Giải Đáp Chi Tiết Từ Chuyên Gia: Ăn Socola Có Mất Ngủ Không?

Là một nhóm đồ ăn có hương vị hấp dẫn, bổ sung cho cơ thể không ít năng lượng, socola được cả trẻ nhỏ và người trưởng thành yêu thích. Nhưng ăn socola có mất ngủ không? Để có câu trả lời chi tiết nhất cho vấn đề này, mời bạn đọc cùng theo dõi những chia sẻ từ chuyên gia trong bài viết sau đây.

Ăn socola có mất ngủ không? Chuyên gia đánh giá thế nào?

Socola là đồ ăn được sản xuất từ các thành phần chính gồm cacao, sữa, bơ, đường cùng một vài thành phần khác. Tùy từng hãng sẽ có mức độ thành phần tỷ lệ khác nhau với nhiều hương vị đa dạng. Socola không chỉ được tạo hình thành các thỏi, viên, bánh, chúng còn được tận dụng làm đồ uống vô cùng thơm ngon. Hiện nay, socola được ưa chuộng trên khắp thế giới, mang tới nhiều giá trị dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên, với thành phần cacao là chủ yếu, nhiều người thắc mắc rằng liệu ăn socola có mất ngủ không?

Đối với câu hỏi này, các chuyên gia đã thực hiện các nghiên cứu và nhận thấy rằng, socola hoàn toàn có thể gây ra mất ngủ khi bạn sử dụng với lượng lớn liên tục. Với thành phần cacao cùng các axit amin tyrosine gây kích thích sự hưng phấn, duy trì tỉnh táo, giúp người ăn có được sự sảng khoái tinh thần hơn, socola sẽ gây mất ngủ nếu bạn ăn quá nhiều. Điều này cũng tương tự với việc chúng ta sử dụng các thức uống có chứa thành phần caffein để duy trì năng lượng tập trung cao độ trong cả ngày dài.

Vì vậy, chúng ta chỉ nên ăn socola với lượng phù hợp, không nên ăn liên tục mỗi ngày hoặc ăn quá nhiều trong một lần. Đối với những người dễ bị mất ngủ, càng cần chú ý hơn tới việc sử dụng socola.

Ăn socola có mất ngủ không? Sẽ mất ngủ nếu bạn ăn quá nhiều
Ăn socola có mất ngủ không? Sẽ mất ngủ nếu bạn ăn quá nhiều

Các mặt lợi, hại của socola

Cũng giống như nhiều đồ ăn khác, socola cũng tồn tại cả ưu điểm và nhược điểm. Điều này sẽ còn phụ thuộc vào cách chúng ta dùng như thế nào. Dưới đây là những thông tin cụ thể về điểm lợi và hại của socola.

Những lợi ích tuyệt vời của socola với sức khỏe

Không thể phủ nhận rằng, socola có rất nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người nếu biết cách dùng phù hợp. Theo đó, các chuyên gia cho biết, khi ăn socola, cơ thể sẽ thu được những lợi ích sau:

  • Tăng cường trí nhớ: Trong socola có chứa thành phần tên lavado – một chất có khả năng kích thích tuần hoàn máu não, cải thiện khả năng ghi nhớ và hạn chế tốt những tổn thương ảnh hưởng tới hệ thần kinh. Do vậy, ăn socola đều đặn mỗi tuần 1 lần sẽ giúp người già có trí nhớ tốt hơn, não bộ luôn hoạt động ổn định và duy trì được sự minh mẫn.
  • Hạn chế căng thẳng: Có rất nhiều lời khuyên rằng khi bạn căng thẳng, hãy ăn 1 thỏi socola nhỏ. Điều này hoàn toàn đúng, bởi trong đồ ăn này chứa phenylethylamine với vai trò tạo cảm giác hưng phấn, thoải mái, thư giãn đầu óc, giúp tâm trạng chúng ta vui vẻ hơn.
  • Giảm mỡ trong máu: Không ít nghiên cứu đã được thực hiện và chứng minh rằng, socola hoàn toàn có khả năng cải thiện lượng mỡ trong máu. Nguyên nhân là bởi sterol và flavonoid trong socola sẽ giúp ngăn chặn cơ thể sản sinh thêm cholesterol xấu cũng như điều hòa huyết áp. Nếu ăn một lượng vừa phải đều đặn sẽ giúp mỡ máu giảm đi rõ rệt, sức khỏe tim mạch được bảo vệ tốt hơn.
  • Hạn chế nguy cơ đột quỵ: Theo các thống kê thu được, chúng ta có thể giảm nguy cơ đột quỵ tới hơn 22% nếu ăn socola thường xuyên. Trong đó, socola đen sẽ là lựa chọn tốt nhất để cung cấp cho cơ thể lượng chất chống oxy hóa dồi dào hơn bất cứ loại socola nào khác.

Đừng bỏ qua: Trẻ Em Khó Ngủ Thì Phải Làm Sao? Lời Khuyên Cho Các Cha Mẹ

Ăn socola đúng cách giúp giảm căng thẳng, hạn chế mỡ máu, tăng cường trí nhớ
Ăn socola đúng cách giúp giảm căng thẳng, hạn chế mỡ máu, tăng cường trí nhớ

Ăn quá nhiều socola có tác hại thế nào?

Bên cạnh vấn đề ăn socola có mất ngủ không đã được giải đáp ở trên, nếu sử dụng đồ ăn này quá mức khuyến nghị, cơ thể sẽ gặp phải một số ảnh hưởng không tốt như sau:

  • Gây hại cho sức khỏe răng miệng: Khi ăn quá nhiều socola, đặc biệt đối với nhóm trẻ nhỏ, răng miệng sẽ dễ dàng bị tổn hại. Xuất hiện các mảng bám và gây hại men răng do enzyme tiết ra nhiều. Đây cũng là nguyên nhân khiến răng bị sâu, viêm nướu.
  • Thừa cân, béo phì: Một số socola hiện nay được sản xuất với hàm lượng đường, sữa khá cao. Nếu bạn ăn quá nhiều rất dễ tích tụ chất béo trong cơ thể, làm gia tăng lượng calo, từ đó dẫn tới thừa cân, béo phì.
  • Đái tháo đường: Trên thị trường có không ít bánh kẹo socola với đa dạng các nhãn hàng khác nhau. Tuy nhiên, những đồ ăn này đều có lượng đường cùng không ít chất phụ gia. Khi nạp vào cơ thể quá nhiều, nguy cơ bị đái tháo đường rất lớn.
  • Bệnh còi xương ở trẻ nhỏ: Với những bé dưới 3 tuổi, phụ huynh nên cho con ăn socola với lượng hạn chế. Do trong socola có chứa axit oxalic sẽ dễ dàng gây ra các tương tác hạn chế khả năng hấp thụ canxi trong sữa. Từ đây, hệ thống xương bị thiếu hụt canxi và hình thành tình trạng còi xương ở trẻ nhỏ.

Gợi ý cách ăn socola chuẩn nhất

Để không bị mất ngủ cũng như gặp phải các tác hại khác khi dùng socola, các bạn cần chú ý về cách sử dụng nhóm đồ ăn này. Theo đó, những lưu ý quan trọng nhất dành cho bạn gồm có:

Ưu tiên dùng socola đen:

Trong số tất cả các loại socola, socola đen sẽ có chứa ít bơ, sữa, đường hay các chất phụ gia nhất, lượng cacao nguyên chất khá cao nên sẽ tốt hơn cho cơ thể. Trong khi đó, socola trắng có chứa khá nhiều thành phần khác nhau, nếu sử dụng thường xuyên sẽ dễ gây ra tình trạng tăng cân nhanh chóng.

Vì vậy, nếu muốn đảm bảo cân nặng ở mức ổn định, bảo vệ sức khỏe tim mạch, giấc ngủ cũng như hạn chế gia tăng đường và mỡ trong máu, tốt nhất bạn nên dùng socola đen.

Không ăn kèm socola với cam, sữa:

Có thể bạn chưa biết, socola khi dùng chung với cam hoặc sữa sẽ gây ra không ít phản ứng có hại. Lý giải cho vấn đề này, các chuyên gia cho biết, socola sẽ hạn chế khả năng hấp thụ canxi trong sữa, đối với cam, các chất oxy hóa sẽ bị biến đổi thành yếu tố bất lợi đối với sức khỏe. Do vậy, dù yêu thích sữa hay cam, bạn vẫn nên dùng cách nhau ít nhất 2 giờ để đảm bảo cơ thể nạp vào những dưỡng chất tốt nhất từ cả 3 đồ ăn.

Tránh ăn socola cùng với sữa hoặc cam
Tránh ăn socola cùng với sữa hoặc cam

Đảm bảo cân bằng nguồn năng lượng tiêu thụ:

Theo số liệu thu được, trong mỗi thanh socola có khoảng 200 – 400 calo, vì vậy khi sử dụng sẽ cần cân bằng các hoạt động thể chất nhằm đảm bảo rằng không để calo dư thừa nhiều.

Khi ăn socola, bạn nên giảm các đồ ăn ngọt, thức ăn nhanh vì đây cũng là nhóm thực phẩm có lượng calo khá cao. Như vậy chúng ta có thể đảm bảo đủ năng lượng cung cấp cho cơ thể và không gây tăng cân mất kiểm soát.

Tránh ăn socola vào buổi tối:

Như chúng tôi có chia sẻ ban đầu, ăn socola nhiều sẽ gây ra chứng mất ngủ ở người trẻ cũng như người già. Đồng thời, bạn cũng cần chú ý thêm, không nên dùng đồ ăn này vào buổi tối, cụ thể sau 7 giờ. Lúc này, socola sẽ gây gia tăng hưng phấn, tăng cường sự tỉnh táo trong thời gian dài, như vậy cơ thể sẽ khó đi vào giấc ngủ buổi đêm.

Các chuyên gia khuyên rằng, nên ăn socola vào buổi sáng để bổ sung cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào, giữ được sự tỉnh táo và tập trung cao độ. Bạn sẽ thấy cơ thể không bị mệt mỏi, uể oải, tinh thần phấn chấn vui vẻ hơn rất nhiều. Đồng thời, chỉ dùng socola tối đa 30g trong 1 tuần để có sức khỏe tốt nhất.

Ăn socola có mất ngủ không và nên ăn như thế nào đã được chúng tôi chia sẻ chi tiết trong bài viết ngày hôm nay. Bạn đọc qua đây đã hiểu rõ hơn về các mặt lợi, hại của đồ ăn này, từ đó có cách sử dụng phù hợp nhất. Mặc dù socola có chứa nhiều chất rất tốt cho sức khỏe nhưng không vì vậy chúng ta dùng một cách tùy ý. Hãy bổ sung với liều lượng phù hợp để đạt được những lợi ích tốt nhất cho cơ thể.

Thông tin hữu ích:

5/5 - (1 vote)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua