Thuốc Ngủ Có Tác Dụng Bao Lâu? Sử Dụng An Toàn Thế Nào?

Chúng ta biết rằng việc lạm dụng thuốc ngủ có thể gây ra những hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe. Chính vì thế những người mắc chứng mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ cần sử dụng đến loại thuốc này đều cần có hiểu biết sâu sắc và sử dụng với liều lượng phù hợp. Vậy thuốc ngủ có tác dụng bao lâu và cách dùng như thế nào để không gây hại cho sức khỏe?

1 viên thuốc ngủ có tác dụng bao lâu sau khi uống?

Những người phải sử dụng đến thuốc ngủ phần lớn là các trường hợp gặp phải tình trạng mất ngủ thường xuyên, khó ngủ, rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu giấc… Chính vì thế họ cần đến sự hỗ trợ từ thuốc ngủ để có thể ngủ được giấc dài trong đêm. Do đó, việc thuốc ngủ có tác dụng bao lâu là điều mà những người bệnh này quan tâm.

Thuốc ngủ có tác dụng bao lâu tùy thuộc vào cơ địa từng người
Thuốc ngủ có tác dụng bao lâu tùy thuộc vào cơ địa từng người

Việc một viên thuốc ngủ có tác dụng trong bao lâu cũng tùy thuộc vào từng người. Với những người mới bắt đầu sử dụng thuốc ngủ, khả năng đáp ứng tốt thì chỉ với một viên đủ cho họ ngủ suốt một đêm dài từ 6 – 8 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên với người đã sử dụng thuốc ngủ trong thời gian dài, dẫn đến tình trạng “nhờn thuốc”, hoặc cơ địa không đáp ứng thuốc thì thời gian ngủ được có thể ít hơn.

Uống thuốc ngủ bao lâu thì có tác dụng với giấc ngủ?

Hiện nay thông thường các loại thuốc ngủ bắt đầu phát huy hiệu quả sau 30 phút đến 2 giờ đồng hồ kể từ khi uống. Thời gian phát huy tác dụng của thuốc cũng tùy thuộc vào cơ địa, mức độ bệnh và khả năng đáp ứng thuốc của từng người.

Thực tế từ 1 – 2 tiếng sau khi uống thuốc ngủ hầu hết mọi người đều rơi vào trạng thái ngủ say và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Một số loại thuốc ngủ liều mạnh có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, tác dụng của thuốc cũng kéo dài và cần một thời gian rất lâu để thuốc đào thải hết ra ngoài. Thời gian này có thể cần từ 15 – 20 tiếng đồng hồ.

Xem thêm

Sau khi uống thuốc ngủ 1 - 2 tiếng bệnh nhân sẽ ngủ sâu
Sau khi uống thuốc ngủ 1 – 2 tiếng bệnh nhân sẽ ngủ sâu

Nhìn chung thuốc ngủ được coi là giải pháp tạm thời cho những người mắc chứng mất ngủ, khó ngủ. Đây không phải là biện pháp có thể sử dụng lâu dài bởi những tác dụng phụ của chúng rất nguy hiểm. Sử dụng thuốc ngủ quá liều hoặc dùng liên tục nhiều ngày sẽ dẫn tới các vấn đề về thần kinh, chứng ảo giác, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Hướng dẫn uống thuốc ngủ đúng cách để bảo vệ sức khoẻ

Ngoài việc tìm hiểu thông tin thuốc ngủ có tác dụng bao lâu, thì việc hiểu rõ cách sử dụng loại thuốc này để bảo vệ sức khỏe là rất quan trọng. Nếu bạn đang sử dụng thuốc ngủ hoặc có ý định sử dụng loại thuốc này để trị mất ngủ , cần lưu ý những điều sau đây:

  • Hạn chế tối đa việc dùng các loại đồ uống có cồn như bia, rượu khi đang sử dụng thuốc ngủ. Bởi điều này làm tăng nguy cơ ngộ độc do cồn gây tương tác với thuốc. Trong trường hợp bạn không thể từ bỏ hoàn toàn loại đồ uống này thì cần giảm lượng uống xuống và cần cách thời gian uống thuốc ngủ ít nhất là 6 giờ đồng hồ. 
  • Đối với người mắc chứng mất ngủ, khó ngủ và đang phải dùng thuốc thì không nên ăn quá no, đặc biệt là trong bữa tối. Bởi việc ăn quá no sẽ khiến dạ dày phải làm việc vất vả, cùng tình trạng đầy bụng, khó tiêu khiến bạn càng khó ngủ hơn.
  • Thuốc ngủ sẽ kém hiệu quả hơn khi bạn uống trong tình trạng tinh thần stress, căng thẳng quá mức. Nếu gặp vấn đề này hãy tìm gặp bác sĩ để được tư vấn sử dụng thêm các loại thuốc an thần có hiệu quả tốt hơn.
  • Đặc biệt lưu ý thuốc ngủ có thể gây tương tác với nhiều loại thuốc khác. Vì thế hãy luôn chia sẻ với bác sĩ việc bạn đang sử dụng thuốc ngủ khi gặp các vấn đề sức khỏe khác để được kê đơn thuốc phù hợp. Tuyệt đối không tự ý sử dụng chung thuốc ngủ với bất kỳ loại thuốc nào khác, kể cả các loại thuốc không kê đơn. Bởi chúng có thể tương tác gây ra phản ứng đối nghịch gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Thuốc ngủ có hiệu quả khác nhau với từng người. Thông thường loại thuốc này giúp kéo dài giấc ngủ từ 6 – 10 tiếng và có thể gây mê man, mệt mỏi, uể oải sau khi tỉnh giấc. Chính vì thế bạn cần sắp xếp thời gian uống thuốc phù hợp để không bị ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống sau khi thức giấc. Đặc biệt, sau khi tỉnh giấc thuốc vẫn có thể duy trì tác dụng khiến bạn mơ màng, khó điều khiển phương tiện giao thông. Vì thế hãy thận trọng, hạn chế lái xe sau khi đã uống thuốc.
  • Sau khi uống thuốc ngủ một thời gian tình trạng “nhờn thuốc” sẽ diễn ra. Tuy nhiên, tuyệt đối không tự ý tăng liều thuốc ngủ. Bạn bắt buộc phải thăm khám với bác sĩ để được chỉ dẫn đổi thuốc hoặc điều chỉnh liều lượng phù hợp với cơ thể.
  • Nhìn chung thuốc ngủ khi uống dài ngày rất dễ gây nghiện và khiến bạn lệ thuộc vào thuốc. Ngoài ra, thuốc ngủ cũng gây rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Vì thế, cách tốt nhất là bạn hãy chọn những biện pháp tự nhiên và lành tính hơn để giải quyết tình trạng mất ngủ của mình.
Tuyệt đối không lạm dụng thuốc ngủ
Tuyệt đối không lạm dụng thuốc ngủ

Với bài viết này hi vọng đã giúp bạn giải đáp vấn đề thuốc ngủ có tác dụng bao lâu. Chúc bạn sớm tìm được biện pháp an toàn cho giấc ngủ của mình.

4.9/5 - (7 votes)

Tham khảo

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua