Đau Đầu Về Chiều: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Đau đầu về chiều là hiện tượng thường gặp ở rất nhiều người. Đôi khi những cơn đau xảy ra chớp nhoáng khiến nhiều người chủ quan trong việc thăm khám và điều trị. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về những nguyên nhân cũng như cách điều trị bệnh đau đầu vào buổi chiều tối, hãy cùng tham khảo.

Hay bị đau đầu về chiều là bệnh gì?

Đau đầu về chiều là tình trạng người bệnh bị đau đầu ở một phần hoặc toàn bộ vùng đầu. Những cơn đau diễn ra liên tục vào buổi chiều và sẽ thuyên giảm vào buổi tối. Một số trường hợp hiếm gặp, cơn đau đầu sẽ trở nên dữ dội hoặc kéo dài. Tình trạng này có thể là dấu hiệu của rất nhiều căn bệnh khác nhau như: Viêm xoang, rối loạn điều tiết thị giác, tiền đình, vận mạch hoặc thậm chí là do u não.

Đau đầu về chiều là tình trạng người bệnh bị đau đầu ở một phần hoặc toàn bộ vùng đầu
Đau đầu về chiều là tình trạng người bệnh bị đau đầu ở một phần hoặc toàn bộ vùng đầu

Người bệnh nếu thường xuyên gặp phải hiện tượng đau đầu về chiều thì tuyệt đối không được chủ quan. Tốt nhất bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân khiến người bệnh bị đau đầu về chiều

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu về chiều và tối, người bệnh cần nắm rõ để xác định nguyên nhân gây bệnh là gì.

Đau đầu chùm

Đây là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu về chiều khá hiếm gặp. Người bệnh mắc phải căn bệnh này sẽ xuất hiện những cơn đau dữ dội quanh mắt, đau một bên đầu. Tình trạng này có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng, sau đó thuyên giảm rồi lại tiếp tục tái phát.

Căng cơ

Đau đầu về chiều do căng cơ là nguyên nhân phổ biến nhất. Hiện tượng này xảy ra khi các cơ ở cổ, vai hoặc hàm bị căng, gây ra những cơn đau ở đầu. Đau đầu do căng cơ có xu hướng tiến triển chậm và kéo dài trong vài giờ hoặc vài ngày. Thông thường những người làm việc văn phòng và lái xe đường dài sẽ gặp phải tình trạng này. Hiện tượng đau đầu do căng cơ không gây nguy hiểm nhưng lại khiến người bệnh cảm thấy khó chịu.

Thiếu máu lên não

Bệnh nhân khi bị thiếu máu não sẽ xuất hiện các triệu chứng như: Tính tình thay đổi, khó tính, cáu gắt, giận dữ vô cớ, lo âu buồn rầu, trầm cảm, suy giảm trí nhớ, hay quên, khó tập trung, đau nhức đầu âm ỉ về chiều và đêm. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ kèm theo tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc, gặp ác mộng,… Những người bị thiếu máu não nếu không được điều trị kịp thời sẽ dễ bị tai biến mạch máu não, rất nguy hiểm.

Căng thẳng stress quá độ

Căng thẳng mệt mỏi là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đau nhức đầu vào buổi chiều tối. Sau một ngày dài làm việc, tinh thần của chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, nhóm cơ quanh mắt bị co thắt do làm việc quá sức. Điều này khiến hệ thống dây thần kinh ở mắt gửi các tín hiệu đến não, gây ra những cơn đau đầu về chiều. 

Căng thẳng stress cũng là nguyên nhân khiến người bệnh bị đau đầu
Căng thẳng stress cũng là nguyên nhân khiến người bệnh bị đau đầu

Không ngủ trưa

Không ngủ trưa cũng là nguyên nhân khiến bạn hay bị đau đầu về chiều. Sau một buổi sáng làm việc căng thẳng, cơ thể đã cạn dần năng lượng và cần được nghỉ ngơi. Việc bạn không ngủ trưa hoặc phải làm việc xuyên buổi trưa sẽ khiến cơ thể không được nghỉ ngơi hợp lý, gây buồn ngủ, mệt mỏi, đau nhức đầu vào buổi chiều. Vì vậy các chuyên khoa thường khuyên bạn nên dành từ 30-45 phút để nghỉ ngơi. Đây là khoảng thời gian đủ để bạn lấy lại tinh thần và sự tập trung cho buổi chiều.

Thường xuyên sử dụng thịt đông lạnh, được chế biến sẵn

Đây là nhóm thực phẩm được xếp vào nhóm bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu vào chiều tối. Trong thành phần của các loại thịt này có chứa nhiều nitrit hoặc nitrate. Đây là các chất bảo quản có thể gây ra tình trạng giãn mạch máu, làm tăng nguy cơ gây đau đầu. Vì thế người bệnh cần tránh dùng những loại thực phẩm như: thịt lợn muối, thịt nguội, xúc xích, thịt lợn xông khói… 

Bị đau đầu mãn tính

Người bệnh bị đau đầu mạn tính thường xuyên xuất hiện tình trạng đau đầu vào buổi chiều tối. Trong đó, chứng rối loạn vận mạch não là một trong những bệnh lý phổ biến của hệ thần kinh. Những người bị bệnh này thường bị đau đầu về chiều, buồn nôn, nôn, sợ ánh sáng, sợ tiếng ồn, chóng mặt, ù tai, tê bì tay chân, cảm giác đau đầu tăng khi vận động.

Huyết áp giảm

Huyết áp giảm cũng là nguyên nhân khiến người bệnh bị hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu vào buổi chiều. Tình trạng này xuất hiện do suy giảm lực bơm máu và thể tích máu. Từ đó nó có thể gây ra một số căn bệnh nguy hiểm như: Tim mạch, thần kinh, rối loạn nội tiết,… Do đó nếu bạn có các triệu chứng này thì cần điều trị sớm để tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Không uống đủ nước

Khi cơ thể bị thiếu nước, người bệnh sẽ cảm thấy những cơn đau đầu về chiều tối trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy bác sĩ khuyên bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Nên uống nước nhiều vào buổi sáng và trưa để giúp làm sạch dạ dày, thanh lọc cơ thể, giúp bạn tỉnh táo hơn.

Cơ thể bị thiếu nước cũng làm tăng nguy cơ bị đau đầu
Cơ thể bị thiếu nước cũng làm tăng nguy cơ bị đau đầu

Dấu hiệu đau đầu về chiều

Những người bị đau đầu về chiều thường có điểm đặc trưng đó là xuất hiện những cơn đau nhức đầu vào buổi chiều và tối. Mặc dù tình trạng này chỉ xảy ra chốc lát và có thể tự biến mất. Tuy nhiên đôi khi chúng lại là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy nếu người bệnh hay đau đầu về chiều tối và kèm theo các triệu chứng dưới đây thì cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám:

  • Đau nhức đầu dữ dội.
  • Cơn đau kéo dài, thường xuyên.
  • Cứng cổ.
  • Chóng mặt, mất thăng bằng.
  • Co giật.
  • Nhìn mờ, mất thị lực.
  • Giọng khàn, khó nói.
  • Tê bì chân tay.
  • Buồn nôn và nôn mà không rõ lý do.
  • Mất ý thức.

Đặc biệt, người bệnh nên đến gặp bác sĩ nếu gặp một trong những triệu chứng sau:

  • Vị trí cơn đau đầu bị thay đổi.
  • Cơn đau xuất hiện kèm tình trạng sốt, co giật, lú lẫn, cứng cổ, khó nói, song thị.
  • Sử dụng thuốc giảm đau cũng không mang lại hiệu quả.
  • Cơn đau đầu xuất hiện ngày càng nghiêm trọng.

Xem thêm

Phương pháp điều trị bệnh đau đầu hiệu quả

Đối với những người hay đau đầu về chiều, bạn có thể tham khảo và áp dụng một số phương pháp điều trị như sau: 

Sử dụng các loại thuốc giảm đau đầu
Sử dụng các loại thuốc giảm đau đầu
  • Sử dụng thuốc giảm đau: Một số loại thuốc người bệnh có thể sử dụng để làm giảm nhanh cơn đau đầu như: Ibuprofen, aspirin, naproxen, thuốc chống trầm cảm, thuốc động kinh, thuốc huyết áp,… Người bệnh lưu ý cần sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Châm cứu: Có thể áp dụng phương pháp châm cứu đối với những người bị đau đầu do căng thẳng, stress. Tuy nhiên người bệnh cần duy trì phương pháp này trong vòng ít nhất 6 tháng để đạt được hiệu quả lâu dài.
  • Chườm nóng: Người bệnh dùng túi nhiệt để chườm lên vùng đầu, trán, thái dương, gáy và vùng cổ. Thời gian chườm là 15 phút. Khi chườm nóng bạn nên chú ý đến nhiệt độ để tránh làm bỏng da.
  • Chườm lạnh: Bạn chuẩn bị một chiếc khăn sạch, mỏng, bọc bên trong vài viên đá lạnh, tiến hành chườm như chườm nóng. Phương pháp này rất hữu hiệu đối với những người bị đau đầu do căng thẳng.
  • Massage: Khi bị cơn đau đầu hành hạ, bạn hãy tiến hành massage vào vùng trán và thái dương để giúp làm thư giãn đầu óc, tăng cường lưu thông máu để giúp giảm nhanh cơn đau đầu khó chịu.

Phòng tránh các cơn đau đầu hiệu quả

Dưới đây là những lưu ý quan trọng giúp bạn phòng tránh bệnh đau đầu vào buổi chiều hiệu quả:

Phòng tránh các cơn đau đầu về chiều hiệu quả
Phòng tránh các cơn đau đầu về chiều hiệu quả
  • Để phòng tránh các cơn đau đầu về chiều, bạn cần xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Tránh thức khuya và ngủ không đủ giấc sẽ khiến bạn bị thiếu máu não dẫn đến đau đầu.
  • Thường xuyên thay đổi tư thế làm việc, nhất là với những người làm văn phòng. Tránh ngồi quá lâu hoặc ngồi ở tư thế khiến lưng bị gù, cơ bắp căng mỏi, dễ đau nhức cổ, đầu, vai gáy.
  • Không được bỏ bữa và thay đổi nhịp sinh học vì điều này sẽ làm tăng nguy cơ bị đau đầu về chiều và tối.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm được chế biến sẵn, thực phẩm đông lạnh. Thay vào đó nên ăn những thực phẩm tươi sống, ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi.
  • Uống nhiều nước, trung bình mỗi người nên uống từ 2-3 lít nước/ngày.
  • Tăng cường vận động cơ bắp mỗi ngày. Nên tập một số bài tập đơn giản vào buổi sáng hoặc chơi thể thao vào buổi chiều để thư giãn cơ bắp và tăng cường lưu thông máu lên não, giúp phòng chống cơn đau đầu hiệu quả.

Đau đầu về chiều là một hiện tượng thường gặp, việc phối hợp giữa việc dùng thuốc và thay đổi lối sống có thể giúp tình trạng này thuyên giảm. Tuy nhiên trong trường hợp những cơn đau xuất hiện với tần suất dày đặc và ngày càng dữ dội thì bạn không nên trì hoãn việc thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín.

4.5/5 - (2 votes)

Bài viết hấp dẫn khác

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua