Uống Trà Atiso Có Mất Ngủ Không? Dùng Atiso Thế Nào Cho Đúng?

Atiso là một thảo dược tương đối quen thuộc. Chúng được nhiều nhà nghiên cứu công nhận là có thể chữa nhiều loại bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, thảo dược có nhiều công dụng không đồng nghĩa với việc có thể sử dụng chúng một cách tùy tiện. Có rất nhiều người băn khoăn không biết uống trà atiso có mất ngủ không và làm cách nào để sử dụng trà atiso hiệu quả nhất. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp về những thắc mắc trên.

Nguồn gốc và công dụng của trà atiso đối với sức khỏe

Trà atiso có nguồn gốc từ cây atiso. Đây là một loại cây lá gai có nguồn gốc từ miền nam châu Âu (xung quanh khu vực Địa Trung Hải). Vào thế kỷ 20, atiso mới theo chân người Pháp đến với Việt Nam. Chúng được trồng nhiều ở Đà Lạt, Sapa hay Tam Đảo. Tuy nhiên, Đà Lạt vẫn là địa điểm được đánh giá cao nhất bởi tính chất khí hậu phù hợp.

Cây atiso được trồng nhiều ở Đà Lạt
Cây atiso được trồng nhiều ở Đà Lạt

Có 2 loại cây atiso là cây atiso đỏ và cây atiso trắng. Thông thường, loại atiso trắng thường được dùng là nguyên liệu chính trong việc sản xuất cao và trà. Trong khi đó, atiso đỏ thường được dùng để làm rượu hoặc siro. Hiện nay có rất nhiều các sản phẩm là từ cây atiso như: Cao, trà túi lọc atiso hay trà khô atiso,… Trà atiso được làm từ bộ phận lá và nụ hoa của cây atiso.

Trong hơn 100 năm kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam và Đông Nam Á nói chung, loại trà này rất được ưa chuộng. Khi uống trà atiso, gần như người dùng không cần phải thêm bất cứ loại phụ gia nào. Không những thế, chúng còn được dùng nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe cũng như làm đẹp. Tuy vẫn còn nhiều người băn về việc uống trà atiso có mất ngủ không, nhưng không thể phủ nhận rằng, đây là một trong những thức uống detox được tin tưởng hàng đầu hiện nay.

Trong cây atiso có chứa rất nhiều khoáng chất có lợi. Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng việc uống trà hay sử dụng các sản phẩm làm từ cây atiso có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe con người, cụ thể:

Giải độc và hỗ trợ chức năng làm việc của gan

Theo nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra rằng trong cây atiso có hai hoạt chất có lợi tên là Cynarin và Silymarin. Đối với những bệnh nhân có bệnh về gan, việc bổ sung hai hoạt chất này là rất cần thiết bởi chúng có vai trò khôi phục các tế bào gan bị tổn thương.

Ngoài ra, Cynarin và Silymarin cũng có tác dụng quan trọng trong quá trình đào thải độc tố của cơ thể. Với những người cần khôi phục chức năng gan, hay bị nổi mẩn ngứa, thường xuyên bị mụn nhọt, cần giải nhiệt cơ thể,… thì việc uống trà atiso là một giải pháp tốt để cải thiện tình hình sức khỏe.

Xem thêm

Trà atiso hỗ trợ chức năng và hiệu quả làm việc của gan
Trà atiso hỗ trợ chức năng và hiệu quả làm việc của gan

Bên cạnh đó, Cynarin còn được biết đến như là chất dẫn, giúp hệ thống mật được lưu thông tốt hơn. Khi mật được điều tiết hiệu quả, điều này cũng góp phần không nhỏ đến chức năng hoạt động của gan.

Giảm lượng Cholesterol dư thừa

Về cơ bản, Cholesterol là một dạng chất béo steroid. Những chất này có ở khắp cơ thể, trong màng tế bào của chúng ta. Về chức năng, chúng giúp tính lỏng ở màng tế bào được ổn định cũng như có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp vitamin D và một số các hormone khác.

Tuy nhiên, nếu trong sinh hoạt và ăn uống hàng ngày, chúng ta ăn quá nhiều mỡ động vật thì và dư thừa quá nhiều Cholesterol ngoại sinh thì sẽ rất dễ có khả năng mắc các bệnh nguy hiểm như: Xơ vữa và tắc nghẽn động mạch, các vấn đề về tim mạch, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ,…

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng trong trà atiso có hợp chất EGCG kết hợp với các khoáng chất khác đem lại nhiều vai trò tốt đối với sức khỏe như: Giảm viêm sưng, cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ giảm cân,…

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Atiso luôn nằm trong danh sách những thực phẩm giàu chất xơ. Vì thế, chúng cũng được sử dụng nhiều trong việc cải thiện chứng biếng ăn ở người già và trẻ nhỏ. Không những thế, chất xơ có trong atiso cũng có thể cải thiện chứng đầy hơi, táo bón cũng như chữa một số bệnh khác liên quan đến đường tiêu hóa.

Dùng atiso có thể cải thiện chứng biếng ăn ở người già và trẻ nhỏ
Dùng atiso có thể cải thiện chứng biếng ăn ở người già và trẻ nhỏ

Phòng ngừa và giảm thiểu khả năng mắc các chứng bệnh ung thư hiệu quả

Theo nhiều nghiên cứu, trà atiso là một trong những thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên có khả năng loại bỏ hiệu quả các tế bào chết ra khỏi cơ thể con người. Mặt khác, chúng cũng có thể hạn chế sự sinh sôi và phát triển quá mức của các tế bào thành nhiều dạng thể khác. Từ đó, khả năng mắc những chứng bệnh như ung thư vú ở nữ hay ung thư tuyến tiền liệt cũng sẽ giảm hơn nếu bạn có sử dụng các loại trà atiso thường xuyên.

Làm chậm quá trình lão hóa

Hợp chất Quercetin có trong cây atiso từ lâu đã được biết tới với khả năng tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. Khi sử dụng trà atiso, Quercetin kết hợp cùng các hoạt chất khác sẽ có tác dụng như một công cụ chống oxy hóa. Do đó, hiện nay có rất nhiều người chọn trà atiso như một cách detox và giúp cơ thể làm chậm quá trình lão hóa.

Ai cũng có thể tự học cách làm trà atiso tại nhà
Ai cũng có thể tự học cách làm trà atiso tại nhà

Tốt cho phụ nữ mang thai

Gần đây, nhiều chuyên gia khuyến nghị các thai phụ có thể dùng trà atiso trong thai kỳ. Nguyên nhân là bởi trong trà atiso có nồng độ axit folic tương đối cao. Dưỡng chất này có khả năng hỗ trợ việc phát triển về hệ thần kinh cho thai nhi hiệu quả, đặc biệt trong việc giảm thiểu và ngăn ngừa các khiếm khuyết ống thần kinh có thể xuất hiện ở trẻ sơ sinh.

Chuyên gia giải đáp: Uống trà atiso có mất ngủ không?

Có rất nhiều người lo lắng về việc uống trà atiso có mất ngủ không. Trên thực tế, trong atiso vẫn có chứa một lượng nhỏ caffeine. Tuy nhiên, hàm lượng của thành phần này trong trà atiso cũng như các sản phẩm làm từ cây atiso nói chung không hề đáng ngại.

Khi bạn sử dụng đúng cách với hàm lượng phù hợp, thành phần nhỏ caffeine này có trong trà atiso sẽ có tác dụng hiệu quả trong việc kích thích hoạt động của hệ thần kinh. Không những thế, chúng còn có thể giúp cải thiện giấc ngủ.

Uống trà atiso có gây mất ngủ hay không?
Uống trà atiso có gây mất ngủ hay không?

Song, nếu bạn sử dụng sai cách, làm dụng các sản phẩm trà atiso thì hàm lượng caffeine được tích tụ đủ nhiều và trở thành một dạng chất kích thích. Vì thế, bạn sẽ cảm thấy khó đi vào giấc ngủ hơn bình thường, thậm chí để lâu dần làm ảnh hưởng và hình thành chứng mất ngủ.

Cách sử dụng và lưu ý khi uống trà atiso để hạn chế nguy cơ gây mất ngủ

Trà atiso là thực phẩm tự nhiên có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ khi được sử dụng đúng cách thì chúng mới có thể phát huy hiệu quả tốt nhất đối với cơ thể con người.

Hướng dẫn sử dụng trà atiso đúng cách

Hiện nay có rất nhiều loại trà atiso được sản xuất dưới nhiều hình thức khác nhau. Với mỗi loại sản phẩm trà atiso, chúng ta cũng cần tìm hiểu các cách thức sử dụng phù hợp về liều lượng hay cách pha chế nói chung, cụ thể:

  • Với trà atiso tươi: Khi uống trà atiso, bạn chỉ cần pha loãng với nước là được. Thông thường, bạn nên pha theo tỷ lệ 250ml nước nóng ấm cùng với 10 đến 15 gram trà. Tốt nhất nên tránh việc pha trà quá đặc để không bị phản tác dụng.
  • Với trà túi lọc: Mỗi gói túi lọc trà atiso hiện nay thường sẽ có chúng 4000mg atiso. Bạn nên pha 1 túi lọc có khối lượng tịnh này với khoảng 200ml nước nóng để uống.
  • Với cao atiso và hoa atiso khô: Đối với dạng sản phẩm này, các bạn có thể pha loãng 500mg cùng với 200ml nước để đảm bảo trà atiso có thể phát huy hiệu quả tốt nhất.

Uống trà atiso có mất ngủ không? Lưu ý để hạn chế việc ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ

Ngoài các hướng dẫn sử dụng trà atiso đúng cách mà chúng tôi đã chia sẻ ở mục trên, việc sử dụng trà atiso còn cần lưu ý đến một số vấn đề khác. Chỉ cần bạn biết những lưu ý này, bạn sẽ không phải lo lắng về việc uống trà atiso có mất ngủ không.

  • Nên uống trà atiso lúc còn ấm để phát huy tối đa công dụng. Tránh uống trà khi đã pha quá lâu vì khi đó, trà có thể sản sinh ra nhiều chất độc đối với cơ thể.
  • Khuyến nghị người bị mất ngủ về đêm sau khi dùng trà atiso sau bữa tối hoặc trước khi đi ngủ khoảng 30 phút.
  • Không sử dụng trà atiso hay các sản phẩm khác làm từ atiso nếu cơ thể có mẫn cảm với một trong các thành phần của chúng.
  • Không sử dụng trà atiso khi cơ thể đang mất sức hoặc trước bữa ăn.
Không nên uống quá nhiều trà atiso mỗi ngày để tránh phản tác dụng của trà
Không nên uống quá nhiều trà atiso mỗi ngày để tránh phản tác dụng của trà

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp bạn biết thêm về các hiệu quả của trà atiso cũng như giải đáp chi tiết về câu hỏi “uống trà atiso có mất ngủ không”. Hay sử dụng các sản phẩm làm từ loại thực vật này đúng cách để chúng có thể phát huy tối đa công dụng.

5/5 - (4 votes)

Tham khảo

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua