Ăn Gì Chữa Mất Ngủ? Top 9 Thực Phẩm Bạn Nên Bổ Sung Hàng Ngày

Ăn gì chữa mất ngủ là câu hỏi được không ít người quan tâm. Bởi việc sử dụng các thực phẩm cũng là cách giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ mà không cần dùng thuốc. Để giải đáp câu hỏi này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các loại thực phẩm mà người mất ngủ nên ăn qua bài viết dưới đây.

Ăn gì chữa mất ngủ?

Thực phẩm có tác động lớn tới sức khoẻ, trong đó có giấc ngủ. Tình trạng khó ngủ, trằn trọc, ngủ không sâu giấc có thể được khắc phục nếu bổ sung một số loại thực phẩm như sau:

1. Cháo hạt sen

Theo các chuyên gia, hạt sen là nguyên liệu có nhiều dưỡng chất giúp an thần, dưỡng tâm nên có thể loại bỏ triệu chứng đau đầu do mất ngủ gây ra. Khi kết hợp hạt sen với các nguyên liệu nấu cháo khác như gạo nếp, gạo tẻ, thịt nạc,… bạn sẽ có một món ăn giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Ăn gì chữa mất ngủ? Ăn cháo hạt sen
Ăn gì chữa mất ngủ? Ăn cháo hạt sen

Để có thể thu về kết quả tốt nhất, người bị mất ngủ nên ăn cháo hạt sen liên tục 1 – 2 tuần. Ngoài ra, cháo hạt sen còn có tác dụng bồi bổ cơ thể và cải thiện sức khỏe hiệu quả.

2. Mộc nhĩ đen

Mộc nhĩ đen là thực phẩm có vị ngọt, tính bình có tác dụng dưỡng huyết, thông mạch, ích khí, an thần rất tốt. Do đó, khi bị mất ngủ, bạn có thể sử dụng loại thực phẩm này để cải thiện tình trạng.
Với mộc nhĩ đen, bạn sử dụng 30g nấu với 1 lít nước cùng 30g táo tàu, 40g hạt sen. Đun cho tới khi các nguyên liệu chín mềm rồi thêm một chút đường phèn hoặc mật ong và sử dụng. Kiên trì dùng món ăn này vài lần mỗi tuần sẽ giúp bạn cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả.

3. Ăn gì chữa mất ngủ – Trứng

Theo các chuyên gia, người bị mất ngủ, ngủ không ngon vào ban đêm có thể cung cấp cho cơ thể một lượng protein bằng một bữa ăn nhẹ trước khi ngủ. Để làm được điều này, bạn có thể ăn một quả trứng bởi đây là thực phẩm giúp bổ sung protein rất tốt. Ngoài ra, người bệnh cũng nên tránh các thực phẩm nhiều đường như kẹo bánh bởi chúng có thể khiến lượng đường trong máu và dẫn tới tình trạng khó ngủ, thức giấc giữa đêm.

Trứng là thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn
Trứng là thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

4. Yến mạch

Nếu đang thắc mắc ăn gì chữa mất ngủ thì yến mạch là lựa chọn dành cho bạn. Loại thực phẩm này chứa lượng lớn carbohydrate, thành phần giúp bạn ngủ ngon hơn. Ngoài ra, sử dụng yến mạch còn giúp cơ thể sản xuất  Serotonin tự nhiên. Đây là chất dẫn truyền thần kinh giúp cơ thể thư giãn tốt hơn.

Hơn nữa, nhờ tính chất chậm tiêu hoá mà yến mạch sẽ giúp bạn ngủ ngon đến sáng mà không lo bị đói và thức giấc giữa đêm. Để cải thiện giấc ngủ, bạn nên ăn yến mạch trước khi ngủ 30 phút.

5. Đậu xanh

Đậu xanh cũng là thực phẩm tốt với người bị mất ngủ. Đậu xanh nguyên vỏ chứa lượng lớn Vitamin B6 có khả năng sản sinh nội tiết tố Melatonin, hoạt chất tiêu chuẩn giúp cơ thể ngủ sâu. Người bị mất ngủ có thể dùng 50g đậu xanh nấu cùng 10g đường, 200ml nước và ăn khi còn nóng. Ăn thường xuyên món này để cải thiện căng thẳng, mất ngủ.

Đậu xanh là thực phẩm người mất ngủ nên ăn thường xuyên
Đậu xanh là thực phẩm người mất ngủ nên ăn thường xuyên

6. Cá

Cá cũng là thực phẩm giúp cải thiện tình trạng khó ngủ, mất ngủ hiệu quả bởi thực phẩm này có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhất là Tryptophan. Theo các bác sĩ, Tryptophan là hợp chất an thần tự nhiên, giúp cơ thể buồn ngủ vào ban đêm. Nếu thường xuyên bị mất ngủ, hãy bổ sung vào chế độ ăn uống các món cá chứa nhiều Tryptophan, tiêu biểu như cá ngừ, cá thu cá hồi,….

7. Ăn gì chữa mất ngủ – Cà chua

Cà chua là thực phẩm quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết nó có tác dụng cải thiện tình trạng mất ngủ.  Các bác sĩ cho biết, trước khi ngủ 30 phút, bạn có thể sử dụng một ly nước ép cà chua với mật ong để đi vào giấc ngủ tốt hơn. Bởi thực phẩm này giúp cơ thể sảng khoái, điều hòa thần kinh nhờ vậy giúp việc đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Nước ép cà chua giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Nước ép cà chua giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn

8. Sữa chua

Sữa chua được đánh giá tốt cho người bị mất ngủ bởi hàm lượng canxi trong thực phẩm này giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, ổn định tinh thần và não bộ. Ăn  sữa chua trước khi ngủ còn giúp xua tan lo âu từ đó mang lại giấc ngủ chất lượng hơn.

9. Chuối

Hai thành phần lớn trong chuối là magie và kali được biết đến với tác dụng thư giãn cơ bắp, giúp cơ thể thoải mái hơn. Ngoài ra, chuối còn chứa các chất giúp điều chỉnh lượng hormone gây buồn ngủ. Do đó, nếu bị mất ngủ, bạn có thể ăn một quả chuối với 1 cốc sữa để nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn.

Những lưu ý khi chọn thực phẩm ăn gì chữa mất ngủ

Bên cạnh các thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ, người bệnh cũng cần hạn chế một số thực phẩm dễ gây khó ngủ như:

  • Các thực phẩm giàu cocain như đồ uống có gas, coca cola,… Bởi thành phần cocain có thể khiến kích thích não bộ hưng phấn và gây mất ngủ.
  • Không uống rượu bia, sử dụng chất kích thích bởi các thành phần này chính là nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ, khó ngủ.
  • Không ăn các thực phẩm giàu vitamin C trước khi ngủ bởi chúng sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.
  • Không nên ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh.
  • Không nhịn ăn tối bởi cảm giác đói sẽ khiến bạn khó ngủ. Hơn nữa, việc này còn có thể tăng nguy cơ mất trí nhớ, hạ đường huyết,…. không tốt cho sức khỏe.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh để cải thiện sức khỏe tổng thể.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn gì chữa mất ngủ. Có nhiều loại thực phẩm giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn nhưng cũng có những loại thực phẩm khiến tình trạng mất ngủ của bạn trở nên trầm trọng hơn. Do đó, hãy lựa chọn và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh để bảo vệ sức khoẻ của bản thân. Nếu chưa biết làm gì để cải thiện tình trạng mất ngủ, bạn có thể nhờ sự  trợ giúp từ các bác sĩ.

5/5 - (2 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua