Chứng Khó Ngủ Ở Trẻ Sơ Sinh Do Đâu? Làm Sao Để Cải Thiện?

Khó ngủ ở trẻ sơ sinh không phải là tình trạng xa lạ, các bậc phụ huynh cũng tỏ ra rất lo lắng không biết làm thế nào để cải thiện giấc ngủ cho con, giúp con luôn khỏe mạnh và phát triển tốt. Theo đó, để có thể khắc phục tốt, cha mẹ cần biết rõ những nguyên nhân tác động tới chất lượng giấc ngủ của con, từ đó lựa chọn các biện pháp cải thiện một cách phù hợp nhất.

Chứng khó ngủ ở trẻ sơ sinh do nguyên nhân nào gây ra?

Giấc ngủ bị kém chất lượng, khó ngủ sâu giấc, hay giật mình tỉnh dậy giữa đêm gây ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển toàn diện của các con. Theo đó, các bậc phụ huynh cần tìm hiểu đâu là nguyên nhân làm con khó ngủ. Hiện nay, các chuyên gia và bác sĩ nghiên cứu về giấc ngủ của trẻ đã đưa ra những yếu tố tác động như sau:

Yếu tố sinh lý

Các nguyên nhân sinh lý gây khó ngủ ở trẻ sơ  sinh xảy ra không ít hiện nay. Theo đó, khoa học cũng phân chia giấc ngủ của trẻ nhỏ với 2 dạng thức gồm:

  • Giấc ngủ Non-REM: Là khi cả não bộ cùng với cơ thể đều ở trạng thái được nghỉ ngơi, thư giãn, nhịp tim đập đều, hơi thở nhẹ nhàng.
  • Giấc ngủ REM: Các cơ quan hô hấp cũng như não bộ vẫn đang hoạt động rất mạnh dù cơ thể của trẻ đã đi vào trạng thái ngủ.

Theo phân tích của chuyên gia, giấc ngủ của người trưởng thành có tới 75% là Non-REM, nhưng ở trẻ nhỏ chỉ chiếm khoảng 50%. Bé sẽ bị đánh thức, cản trở giấc ngủ dài và sâu bởi rất nhiều tác nhân từ xung quanh.

Đồng thời, chứng khó đi vào giấc ngủ, mất ngủ kéo dài của trẻ sơ sinh còn có thể xảy ra do bé quá no hoặc quá đói, hay thời điểm bé mọc răng, bắt đầu tập bò, đi.

Khó ngủ ở trẻ sơ sinh có thể xảy ra do vấn đề sinh lý
Khó ngủ ở trẻ sơ sinh có thể xảy ra do vấn đề sinh lý

Các bệnh lý gây khó ngủ ở trẻ sơ sinh

Không chỉ do vấn đề sinh lý, các bậc cha mẹ cũng cần đặc biệt quan tâm tới giấc ngủ của con bởi có khá nhiều bệnh lý khiến bé khó ngủ. Có thể kể tới gồm:

  • Bệnh nhiễm khuẩn ở tai mũi họng: Viêm xoang, viêm tai giữa, viêm amidan hay các bệnh lý viêm đường hô hấp đều có thể gây ra tình trạng khó ngủ. Không những vậy, trẻ còn bị khó thở, ngủ ngáy, hay giật mình tỉnh giấc và quấy khóc khá nhiều.
  • Béo phì: Khi cân nặng cao hơn so với tiêu chuẩn quá nhiều khiến bé bị béo phì, các dấu hiệu vận động ì ạch, giấc ngủ không sâu, khó ngủ, khó thở, hay tè dầm đều rất dễ xảy ra.
  • Bệnh còi xương: Thiếu canxi là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh còi xương, bé sẽ bị khó ngủ, kém phát triển, cơ thể không cao lớn theo tháp phát triển thông thường. Ngoài ra, trong quá trình ăn uống, nếu các con bị thiếu kẽm, sắt hay magie cũng bị khó ngủ, hay giật mình, ngủ ngày và thức nhiều vào ban đêm, cơ thể luôn ở trạng thái mệt mỏi, uể oải.
  • Mắc bệnh lý nội khoa: Bệnh liên quan tới thần kinh hay trào ngược dạ dày cũng là nguyên nhân khá thường gặp ở những trẻ sơ sinh bị khó ngủ.

Thói quen sinh hoạt tác động

Ngoài vấn đề về bệnh lý, sinh lý, các thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng có phần tác động tới chất lượng giấc ngủ của trẻ sơ sinh. Ví dụ như:

  • Luôn để bé ngủ bằng cách đưa võng hoặc ẵm bế bé, điều này dần hình thành thói quen phụ thuộc vào người lớn để bé có thể đi vào giấc ngủ. Nếu không trẻ sẽ trằn trọc mãi không thể ngủ ngon giấc.
  • Phòng của bé có quá nhiều thiết bị điện tử, nhiều nguồn ánh sáng khác nhau và lẫn không ít tạp âm. Các yếu tố này làm cơ thể tăng cường sản sinh ra hormone điều chỉnh đồng hồ sinh học, khiến con luôn ở trạng thái khó ngủ, ngủ không sâu giấc.
  • Phụ huynh ép bé ngủ quá nhiều vào ban ngày, buổi tối cho con chơi tới khuya khiến đồng hồ sinh học bị đảo lộn.
  • Tã quần của bé bị ướt, bẩn, giường chiếu không đủ sạch cũng có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ của các con.
Phụ huynh luôn bế ẵm làm trẻ hình thành thói quen luôn có người bế khi ngủ
Phụ huynh luôn bế ẵm làm trẻ hình thành thói quen luôn có người bế khi ngủ

Bé khó ngủ thường xuyên có tác hại thế nào?

Theo các chuyên gia cho biết, trẻ khi ở độ tuổi sơ sinh cần có giấc ngủ khoảng 18 đến 20 tiếng mỗi ngày, các con sẽ liên tục ngủ và tỉnh dậy khi đói, cần được uống sữa. Bé sẽ khá nhanh đói, nên thông thường sau mỗi 2 – 3 giờ, con sẽ tỉnh giấc để bổ sung dinh dưỡng.

Với những trẻ được ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ, cơ thể sẽ phát triển đồng đều, toàn diện, não bộ luôn duy trì trạng thái ổn định. Trí tuệ của con từ đó có thể mở mang rất tốt. Các hormone quan trọng được sản xuất kịp thời để chuyển hóa cũng như tích trữ năng lượng, nhờ vậy phụ huynh sẽ không cần lo lắng thể chất của con không được tốt.

Nhưng nếu tình trạng mất ngủ, khó ngủ ở trẻ sơ sinh xảy ra thường xuyên, các con không chỉ bị rối loạn nhịp sinh học, cơ thể sẽ suy nhược nhanh chóng. Não bộ luôn trong trạng thái căng thẳng, hoạt động quá tải, gây rối loạn hành vi, suy giảm trí nhớ và khả năng nhận thức, cảm xúc của các con. Thể chất theo đó khó phát triển tốt khiến con luôn gầy gò, ốm yếu.

Phương pháp cải thiện giấc ngủ cho trẻ sơ sinh

Ngay khi đã xác định được chính xác lý do làm trẻ sơ sinh khó ngủ, phụ huynh nên sớm tìm các biện pháp cải thiện để bé ngủ ngon hơn. Một số cách được khuyến khích như sau:

Phân biệt ngày và đêm cho trẻ

Chuyên gia cho biết, ngay từ khi mới chào đời, người mẹ nên rèn cho bé thói quen nhận định thời gian ngày và đêm. Các bậc phụ huynh chú ý hạn chế cho trẻ dành quá phần lớn thời gian ngủ vào ban ngày. Bạn nên cũng con trò chuyện, tham gia các hoạt động vận động, vui chơi, kích thích sự phát triển của não bộ cũng như thể lực.

Vào buổi tối, hãy cố định một khung giờ ngủ hàng ngày sẽ giúp con dần hình thành thói quen đi ngủ một cách khoa học nhất.

Tìm hiểu: Bé Khó Ngủ Đêm Phải Làm Sao? Gợi Ý Các Mẹo Hay Nhất

Vui chơi cùng với trẻ vào ban ngày để bé hạn chế ngủ nhiều
Vui chơi cùng với trẻ vào ban ngày để bé hạn chế ngủ nhiều

Rèn một số thói quen tốt

Các thói quen khi ngủ đối với trẻ cũng rất quan trọng. Nếu nhận thấy bé có các biểu hiện mắt lim dim, không còn hào hứng với đồ chơi, thường đưa tay lên kéo tai, ngáp nhiều, hãy đưa bé vào giường hoặc nôi để bé có thể ngủ nhanh chóng. Đồng thời, nên để bé đi ngủ đúng giờ, kể chuyện, đọc sách hay cho con nghe nhạc nhẹ giúp con nhận biết đã tới thời điểm đi ngủ. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện tình trạng khó ngủ ở trẻ sơ sinh.

Để con tự ngủ

Phụ huynh hãy cho con nghe nhạc nhẹ hoặc bế ru khi thấy con có biểu hiện muốn ngủ, khi bé bắt đầu đi vào giấc ngủ, hãy cho con nằm xuống giường để cơ thể của con tự vào giấc sâu. Như vậy, bé vừa dễ ngủ hơn, vừa hạn chế tình trạng quấy khóc hay luôn phải có người bế bên cạnh.

Tạo không gian ngủ hợp lý

Bé có dễ ngủ, ngủ sâu giấc hay không cũng phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố môi trường xung quanh. Theo đó, phụ huynh cần tạo không gian sạch sẽ, thông thoáng cho bé, không dùng các mùi hương quá nồng hay để phòng bị bụi bẩn, có mùi hôi khó chịu. Ánh sáng luôn để ở mức dịu nhẹ, hạn chế các tạp âm xung quanh.

Duy trì không gian với nguồn ánh sáng phù hợp giúp con dễ ngủ hơn
Duy trì không gian với nguồn ánh sáng phù hợp giúp con dễ ngủ hơn

Cải thiện khó ngủ ở trẻ sơ sinh bằng cách cung cấp đủ dinh dưỡng

Như chúng tôi có chia sẻ ban đầu, thiếu dinh dưỡng gây ảnh hưởng nhiều tới giấc ngủ và sự phát triển chung của trẻ. Do đó, phụ huynh cần chú ý cân đối dưỡng chất cho con, đặc biệt là kẽm, magie, sắt, canxi để con luôn ngủ ngon, cơ thể khỏe mạnh, não bộ phát triển tốt.

Sớm chữa trị triệt để các bệnh lý

Nếu bé do các bệnh lý đang mắc phải gây ảnh hưởng tới việc ngủ nghỉ, phụ huynh cần sớm đưa con tới bệnh viện để thăm khám và điều trị. Các bác sĩ sẽ tiến hành xây dựng các phác đồ phù hợp nhất để con có thể sớm hồi phục sức khỏe, ăn ngon ngủ ngon hơn, hạn chế quấy khóc. Đặc biệt không tự tìm cách chữa trị tại nhà khi chưa biết rõ bệnh tình của con, không có sự tư vấn của các bác sĩ. Hành động này có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn, đe dọa không ít tới sức khỏe của trẻ.

Như vậy, tình trạng khó ngủ ở trẻ sơ sinh do những nguyên nhân nào, các cách khắc phục hiệu quả đã được chúng tôi chia sẻ chi tiết trong bài viết này. Phụ huynh hãy tìm hiểu chi tiết để nâng cao chất lượng giấc ngủ cho con, giúp con phát triển tốt và đồng đều cả về thể chất và não bộ.

Thông tin hữu ích:

4.8/5 - (5 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua