác nhân từ bên ngoài.

Bệnh mất ngủ ở nam giới nhiều người gặp phải hiện nay
Bệnh mất ngủ ở nam giới nhiều người gặp phải hiện nay

Mất ngủ ở nam giới cũng được chia thành hai loại là cấp tính và mãn tính. Những người bị mất ngủ cấp tính, tạm thời, giai đoạn ngắn sẽ dễ hồi phục và lấy lại giấc ngủ ngon dễ hơn. Nhưng người bị mất ngủ mãn tính là tình trạng đã kéo dài trên 3 tháng, liên tiếp những đêm không ngủ ngon giấc. Tình trạng này rất nặng vè để lâu còn nguy hiểm và gây nên nhiều biến chứng khác cho sức khỏe.

Nguyên nhân gây bệnh mất ngủ ở nam giới và triệu chứng điển hình

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh mất ngủ ở nam giới. Và việc xác định chính xác nguyên nhân đóng vai trò rất quan trọng, giúp việc điều trị có hiệu quả tốt hơn. Cụ thể như sau:

  • Thời kỳ mãn dục nam giới: Phần lớn nam giới ở độ tuổi trung niên bị mất ngủ là do bước vào thời kỳ mãn dục nam giới. Chính việc này khiến lượng testosterone trong máu giảm thấp hơn mức bình thường (thường là sau tuổi 30). Lúc này đồng hồ sinh học hoạt động bị trật nhịp ghi nhận đêm chỉ còn mấy tiến, khiến nam giới thường xuyên bị ngủ ít và ngủ hay bị tỉnh lúc nửa đêm.
  • Rối loạn tâm thần: Áp lực từ công việc, cuộc sống, gia đình khiến người bệnh bị trầm cảm, rối loạn tâm thần, stress, căng thẳng kéo dài. Đây chính là nguyên nhân gây bệnh mất ngủ hàng đầu ở hầu hết các nam giới mọi độ tuổi.
  • Do môi trường sống: Những người sống ở môi trường có không khí bị ô nhiễm, tiếng ồn, nhà không gian nhỏ, chật chội và đông người, quá nhiều ánh sáng cũng khiến người bệnh bị mất ngủ.
  • Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng: Thừa đạm, thừa chất béo, ăn vào ban đêm, ăn quá no trước khi ngủ,… sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích, thuốc lá, cà phê cũng là tác nhân gây bệnh mất ngủ ở hầu hết nam giới.
  • Bị đổ mồ hôi trộm: Một số nam giới bị khó ngủ đơn giản là do họ cảm thấy nóng nực vào ban đêm. Khi cơn nóng ập đến dẫn đến tình trạng đổ mồ hôi trộm, kèm theo những cơn ớn lạnh. Nhiều nghiên cứu chứng minh, đổ mồ hôi vào ban đêm còn là do lượng testosterone ở nam giới bị suy giảm.
  • Nồng độ Serotonin thấp: Bệnh mất ngủ ở nam giới còn do lượng Serotonin thấp, đây là một chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm kiểm soát giấc ngủ. Khi nồng độ Serotonin thấp khiến chu kỳ giấc ngủ cũng sẽ không ổn định.
  • Tuyến thượng thận bị suy yếu: Nam giới bị căng thẳng, stress trong thời gian kéo dài, khiến cho tuyến thượng thận sản xuất dưa thừa cortisol. Lượng cortisol sản xuất ra nhiều, khiến tuyến thượng thận suy yếu và khi gặp vấn đề này triệu chứng điển hình nhất chính mất ngủ. Bệnh suy tuyến thượng thận thường gặp ở nam giới ngoài 35 tuổi, thường xuyên sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích.
Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh mất ngủ ở nam giới
Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh mất ngủ ở nam giới

Bệnh mất ngủ ở nam giới sẽ xuất hiện kèm theo những triệu chứng điển hình như sau:

  • Người bệnh khó chìm vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, hay bị tỉnh lúc nửa đêm không ngủ lại được nữa. Giấc ngủ chập chờn, hay mơ màng.
  • Ngủ dậy có cảm giác mệt mỏi, khó chịu, cáu gắt, tâm sinh lý bất ổn, không có năng lượng để làm việc.
  • Tinh thần thông tỉnh táo làm việc, nổi giận vô cớ, hay quên và căng thẳng.

Xem thêm: Châm Cứu Chữa Mất Ngủ: Cách Thực Hiện Và Lưu Ý Thực Hiện

Bệnh mất ngủ ở nam giới ảnh hưởng đến sức khoẻ như thế nào?

Mất ngủ ở nam giới không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, sức tập trung kém hơn người bình thường mà sự nhanh nhạy của não bộ và cơ bắp cũng giảm đi. Ngoài ra khi lượng testosterone suy giảm còn gây nhiều bệnh lý khác cho nam giới, giảm sút phong độ và nghiêm trọng nhất chính là sức khoẻ sinh lý, sinh sản:

  • Vô sinh: Nam giới thường xuyên bị mất ngủ, khiến lượng testosterone suy giảm, kéo dài khiến nam giới phải đối mặt với bệnh vô sinh. Những nghiên cứu đã chỉ ra tinh trùng của nam giới bị mất ngủ sẽ hoạt động kém và yếu hơn tinh trùng của nam giới có một giấc ngủ tốt và đều đặn.
  • Rối loạn cương dương: Nam giới không ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày trong thời gian liên tục, kéo dài có thể ảnh hưởng đến tình trạng cương cứng của dương vật, gây nên nhiều căn bệnh sinh lý.
  • Teo não, tăng nguy cơ đột quỵ: Nam giới ở độ tuổi trung niên thường xuyên bị mất ngủ, ngủ ít hơn 5 tiếng. ngày tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp 8 lần so với người bình thường. Một nghiên cứu đã chứng minh tại Mỹ cho biết.
  • Rối loạn tâm lý và cảm xúc: mất ngủ trong thời gian dài có thể khiến nam giới luôn trong trạng thái mệt mỏi, lo âu, tâm lý bất ổn. Điều này gây nên những trở ngại trong giao tiếp, ứng xử và hạn chế tiếp xúc xã hội. Với người lớn, trưởng thành tình trạng này sẽ ít hơn nhưng ở nam giới dưới 20 tuổi, thì sẽ gặp nhiều hơn.
  • Gây bệnh béo phì: Khi tình trạng mất ngủ, dạ dày sẽ hoạt động với công suất lớn, khiến lượng thức ăn được tiêu hoá, gây cảm giác đói và thèm ăn những thực phẩm giàu protein. Chính việc ăn uống vào ban đêm có thể gây nên bệnh béo phì, thừa cân và tiềm ẩn nhiều căn bệnh.
  • Tăng nguy cơ hình thành bệnh ung thư: Ngủ quá ít và thường xuyên thức khuya là nguyên nhân xuất hiện các gốc tự do có hại cho sức khoẻ, chúc hoạt động và hình thành nên các tế bào ung thư, di căn đến nhiều cơ quan trong cơ thể.
Mất ngủ dù ở độ tuổi nào cũng gây nên rất nhiều hệ luỵ và biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe
Mất ngủ dù ở độ tuổi nào cũng gây nên rất nhiều hệ luỵ và biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe

Chẩn đoán bệnh lý mất ngủ được áp dụng

Như vậy có thể thấy những hệ quả của bệnh mất ngủ ở nam giới có rất nhiều, rất nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy khi thấy những dấu hiệu bất thường trong cơ thể, người bệnh phải đến các cơ sở y tế thăm khám và điều trị. Tại đây bác sĩ sẽ thực hiện một số phương pháp chẩn đoán tình trạng sức khỏe hiện tại của người bệnh:

  • Bác sĩ kiểm tra nhật ký giấc ngủ của người bệnh, thông qua các câu hỏi và tính chu kỳ giấc ngủ. Một vài trường hợp bệnh mãn tính sẽ được bác sĩ yêu cầu ở lại bệnh viện để theo dõi.
  • Kiểm tra sức khoẻ tổng quan để đánh giá, người bệnh có đang mắc bệnh lý nào khác hay không.
  • Xét nghiệm máu, kiểm tra các chức năng tuyến giáp và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.
  • Làm một vài những đánh giá liên quan tuỳ vào mức độ mất ngủ và tình trạng sức khoẻ của mỗi người.
Người bệnh cần sớm đi thăm khám để có phương án điều trị hiệu quả nhất
Người bệnh cần sớm đi thăm khám để có phương án điều trị hiệu quả nhất

Không nên bỏ lỡ: Uống Thuốc Giảm Cân Bị Mất Ngủ: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Phương pháp chữa bệnh mất ngủ ở nam giới hiệu quả

Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người sẽ được áp dụng những phương pháp điều trị khác nhau, mang lại hiệu quả tốt nhất. Trong đó, Đông y, Tây y và các bài thuốc Nam là biện pháp trị liệu được ứng dụng nhiều nhất.

Điều trị bằng Tây y

Phương pháp Tây y điều trị bệnh mất ngủ ở nam giới được áp dụng rất nhiều hiện nay. Ưu điểm chính là nhanh, tác dụng tức thời, tiện dụng khi chỉ cần uống ngay lập tức. Sau khi thăm khám cụ thể, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp liều lượng với sức khỏe của mỗi người.

Tuy nhiên thuốc Tây có nguy cơ mang lại tác dụng phụ rất cao, đồng thời dễ bị lờn thuốc khi sử dụng nhiều. Do đó, người bệnh tuyệt đối không tự ý tăng liều lượng sử dụng, lạm dụng quá mức, chỉ uống thuốc khi được bác sĩ chỉ định và kê đơn. Đặc biệt những loại thuốc ngủ và thuốc an thần lại càng không được phép sử dụng tuỳ tiện.

Theo đó những loại thuốc Tây y thường được kê đơn cho người bệnh: Thuốc Nonbenzodiazepines như Zolpidem và Zaleplon, Eszopiclone, Estazolam, Suvorexant, Doxepin, Temazepam, Zolpidem, Ramelteon, Lorazepam, Zolpidem, Zaleplon,… Ngoài ra còn một số loại thuốc đồng vận khác như: Thuốc chống trầm cảm, barbiturate, thuốc kháng histamin H1, thuốc chống loạn thần.

Tây y với nhiều loại thuốc hiệu quả nhanh nhưng cần chỉ định của bác sĩ
Tây y với nhiều loại thuốc hiệu quả nhanh nhưng cần chỉ định của bác sĩ

Bài thuốc Đông y  – Bài thuốc Mất ngủ Đỗ Minh

Ngoài phương pháp điều trị bằng Tây y thì Đông y cũng được nhiều người áp dụng hiện nay. Biện pháp này mang lại tính an toàn rất cao, các bị thuốc được kết hợp với nhau theo một tỷ lệ hoàn chỉnh nhằm tác động sâu rộng và toàn diện vào sức khỏe của con người. Các vị thuốc Đông y còn ít gây tác dụng phụ, hiệu quả bền lâu và người bệnh có cơ hội được điều trị khỏi hoàn toàn.

Tuy nhiên khi đã áp dụng điều trị bằng Đông y thì người bệnh tuyệt đối phải tuân thủ theo liều lượng và đơn thuốc. Sử dụng hằng ngày và kiên trì trong thời gian dài. Sẽ tốn nhiều công sức trong việc sắc thuốc hơn.

Hiện nay một bài thuốc đang được áp dụng rất nhiều, người bệnh tin tưởng sử dụng chính là bài thuốc Mất ngủ Đỗ Minh của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Bài thuốc với hơn 30 vị thuốc YHCT, trong đó có 6 loại là chủ vị chính, mang đến tác dụng tốt, cải thiện giấc ngủ, an thần, dưỡng tâm.

Thuốc được phối chế theo đúng nguyên tắc, tác động sâu rộng vào căn nguyên, gốc rễ của bệnh, có khả năng chữa dứt điểm bệnh lý, điều hoà cơ thể và tăng cường sức khỏe nói chung. Đặc biệt người bệnh khi đến với nhà thuốc Đỗ Minh Đường sẽ được thăm khám cẩn thận, tăng giảm liều lượng thuốc cho phù hợp với tình trạng sức khoẻ hiện tại.

Áp dụng phương pháp điều trị bằng Đông y
Áp dụng phương pháp điều trị bằng Đông y

Bài viết hấp dẫn: Mất Ngủ Sụt Cân Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Thế Nào?

Bài thuốc Nam chữa mất ngủ nam giới

Trong dân gian có nhiều bài thuốc, mẹo chữa bệnh mất ngủ khá an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên người bệnh phải áp dụng thường xuyên và chỉ phù hợp cho người bị mắc bệnh mất ngủ cấp tính sẽ có hiệu quả rõ ràng hơn. Còn người mất ngủ kinh niên, nhiều năm cần phải thực sự kiên trì và áp dụng các biện pháp khác mới có thể chữa khỏi bệnh.

  • Dùng cây xạ đen: Xạ đen có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư, chữa khó ngủ và mất ngủ hiệu quả. Mỗi ngày bạn chỉ cần dùng một nắm lá xạ đen nấu nước để uống hằng ngày.
  • Dùng cây trinh nữ: Đây là loại thảo dược có vị ngọt, tính hàn, ít độ, có thể dịu thần kinh và an thần rất tốt. Người bệnh chỉ cần dùng 20g thảo dược nấu cùng 1 lít nước trong 30 phút, chắt phần nước còn lại và dùng để uống trong ngày.
  • Dùng cây lạc tiên: Cây lạc tiên có tác dụng mát gan, an thần, cải thiện giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn. Chỉ cần dùng một nắm cây lạc tiên phơi khô nấu cùng 1 lít nước. Dùng nước đó để uống thay nước lọc hằng ngày.
Cây lạc tiên rất tốt cho người bị mất ngủ
Cây lạc tiên rất tốt cho người bị mất ngủ

Bài đọc thêm: Chữa Mất Ngủ bằng Diện Chẩn Là Gì? Có Hiệu Quả Không?

Lưu ý trong đời sống sinh hoạt hằng ngày cải thiện mất ngủ ở nam giới

Bên cạnh những phương pháp điều trị ở trên, nam giới mất ngủ cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Xây dựng một lối sống và chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh nhất. Thực hiện nghiêm túc giờ đi ngủ và giờ thức dậy mỗi ngày.
  • Không ăn quá no trước khi đi ngủ, từ bỏ thói quen ăn đêm, ăn khuya, ăn muộn.
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, để căng cơ và tăng cường sức khỏe.
  • Hạn chế uống rượu bia, sử dụng các loại chất kích thích. Thay vào đó là sử dụng những loại trà thảo mộc, trà thảo dược, an toàn và tốt cho giấc ngủ, hệ thần kinh.
  • Không sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Người bệnh nên ngồi thiền, đọc báo, đọc sách, để dễ vào giấc ngủ hơn.

Trên đây là những thông tin về bệnh mất ngủ ở nam giới nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả. Bạn đọc tham khảo và ứng dụng trong cuộc sống.

4.7/5 - (4 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua