Ngủ Trưa Dậy Bị Đau Đầu Do Đâu? Khắc Phục Bằng Cách Nào?

Ngủ trưa dậy bị đau đầu xảy ra ở không ít người, làm giảm khả năng tập trung làm việc, học tập đầu chiều, khiến người bị căng thẳng, mệt mỏi và khó chịu. Vậy tình trạng này xảy ra do những nguyên nhân gì, có thể khắc phục hay không? Để có những thông tin chăm sóc sức khỏe chi tiết nhất, bạn đọc hãy tiếp tục theo dõi bài viết này.

Vì sao bị đau đầu sau ngủ trưa?

Sau giấc ngủ trưa, có không ít người gặp phải triệu chứng đau nhức đầu lúc vừa tỉnh dậy. Mặc dù nghỉ trưa giúp cơ thể bù đắp lại năng lượng đã mất, tạo khoảng thời gian nghỉ ngơi cho các cơ quan, giúp chúng ta có một buổi chiều tỉnh táo hơn, nhưng nhiều người lại cảm thấy mệt mỏi bởi các cơn đau nhức ở đầu. Theo đó, giấc ngủ làm cơ thể uể oải, khó chịu hơn, làm giảm năng lượng và khả năng sáng tạo, tập trung của buổi chiều.

Để có thể loại bỏ các cơn đau cũng như phòng ngừa một cách tốt nhất, bạn cần biết được nguyên nhân gây ra đau đầu khi ngủ trưa dậy.

Ngủ trưa quá lâu

Ngủ trưa dậy bị đau đầu có thể là hệ quả của giấc ngủ quá lâu. Theo khuyến khích từ các nhà khoa học, mỗi người nên có thời lượng ngủ trung bình 7 – 8 giờ hàng ngày đối với buổi đêm. Vào ban ngày, bạn chỉ nên ngủ trưa khoảng 30 – 60 phút. Nhưng thực tế, có không ít người ngủ trưa quá dài, ngủ tới gần cuối chiều dẫn tới quá thời gian ngủ khoa học.

Khi này, cơ thể chúng ta sẽ có các giấc ngủ khá sâu, làm giảm lượng máu lên não vào ức chế tới trung khu thần kinh. Nhiều hoạt động tuần hoàn và trao đổi chất đều sẽ bị gián đoạn, cản trở, khi này, bạn sẽ khó tránh khỏi tình trạng đau đầu khi vừa ngủ dậy.

Giấc ngủ trưa kéo dài tới vài giờ rất dễ gây đau đầu
Giấc ngủ trưa kéo dài tới vài giờ rất dễ gây đau đầu

Dùng nhiều thiết bị điện tử trước lúc ngủ

Nguyên do thứ 2 bạn cần quan tâm đó là dùng điện thoại, máy tính, ipad hay các thiết bị chơi game quá lâu trước lúc bắt đầu vào giấc ngủ trưa. Nguồn ánh sáng xanh và các loại sóng sẽ tác động tới não bộ, làm chúng ta khó ngủ, tỉnh dậy thường đau nhức đầu.

Ngủ trưa dậy bị đau đầu do nằm sai tư thế

Khá nhiều người có thói quen kê gối nằm quá cao hoặc quá thấp, thậm chí ngủ trưa không dùng gối kê đầu, nằm ở một bên quá lâu, nằm ngủ sấp,… Đây đều là những yếu tố làm gia tăng cơn đau đầu khi vừa ngủ dậy, bạn có thể bị đau một bên đầu, đau nửa đầu hoặc cả đầu.

Bên cạnh đó, nhân viên văn phòng thường nằm ngủ gục luôn trên bàn cũng sẽ dễ bị đau đầu khi ngủ trưa dậy hơn khá nhiều. Khi này, không chỉ não bộ, cột sống cổ của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Máu cung cấp tới các bộ phận trong cơ thể bị chậm lại, nhịp tim giảm, tê bì chân tay, ù tai, đau mỏi cột sống,…

Làm việc ngay khi vừa ngủ dậy

Theo nghiên cứu, khi chúng ta vừa thức dậy vào buổi trưa, có thể dư âm của giấc ngủ lúc này vẫn còn diễn ra trong khoảng 30 – 40 phút. Nếu bạn bắt đầu làm việc ngay lúc vừa ngủ dậy sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi, dẫn tới đau đầu ở mức độ nhẹ. Khi này, bạn nên dành khoảng 10 phút để đi lại vận động, uống một cốc nước ấm trước khi tiếp tục công việc sẽ thấy không còn cảm giác đau đầu.

Ngủ trưa dậy bị đau đầu có thể do bạn làm việc luôn khi vừa tỉnh giấc
Ngủ trưa dậy bị đau đầu có thể do bạn làm việc luôn khi vừa tỉnh giấc

Môi trường ngủ

Ngủ trưa dậy bị đau đầu còn có thể là bởi môi trường xung quanh bạn tác động. Có thể kể tới một số điều kiện như: Nhiều tiếng ồn, đèn quá sáng, không gian bao quanh chật hẹp, nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao, oxy không đủ cung cấp, để quá nhiều cây xanh ở không gian nghỉ ngơi. Khi này chúng ta khó tránh khỏi các cơn đau nhức đầu.

Ngủ trưa dậy bị đau đầu mệt mỏi do dùng chất kích thích

Giấc ngủ sẽ bị cản trở, khó ngủ và bị đau đầu sau khi ngủ trưa nếu bạn dùng các loại nước có ga, nước ngọt, trà, cà phê, các chất kích thích, chứa cồn. Chúng ức chế hoạt động của hệ thống thần kinh, dễ làm bạn đi tiểu nhiều, từ đó giấc ngủ gián đoạn. Lúc tỉnh dậy thường sẽ có triệu chứng đau nhức quanh đầu, mệt mỏi, chóng mặt,…

Uống rượu bia sẽ kích thích các dây thần kinh tại não bộ
Uống rượu bia sẽ kích thích các dây thần kinh tại não bộ

Bệnh lý tác động

Cùng với các nguyên do bên trên, chứng ngủ trưa dậy bị đau đầu chóng mặt còn xuất phát từ một số bệnh lý.

  • Bệnh trầm cảm: Những người bị trầm cảm thường sẽ có biểu hiện khó ngủ, ngủ không sâu giấc, khi tỉnh dậy dễ đau đầu, mệt mỏi. Hơn nữa, dù ở bất cứ thời điểm nào, người bệnh cũng dễ gặp phải những cơn đau nhức đầu rất khó chịu, mức độ từ âm ỉ tới dữ dội tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý cũng như cách chăm sóc bản thân.
  • Huyết áp cao: Khi mắc huyết áp cao, não bộ thường xuyên chịu áp lực không ít do máu gây ra. Đặc biệt hiện nay, không chỉ có người lớn tuổi, người trẻ cũng đang ngày càng có tỷ lệ mắc bệnh khá cao. Bệnh lý này sẽ gây ra những cơn đau đầu khi ngủ trưa dậy và làm ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe tổng thể.
  • Thiếu máu lên não: Bệnh lý thiếu máu lên não gây ra đau đầu khi ngủ trưa hay bất cứ thời điểm nào trong ngày, giảm khả năng thính lực, thị lực, tai hay bị ù, đau nhức, dễ hoa mắt chóng mặt khi thay đổi tư thế nằm, thường ngủ gật ban ngày,…

Khi nhận thấy tình trạng ngủ trưa dậy bị đau đầu diễn ra thường xuyên, bạn nên sớm tới bệnh viện để kiểm tra trực tiếp. Qua đó có thể xác định bản thân có đang mắc bệnh lý gì hay không, từ đó áp dụng các phác đồ điều trị phù hợp nhất. Nếu chỉ do các nguyên nhân cơ học, chúng ta sẽ không nhất thiết phải dùng thuốc trị đau đầu.

Tìm hiểu thêm: Đau Đầu Căng Thẳng: Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Phòng

Biện pháp chữa đau đầu sau khi ngủ trưa dậy

Như chúng tôi chia sẻ ở trên, ngủ trưa dậy bị đau đầu có thể khởi phát bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo đó, cách điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên do gây bệnh. Đối với những người bị đau đầu khi ngủ trưa dậy do bệnh lý sẽ cần dùng các loại thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroid, thuốc đau đầu dự phòng như: Paracetamol, ibuprofen, triptans, lidocaine, liti, capsaicin,…

Khi dùng các loại thuốc này, cần hết sức lưu ý về liều lượng và thời gian sử dụng. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến chỉ định từ các bác sĩ để đảm bảo không xảy ra tác dụng phụ khi dùng.

Nghỉ ngơi khoảng 15 phút

Nếu xuất hiện cơn đau đầu khi vừa ngủ trưa dậy, bạn hãy dành ra vài phút để nghỉ ngơi, giúp đầu óc được thư giãn thoải mái hơn. Chỉ sau khoảng 15 phút, cơn đau đầu, uể oải sẽ giảm đi rõ rệt, cơ thể tập trung và tỉnh táo. Ngoài ra, cũng nên uống nước ấm sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Khi bị đau đầu, nên dùng khoảng 15 - 20 phút nghỉ ngơi thư giãn
Khi bị đau đầu, nên dùng khoảng 15 – 20 phút nghỉ ngơi thư giãn

Massage giảm hiện tượng ngủ trưa dậy bị đau đầu

Cách massage sẽ cho tác dụng rất tốt khi bạn ngủ trưa dậy hay bị đau đầu, tinh thần cũng không còn căng thẳng hay mất tập trung. Có thể thực hiện như sau:

  • Dùng đầu ngón tay để day và ấn tại vị trí huyệt thái dương.
  • Kết hợp xoa bóp quanh đầu giúp máu có thể dễ dàng lưu thông, hệ thống thần kinh thư giãn hơn.

Chườm đá trị đau đầu

Để trị đau đầu khi ngủ trưa dậy, bệnh nhân có thể áp dụng phương pháp chườm đá rất đơn giản và cho hiệu quả tốt. Chườm đá lạnh giúp đẩy lùi cơn đau nhanh chóng, tê liệt tạm thời các dây thần kinh, cản trở quá trình não bộ tiếp nhận các tín hiệu đau truyền tới. Khi đó, bạn hãy dùng khăn sạch bọc đá lại và chườm nhẹ nhàng lên da trong khoảng 5 – 10 phút.

Chườm đá làm dịu cơn đau tức thì
Chườm đá làm dịu cơn đau tức thì

Uống trà thảo mộc

Trà thảo mộc là một trong những lựa chọn rất tốt cho người hay bị đau đầu khi ngủ trưa dậy. Những loại thảo dược quen thuộc trong tự nhiên chứa nhiều chất chống oxy hóa, cùng với đó là khả năng hạn chế ức chế trung khu thần kinh, giảm đau, tạo sự thư giãn, thoải mái và giúp chúng ta ngủ ngon hơn. Bạn hãy tham khảo và sử dụng một số loại trà dưới đây:

  • Trà gừng: Uống trà gừng là biện pháp rất tốt khi bạn bị đau nhức đầu, đau nửa đầu. Các hoạt chất có trong gừng sẽ giúp chống viêm, giảm đau, ức chế quá trình prostaglandin tổng hợp – chất gây đau và viêm. Cũng bởi vậy nên từ xa xưa trà gừng đã là bài thuốc trị đau đầu được ứng dụng rất phổ biến trong dân gian và cho tới nay vẫn được sử dụng rộng rãi.
  • Trà xanh: Trong lá trà xanh, các nhà khoa học đã tìm thấy lượng lớn các chất chống oxy hóa, loại bỏ độc tố và giảm đau rất tốt. Theo đó, những người khi ngủ trưa dậy bị đau đầu có thể tận dụng lá trà làm nước uống mỗi ngày. Đây cũng là cách phòng ngừa đau nhức đầu tái phát thường xuyên, làm chậm quá trình lão hóa và giảm viêm ở mạch máu cùng với mô. Đều đặn sử dụng hàng ngày 2 cốc trà bạn sẽ thấy cơ thể có rất nhiều thay đổi tích cực.
  • Trà bạc hà: Với rất nhiều người, trà bạc hà là thức uống đặc biệt hấp dẫn với vị the mát, thơm ngon, dễ uống. Hơn nữa, bạc hà còn là nguyên liệu cho khả năng kháng khuẩn cũng như giảm đau đầu, đau bụng, nôn, buồn nôn tuyệt vời. Ngay khi bạn xuất hiện cơn đau đầu, hãy uống ngay một tách trà bạc hà, các hoạt chất: Amyl alcohol, methyl esters, acetaldehyde, pugelone, pinene, phellandrene, dimethyl sulphide, cadinene,… sẽ nhanh chóng làm dịu cơn đau. Những áp lực chèn ép lên hệ thần kinh cũng được giải tỏa, tinh thần sảng khoái và nâng cao sự tập trung hơn.

Chế độ ăn uống phù hợp khi thường ngủ trưa dậy bị đau đầu

Đau đầu sau mỗi lần ngủ trưa dậy khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, ảnh hưởng tới chất lượng của công việc cũng như học tập. Ngoài việc dùng thuốc giảm đau đầu, các loại trà hay liệu pháp bên ngoài, chúng ta còn có thể giảm mức độ cũng như tần suất đau thông qua nguồn thực phẩm.

Có khá nhiều loại thức ăn cung cấp nhiều dưỡng chất chống viêm, giảm đau, cải thiện sức khỏe não bộ rất tốt được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Đồng thời cũng tồn tại những loại thực phẩm, đồ uống có thể làm cơn đau đầu của bạn diễn ra tồi tệ hơn.

Thực phẩm nên ăn khi ngủ trưa dậy bị đau đầu:

  • Ngũ cốc các loại: Rất nhiều ngũ cốc có lượng khoáng chất dồi dào, đặc biệt là magie, cùng với đó là chất xơ lớn sẽ giúp giảm cơn đau đầu tốt, hạn chế căng thẳng thần kinh, đẩy lùi cảm giác mệt mỏi khó chịu qua từng ngày.
  • Rau cải bó xôi: Nếu bạn chưa biết nên ăn gì để giảm đau đầu, hãy thử ngay cải bó xôi. Các nhà khoa học cho biết, rau cải này có chứa rất nhiều riboflavin – một dạng vitamin B được ứng dụng phổ biến trong việc trị đau đầu hiện nay.
  • Các loại cá béo: Omega – 3 có trong cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá nục, sẽ giúp kháng viêm, giảm đau, đồng thời cải thiện giấc ngủ chất lượng hơn. Nhờ vậy sau mỗi giờ nghỉ trưa bạn sẽ không còn thường xuyên bị đau đầu hành hạ.
  • Sữa cùng các chế phẩm liên quan: Axit amino, canxi và protein có trong sữa rất cần thiết cho các hoạt động của cơ thể, đặc biệt não bộ. Bổ sung đầy đủ nhóm chất này giúp đẩy lùi hiệu quả cơn đau đầu khi ngủ dậy, cơ thể khỏe mạnh, có sức đề kháng và miễn dịch tốt hơn.
Uống sữa giúp bổ sung nhiều dưỡng chất, giảm đau đầu và nâng cao sức khỏe
Uống sữa giúp bổ sung nhiều dưỡng chất, giảm đau đầu và nâng cao sức khỏe

Thực phẩm bạn nên kiêng:

  • Đồ ăn có nhiều gia vị: Món ăn có chứa nhiều gia vị thường có hương vị rất hấp dẫn, kích thích cảm giác ngon miệng. Nhưng quá nhiều thành phần, đặc biệt là bột ngọt, tiêu, ớt đều sẽ khiến gia tăng cơn đau đầu, làm cản trở quá trình trao đổi chất trong cơ thể và gián đoạn giấc ngủ.
  • Rượu vang đỏ: Thức uống này sẽ khiến cơ thể nhanh chóng bị mất nước, tăng áp lực lên hệ thần kinh, gây đau đầu, chóng mặt, làm bạn cảm thấy uể oải, kém tập trung mỗi khi thức giấc sau giờ nghỉ trưa.
  • Đồ đông lạnh: Các thực phẩm đông lạnh hoặc được chế biến sẵn đều là tác nhân gây hại cho cơ thể, làm gia tăng đau đầu, giãn mạch máu một cách bất thường. Đặc biệt natri và các chất bảo quản trong đồ ăn ướp mặn và đóng hộp đều cản trở hoạt động của hệ thần kinh, làm bệnh tình ngày càng xấu hơn.
  • Cà phê: Khi sử dụng cà phê liên tục mỗi ngày, lượng cafein lớn sẽ gây ra gián đoạn giấc ngủ, kích thích bệnh nhân đau nhức đầu nhiều hơn. Các chuyên gia khuyến cáo, bạn chỉ nên uống cà phê mỗi tuần 1 – 2 lần để tránh làm ảnh hưởng tới quá trình đẩy lùi đau đầu.
Người bệnh cần kiêng dùng rượu vang đỏ
Người bệnh cần kiêng dùng rượu vang đỏ

Ngăn ngừa đau đầu khi ngủ trưa dậy như thế nào?

Ngủ trưa dậy bị đau đầu cần điều trị thế nào đã được chúng tôi giải đáp khá chi tiết ở trên, bên cạnh đó, chúng ta nên áp dụng các biện pháp ngăn ngừa từ sớm. Cần chú ý tập trung vào chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, cân bằng thời gian làm việc, học tập và sinh hoạt. Áp dụng các biện pháp cải thiện sức khỏe từ tận sâu bên trong sẽ cho hiệu quả tốt nhất. Cụ thể một số cách tránh thức dậy sau buổi trưa bị đau nhức đầu gồm:

  • Luôn ngủ đủ giấc mỗi ngày, thời gian nghỉ trưa phù hợp nhất cho bạn là khoảng 30 phút. Đồng thời, cần loại bỏ ngay thói quen nằm ngủ gục ở trên bàn, hãy nằm với nệm hoặc chiếu để cơ thể được nghỉ ngơi thư giãn hoàn toàn.
  • Trước khi đi ngủ, cần ngừng sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất 60 phút, như vậy chúng ta sẽ không bị ảnh hưởng bởi sóng âm cũng như ánh sáng xanh.
  • Không gian ngủ đảm bảo có sự yên tĩnh, ánh sáng phù hợp, không khí đủ lưu thông và không nên đặt nhiều cây xanh.
  • Tránh dùng bia, rượu hay những chất kích thích làm cản trở giấc ngủ, gia tăng áp lực lên hệ thần kinh.
  • Ăn nhiều rau củ quả tươi, các thực phẩm giàu dưỡng chất cho hoạt động của não bộ.
  • Tập thể dục đều đặn hàng tuần để cơ thể luôn khỏe mạnh, phòng chống được nhiều loại bệnh khác nhau.

Qua bài viết này, bạn đọc đã biết được những nguyên nhân, cách điều trị chứng ngủ trưa dậy bị đau đầu cũng như biện pháp phòng tránh hiệu quả. Chúng ta cần chú ý theo dõi sức khỏe, thăm khám sớm khi thấy có các dấu hiệu bất thường, tránh để đau đầu diễn ra quá lâu sẽ gây ra nhiều bất lợi.

Chủ đề đáng quan tâm:

4.8/5 - (5 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua