Bệnh Mất Ngủ Có Chữa Được Không? Giải Đáp Từ Chuyên Gia

Trong xã hội hiện nay, chứng mất ngủ hay khó ngủ ngày càng phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Những người đang gặp tình trạng này thường có chung một câu hỏi bệnh mất ngủ có chữa được không? Và để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn và chứng mất ngủ, chuyên trang xin được gửi đến một số thông tin từ chuyên gia đầu ngành. 

Bệnh mất ngủ có chữa được không? Chuyên gia giải đáp

Trao đổi với Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường để tìm hiểu một số thông tin về bệnh mất ngủ. Mất ngủ là tình trạng người bệnh khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay tỉnh lúc nửa đêm, khó vào giấc, ngủ chập chờn, ngủ dậy cảm thấy mệt mỏi, uể oải. Mất ngủ còn được chia thành 3 loại chính, mất ngủ thoáng qua, mất ngủ ngắn, mất ngủ kéo dài hay là mất ngủ mãn tính.

Các nguyên nhân mất ngủ cũng được xác định với nhiều lý do khác nhau. Đến từ các tác nhân bên ngoài và bên trong của người bệnh. Đó có thể là do bệnh lý, tuổi tác, áp lực công việc, cuộc sống, thường xuyên lo lắng, căng thẳng kéo dài, lối sống và sinh hoạt không khoa học,… hoặc do người bệnh đang mắc một căn bệnh và thực hiện điều trị.

Bệnh mất ngủ có chữa được không? Vấn đề nhiều người quan tâm
Bệnh mất ngủ có chữa được không? Vấn đề nhiều người quan tâm

Mất ngủ cần sớm được điều trị, nếu không càng để lâu khiến sức khỏe sa sút, trí nhớ bị suy giảm, tăng huyết áp, hệ thống miễn dịch kém, là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh khác về tim mạch, tiểu đường, ung thư,….

Với vấn đề bệnh mất ngủ có chữa khỏi được không? Bác sĩ Tuấn cho biết thêm, bệnh mất ngủ hoàn toàn có thể điều trị được mà không ảnh hưởng đến sức khoẻ của người bệnh cũng như đời sống sinh hoạt hằng ngày. Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học, kỹ thuật, người bệnh có thể điều trị mất ngủ bằng Tây y, Đông y, hoặc áp dụng thêm cả những bài thuốc Nam trong dân gian.

Việc chữa bệnh mất ngủ nhanh hay chậm, hiệu quả đến mức độ nào còn phụ thuộc vào tình trạng của người bệnh và việc sử dụng có đúng thuốc, đúng thể trạng hay không. Tuy nhiên dù là áp dụng theo phương pháp nào điều trị thì quan trọng nhất cũng là giải quyết gốc rễ, căn bệnh, có như vậy, việc điều trị mới mang lại hiệu quả và tác động dài lâu.

Vì sao nhiều người chữa bệnh mất ngủ lại không khỏi?

Như vậy bệnh mất ngủ có chữa được không thì câu trả lời có nhưng tại sao vẫn có rất nhiều người nói rằng họ đã chưa nhiều năm, bằng nhiều phương pháp nhưng tình trạng không cải thiện hoặc nếu có thì chỉ cần dừng thì bệnh lại quay trở lại. Có hai nguyên nhân chính dẫn đến lý do này:

Chưa hiểu rõ về bản chất thuốc

Phần lớn người bệnh bị mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc rất ít khi đến bệnh viện, cơ sở Đông, Tây y thăm khám mà thường sẽ mua thuốc tại các quầy thuốc và nhờ dược sĩ tư vấn. Hoặc số khác thì nghe lời hướng dẫn của nhiều người để về thực hiện.

Chưa hiểu rõ bản chất thuốc là nguyên nhân khiến chữa bệnh mất ngủ không mang lại hiệu quả
Chưa hiểu rõ bản chất thuốc là nguyên nhân khiến chữa bệnh mất ngủ không mang lại hiệu quả

Trên thực tế tình trạng mất ngủ của mỗi người là không giống nhau, cơ địa cũng khác nhau nên với đúng bài thuốc đó, áp dụng cho người này khỏi, những người kia thì không. Cho nên việc thăm khám trước khi dùng thuốc là rất quan trọng để được kê đơn đúng và phù hợp với thể trạng.

Chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh

Như đã nói có nhiều nguyên nhân khác nhân gây nên tình trạng mất ngủ. Nếu chỉ do thói quen sống hằng ngày, việc áp lực từ công việc, học tập khiến não bộ căng thẳng và khó vào giấc ngủ hơn, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn. Chỉ cần thay đổi lối sống, ăn uống, ngủ nghỉ khoa học, giữ một năng lượng tích cực cho hệ thần kinh.

Nhưng nếu tình trạng mất ngủ là do nguyên nhân bệnh lý, việc điều trị sự phức tạp hơn, khi cần đi sâu vào căn nguyên, chữa khỏi bệnh thì tình trạng mất ngủ mới được thuyên giảm.

Với hai nguyên nhân này thì có thể thấy điều trị mất ngủ cần đúng bài, đúng người, đúng nguyên nhân. Đảm bảo được những yếu tố thì không lo không chữa được bệnh.

Chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh
Chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh

Chữa bệnh mất ngủ bằng cách nào hiệu quả

Dưới đây chuyên trang sẽ hướng dẫn bạn một số cách điều trị bệnh mất ngủ đang được áp dụng nhiều nhất hiện nay và có hiệu quả tốt nhất cho người bệnh.

Điều trị bằng biện pháp Tây y

Thuốc Tây thường được sử dụng rất nhiều trong điều trị bệnh mất ngủ. Tuy nhiên, thuốc Tây rất dễ gây nên những tác dụng phụ cho cơ thể. Vì thế người bệnh tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc Tây, chỉ nên dùng đúng theo liều lượng và chỉ định thuốc của bác sĩ, sau khi đã thăm khám và chẩn đoán nguyên nhân đầy đủ.

Theo đó, những loại thuốc Tây thường được bác sĩ kê đơn nhiều nhất phải kể đến như:

  • Thuốc Bromazepam, Clonazepam, Diazepam, Rotunda…
  • Thuốc cải thiện mất ngủ cho người bị mất ngủ ngắn Phenobarbital, Zolpidem…
  • Thuốc kháng histamin Dimedrol, Promethazin, Clorpheniramin,…
  • Thuốc Amisulpride, Olanzapine, Quetiapine,… giúp an thần, chống mất ngủ.
Điều trị mất ngủ bằng Tây y
Điều trị mất ngủ bằng Tây y

Liệu pháp trị bệnh mất ngủ không dùng thuốc

Hiện nay có nhiều liệu pháp trị bệnh mất ngủ không dùng thuốc đó là kỹ thuật tâm lý và hành vi với các bài tập giúp thư giãn, hạn chế kích thích và ngủ theo nhịp học của cơ thể. Các phương pháp này còn có thể thực hiện tại nhà nhưng cần sự hướng dẫn của các bác sĩ và chuyên gia đầu ngành về hệ thần kinh. Cụ thể như sau:

  • Liệu pháp thư giãn: Giúp thư giãn cơ bắp và toàn cơ thể, giải tỏa năng lượng và căng thẳng hệ thần kinh giúp làm dịu các dây thần kinh và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Thường là áp dụng bài tập như thiền, tập thở.
  • Liệu pháp kiểm soát kích thích: Tức là chỉ ngủ khi buồn ngủ, không sử dụng điện thoại hay các loại thiết bị công nghệ trước khi ngủ. Thay vào đó, nên đọc báo, đọc sách, nghe nhạc. Kiểm soát chế độ ăn uống và nhịp sinh học hằng ngày của cơ thể.
  • Liệu pháp hành vi nhận thức: Người bị mất ngủ nên loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực và nỗi lo lắng trong cơ thể, vui vẻ, năng lượng và sống thật thoải mái.
  • Phản hồi sinh học: Quan sát các dấu hiệu sinh học như nhịp tim, căng cơ, để điều chỉnh đồ từ đó giúp xác định các tác động ảnh hưởng đến giấc ngủ.
Những liệu pháp không dùng thuốc cũng có hiệu quả, an toàn
Những liệu pháp không dùng thuốc cũng có hiệu quả, an toàn

Không nên bỏ lỡ: 7 Cách Chữa Mất Ngủ Bằng Gừng Cho Hiệu Quả Tốt Nhất

Ứng dụng bài thuốc Đông y của nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Việc điều trị bằng phương pháp Đông y tuy tốn nhiều thời gian trong việc sắc thuốc, uống liên tục và kéo dài vài tháng thậm chí là cả năm. Tuy nhiên, đây lại là phương pháp an toàn, lành tính, tác động vào gốc rễ của bệnh và có khả năng điều trị bệnh tận gốc, phòng tái phát.

Theo đó, bài thuốc Đông y của Đỗ Minh Đường có tên là Mất ngủ Đỗ Minh được xem là giải pháp hoàn hảo để điều trị bệnh mất ngủ được đông đảo người bệnh tin tưởng và sử dụng. Bài thuốc với hơn 30 vị thuốc quý hiếm nhưng quan trọng nhất chính là “Lục Dược” gồm: Đan sâm, hoàng kỳ, viên chí, thược dược, tâm sen, long nhãn,….

100% các dược liệu an toàn, lành tính được thu hái từ vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO, đảm bảo dược chất và an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người bệnh. Các vị thuốc được phối kết với nhau theo một tỷ lệ hoàn chỉnh, tuân thủ đúng theo YHCT, chuẩn Quân – Thần – Tá – Sứ. Bài thuốc tác động trực tiếp vào căn nguyên gây bệnh, gốc rễ, toàn diện, sâu rộng, chữa bệnh và không tái phát lại.

Bệnh mất ngủ có chữa được không? Có và bạn có thể áp dụng phương pháp Đông y
Bệnh mất ngủ có chữa được không? Có và bạn có thể áp dụng phương pháp Đông y

Bài thuốc Lục Dược Dưỡng tâm của Đỗ Minh Đường mang đến những tác dụng như: Trị mất ngủ, kể cả là mất ngủ kinh niên, mãn tính, kéo dài, bổ huyết, tăng cường tuần hoàn máu, dưỡng não, an thần, giảm lo âu, căng thẳng, tăng cường sức đề kháng và nâng cao thể trạng. Bài thuốc phù hợp cho từng đối tượng do bác sĩ sẽ thăm khám và tinh chỉnh liều lượng, nấu thuốc cho phù hợp, ngay cả những người thể trạng ốm yếu, bệnh mãn tính cũng yên tâm sử dụng.

Xem thêm: TOP 10 Bài Thuốc Đông Y Trị Mất Ngủ Được Bác Sĩ Khuyên Dùng

Chữa bệnh mất ngủ bằng phương pháp dân gian

Ngoài những phương pháp trên, người bệnh có thể áp dụng cách điều trị mất ngủ bằng dân gian. Những bài thuốc này khá đơn giản, hiệu quả và lành tính, phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau. Theo đó, những biện pháp thường dùng như sau:

  • Dùng cây nữ lang: Loài cây này có tác dụng an thần, chống trầm cảm, giảm căng thẳng. Người bệnh chỉ cần dùng từ 10 – 15g cây và rễ, rửa thật sạch, sắc cùng nước uống mỗi ngày, tình trạng mất ngủ sẽ được cải thiện đáng kể.
  • Cây lạc tiên: Loại thảo dược này có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương, giúp giảm căng thẳng, lo âu và mệt mỏi. Người bệnh có thể dùng tươi hay khô, đều được. Dùng một lượng vừa đủ để nấu nước uống, thay cho trà.
  • Tâm sen: Từ xa xưa, tâm sen được xem là một loại dược liệu cực kỳ tốt cho người bị mất ngủ. Không chỉ giúp an thần, giảm căng thẳng, ngủ ngon giấc, sâu giấc hơn, tâm sen còn nâng cao sức khỏe toàn diện. Bạn chỉ cần chuẩn bị 2 – 3g tâm sen, sao vàng khô rồi cho vào bình hãm cùng nước sôi như hãm trà.
Phương pháp điều trị bằng các mẹo dân gian - tâm sen
Phương pháp điều trị bằng các mẹo dân gian – tâm sen

Tìm hiểu thêm: 5 Cách Dùng Tâm Sen Chữa Mất Ngủ An Toàn, Hiệu Quả

Lưu ý khi điều trị bệnh mất ngủ đảm bảo hiệu quả tốt

Trong quá trình điều trị bệnh mất ngủ, người bệnh cần chú ý một vài những thông tin sau để đảm bảo hiệu quả mang lại là tốt nhất:

  • Khi dùng thuốc điều trị, liều lượng đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chỉ định, tuyệt đối không tự ý tăng liều, bỏ liều dù là Đông y hay Tây y.
  • Khi điều trị mất ngủ nên kết hợp thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ngủ nghỉ thật sự khoa học và lành mạnh nhất.
  • Nên tăng cường tập luyện thể thao, khi các cơ được hoạt động không những giúp cơ thể khỏe mạnh cả về thể chất mà còn cả tinh thần, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, lưu thông khí huyết, tuần hoàn máu.
  • Kết hợp thêm một chế độ dinh dưỡng khoa học và đầy đủ, tăng cường bổ sung những loại vitamin, khoáng chất, chất xơ, để cơ thể đủ dinh dưỡng phát triển và đủ sức hoạt động.

Trên đây là những thông tin chung giải đáp thắc mắc bệnh mất ngủ có chữa được không của đông đảo người bệnh. Hy vọng, qua bài viết đã giúp bạn hiểu hơn và biết nên làm gì khi gặp tình trạng này.

4.8/5 - (5 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua