Bé Khó Ngủ Đêm Phải Làm Sao? Gợi Ý Các Mẹo Hay Nhất

Bé khó ngủ đêm phải làm sao là nỗi trăn trở của rất nhiều bậc phụ huynh khi con không thể ngủ sâu, ngủ ngon giấc, làm ảnh hưởng tới sức khỏe và quá trình phát triển. Do đó, để giúp cha mẹ có thể cải thiện tốt tình trạng này cho con, chúng tôi đã tổng hợp những phương pháp được sử dụng nhiều nhất và cho kết quả tốt nhất hiện nay trong bài viết này.

Bé khó ngủ đêm phải làm sao? Các mẹo dân gian hữu ích

Dân gian ta có khá nhiều mẹo hữu ích giúp khắc phục tình trạng trẻ khó ngủ về đêm. Dù đã lâu nhưng các biện pháp này vẫn được dùng phổ biến và đều cho thấy có hiệu quả khá tốt. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo một số cách đơn giản như sau:

Đầu giường để dao cùn

Từ xưa, ông bà ta đã thường để 1 con dao cùn ở đầu giường để trẻ luôn ngủ ngon, không bị giật mình giữa đêm. Theo quan niệm dân gian, đây là phương pháp để loại bỏ hết tà khí xung quanh trẻ, nhờ vậy bé sẽ dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu tới sáng.

Gối đinh lăng

Đinh lăng là một loại dược liệu được dùng nhiều trong cả dân gian và Đông y, không  chỉ có chức năng làm thuốc sắc trị bệnh, nấu ăn, lá đinh lăng còn có thể phơi khô làm gối ngủ. Gối đinh lăng chữa mất ngủ sử dụng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ, không chỉ có tác dụng hỗ trợ ngủ ngon mà còn giảm đau đầu, hạn chế các căng thẳng thần kinh.

Bé khó ngủ đêm phải làm sao? Dùng đinh lăng khô làm gối cho con
Bé khó ngủ đêm phải làm sao? Dùng đinh lăng khô làm gối cho con

Treo tỏi ở đầu giường

Cũng tương tự như để dao cùn, tỏi khô treo đầu giường cũng là mẹo để bé ngủ ngon hơn, không còn quấy khóc hay giật mình tỉnh dậy giữa đêm. Dân gian tin rằng tỏi rất kỵ tà khí, vì vậy ngay cả khi cho trẻ đi chơi vào ban ngày hoặc đêm, trong túi đều sẽ có 1 nhánh tỏi hoặc 1 chiếc dao con.

Cành dâu tằm

Bé khó ngủ đêm phải làm sao? Phụ huynh có thể dùng cành dâu tằm đặt trong phòng ngủ của bé. Dâu tằm cũng là một loại cây được ông bà ta quan niệm rằng có khả năng xua đuổi tà khí rất tốt. Khi người thân từ ngoài về nhà sẽ dễ mang theo nguồn tà khí gây ảnh hưởng xấu tới bé, nếu có cành dâu tươi sẽ giúp bé không bị trêu quấy khóc liên hồi hoặc ngủ chập chờn.

Theo dân gian, cành dâu tăm có tác dụng đuổi tà khí, giúp trẻ ngủ ngon
Theo dân gian, cành dâu tăm có tác dụng đuổi tà khí, giúp trẻ ngủ ngon

Tận dụng vỏ cam, chanh

Nếu thấy con thường xuyên mất ngủ, khó ngủ về đêm, các bậc phụ huynh có thể lấy vỏ cam, chanh hoặc vỏ quýt để gối ở đầu giường. Những loại vỏ này có lượng tinh dầu cao, tạo hương thơm the mát, dễ chịu, vừa giúp không khí trong phòng thoáng hơn, vừa hỗ trợ lưu thông máu và tạo sự thoải mái cho tinh thần. Từ đó bé dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu và ngon hơn.

Bé khó ngủ đêm phải làm sao? Xông tinh dầu hoặc bồ kết

Bồ kết hoặc một số loại tinh dầu có thể sử dụng để xông trong phòng ngủ của các bé. Tinh dầu sẽ giúp thanh lọc không khí sạch hơn, loại bỏ các vi khuẩn có hại cũng như tăng cường sự thông thoáng trong căn phòng. Không gian có tính thư giãn cao sẽ giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Tham khảo: Top 5 Cách Sử Dụng Cây Lạc Tiên Chữa Mất Ngủ Siêu Hiệu Quả

Xông tinh dầu giúp tạo không khí dễ chịu trong phòng ngủ
Xông tinh dầu giúp tạo không khí dễ chịu trong phòng ngủ

Thay đổi các thói quen để bé có giấc ngủ khoa học

Bên cạnh các mẹo dân gian trên, phụ huynh cũng cần lưu ý tới một số yếu tố có ảnh hưởng rất lớn tới giấc ngủ của con gồm: Thời gian ngủ, đồng hồ sinh học, các yếu tố gây gián đoạn và mức độ ngủ đủ giấc.

Thay vì tùy ý cho trẻ ngủ bất cứ lúc nào, không có thói quen cố định, phụ huynh nên áp dụng các biện pháp để con có thói quen ngủ đúng chuẩn khoa học, lành mạnh và chất lượng.

Bé khó ngủ đêm phải làm sao? Cần biết rõ trẻ ngủ bao nhiêu là đủ

Nhiều bậc cha mẹ rất lo lắng khi không biết bé khó ngủ đêm phải làm sao nhưng lại quên đi yếu tố thời gian trẻ ngủ bao nhiêu là đủ. Bởi các nhà khoa học, chuyên gia từ lâu đã khuyên rằng, mỗi trẻ ở các lứa tuổi sẽ có mô hình và nhu cầu ngủ khác nhau.

Tức là ở những bé mới sinh, các con sẽ ngủ rất nhiều cả vào ban ngày và ban đêm. Tuy nhiên, khi bé đã lớn hơn, giấc ngủ sẽ phần nhiều vào ban đêm và ít dần vào ban ngày. Thời gian của trẻ sẽ phân bố cho cả các hoạt động vui chơi, học hỏi. Do vậy, nếu cố ép bé ngủ nhiều vào ban ngày sẽ khiến giấc ngủ đêm bị giảm chất lượng.

Không để các bé khoảng 3 – 5 tuổi ngủ ngày nhiều

Với những bé đang ở độ tuổi từ 3 – 5,  các con sẽ có rất nhiều thời gian cho việc học hỏi, khám phá thế giới. Nếu thời điểm này để cho con ngủ ngày liên tục sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới giấc ngủ đêm. Theo đó, phụ huynh chỉ nên cho con ngủ trưa khoảng 30 phút, tránh để bé ngủ cả chiều để buổi đêm con dễ vào giấc hơn.

Khuyến khích bé vui chơi để hạn chế ngủ ngày
Khuyến khích bé vui chơi để hạn chế ngủ ngày

Bé khó ngủ đêm phải làm sao? Tạo các thói quen tốt cho con

Nếu trước lúc đi ngủ mỗi đêm, phụ huynh cùng còn thực hiện các thói quen tốt lặp đi lặp lại sẽ có vai trò nâng cao chất lượng giấc ngủ một cách rõ rệt. Theo đó, buổi tối hãy cho con tắm nước ấm và trước khi đi ngủ thay cho con bộ đồ thật mềm mại, dễ chịu, có thể lau người, rửa chân tay với nước ấm.

Không gian trong phòng nên bật đèn mờ với độ sáng vừa đủ, cho trẻ nghe một vài bản nhạc êm dịu hoặc kể chuyện với tông giọng nhẹ nhàng. Với những bé lớn hơn, phụ huynh có thể cho con tự đọc sách hoặc lắng nghe con kể chuyện về những hoạt động con đã thực hiện ban ngày.

Đảm bảo không gian yên tĩnh và độ sáng phù hợp

Không chỉ với trẻ nhỏ, không gian đảm bảo đủ yên tĩnh và ánh sáng dịu nhẹ đều sẽ nâng cao chất lượng giấc ngủ cho tất cả các lứa tuổi. Nếu con bạn đang ngủ không sâu giấc, khó ngủ về đêm, hãy xem các yếu tố này đã đảm bảo đủ tiêu chuẩn hay chưa.

Không nên phòng có đèn ngủ quá sáng, nhiều tiếng ồn, tạp âm lẫn lộn. Các loại ánh sáng từ điện thoại, máy tính bảng, ti vi, laptop đều là nguyên do khiến giấc ngủ bị đình trệ. Trước giờ đi ngủ ít nhất 60 phút, phụ huynh cần tách con khỏi các thiết bị điện tử.

Duy trì không gian phòng ngủ yên tĩnh, sạch sẽ
Duy trì không gian phòng ngủ yên tĩnh, sạch sẽ

Tạo đồng hồ sinh học ổn định

Đi ngủ và thức dậy cùng 1 khung giờ mỗi ngày là cách xây dựng đồng hồ sinh học cho con vô cùng quan trọng. Theo đó, phụ huynh hãy cố gắng để bé ngủ trong một khoảng giờ cố định, khi cơ thể đã quen dần với nhịp sinh học này, tình trạng bé khó ngủ đêm sẽ chấm dứt nhanh chóng.

Bé khó ngủ đêm phải làm sao? Ăn đúng giờ và không ăn quá no

Khi làm bữa tối cho các bé, bạn hãy chắc chắn rằng con ăn đủ no và thời gian ăn phù hợp. Bụng quá đói hoặc quá no trước lúc ngủ đều là nguyên do khiến con ngủ chập chờn, khó đi vào giấc ngủ sâu, cơ thể khó chịu, trằn trọc. Đồng thời, bữa sáng của bé nên cung cấp đủ dinh dưỡng và năng lượng để bé khởi động ngày mới thật hứng khởi.

Hạn chế để trẻ ăn quá no hoặc quá đói
Hạn chế để trẻ ăn quá no hoặc quá đói

Khuyến khích con nhận nhiều ánh sáng hàng ngày

Nguồn ánh sáng tự nhiên vào mỗi buổi sáng sẽ rất tốt cho cơ thể, không chỉ cung cấp nguồn năng lượng tích cực, ánh sáng còn giúp hạn chế tiết ra melatonin buổi đêm – chất khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ. Theo đó, melatonin sẽ chỉ tiết ra ở những khung giờ thích hợp vào ban ngày để bé luôn tràn đầy năng lượng, tập trung cho các hoạt động học tập và vui chơi.

Không cho bé dùng các đồ uống, thức ăn có cafein

Cafein được sử dụng rất nhiều trong trà, cà phê, các loại bánh kẹo socola và thậm chí là nước soda. Do vậy,  phụ huynh cần loại bỏ chúng khỏi thực đơn của trẻ mỗi ngày. Đồng thời, nếu chưa biết bé khó ngủ đêm phải làm sao, bạn hãy tăng cường cho con ăn nhiều thực phẩm, rau củ tươi, nước ép hoa quả, các loại hạt như: Hạnh nhân, óc chó, nước ép anh đào, cải xoăn, tôm, rau diếp,…

Qua bài viết bé khó ngủ đêm phải làm sao này, mong rằng các bậc phụ huynh sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để cải thiện giấc ngủ cho bé, giúp con ngủ đủ và sâu giấc hơn. Cũng cần lưu ý rằng, tránh quát mắng, tạo căng thẳng áp lực tâm lý khi con khó ngủ, thay vào đó nên trò chuyện với con nhiều hơn, tham gia các trò vui chơi giải trí cùng trẻ. Đồng thời, nếu đã áp dụng các biện pháp trong thời gian dài nhưng bé vẫn khó ngủ, nên đưa con tới bệnh viện để được kiểm tra thăm khám xem sức khỏe của con có đang gặp vấn đề gì hay không.

Thông tin hữu ích:

4.7/5 - (4 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua