Uống Trà Đen Có Bị Mất Ngủ Không? Mẹo Uống Trà Đúng Cách

Trà đen là thức uống có khả năng thúc đẩy sự tỉnh táo, tập trung và thư giãn. Mặc dù có nhiều công dụng như vậy nhưng có nhiều người “yêu trà” vẫn thắc mắc uống trà đen có bị mất ngủ không. Để giải đáp vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo nội dung trong bài viết dưới đây của MHRC. 

Uống trà đen có bị mất ngủ không?

Trà đen được biết đến là loại trà được ủ từ phương pháp lên men truyền thống với nhiều mức độ oxy hóa khác nhau. Đặc trưng của loại trà này là màu nước trà của màu đỏ sẫm, hương vị ngọt dịu, mùi hương nhẹ nhàng. 

Xem thêm

Uống trà đen có bị mất ngủ không được nhiều người quan tâm tìm hiểu
Uống trà đen có bị mất ngủ không được nhiều người quan tâm tìm hiểu

Có thể nói trà đen là thức uống được nhiều người “yêu trà” sử dụng. Thế nhưng vẫn có những người đang muốn sử dụng loại trà này thắc mắc liệu uống trà đen có bị mất ngủ không? Trên thực tế, việc uống trà đen có thể gây mất ngủ hoặc không. Sở dĩ có chuyện này là do:

Trà đen sẽ gây mất ngủ với những người chưa sử dụng loại trà này bao giờ hoặc mới làm quen với việc uống trà. Theo nghiên cứu, mỗi tách trà có chứa lượng caffeine khoảng 14 – 61mg. Đây là lượng caffein có tác dụng làm tinh thần tỉnh táo, hạn chế cơn buồn ngủ và giúp cơ thể tái tạo năng lượng. Do đó, trà chỉ thích hợp để sử dụng vào buổi sáng để giúp bạn có một ngày học tập, làm việc hiệu quả hơn. 

Bên cạnh đó, việc thưởng trà có thể giúp người dùng có cảm giác buồn ngủ, có được giấc ngủ ngon hơn. Vì trà đen có chứa thành phần L-theanine với tác dụng làm dịu, thư giãn dây thần kinh, trung hòa sự hưng phấn của hàm lượng caffein. 

Chưa kể, khi bạn bị căng thẳng có thể pha một tách trà đen để thư giãn, tĩnh tâm nhờ hoạt chất có khả năng hạ thấp hormone cortisol – nguyên nhân gây ra căng thẳng, mệt mỏi. Khi tinh thần bạn được thư giãn, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và việc chìm vào giấc ngủ cũng diễn ra tự nhiên hơn. Vậy nên việc uống trà đen có bị mất ngủ không còn tùy thuộc vào cách mà bạn sử dụng. 

Nếu bạn sử dụng trà đen quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng mất ngủ
Nếu bạn sử dụng trà đen quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng mất ngủ

Xem thêm

Mẹo uống trà đen không gây mất ngủ

Các thông tin cung cấp ở phía trên sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc “uống trà đen có bị mất ngủ không?”. Lúc này, bạn chỉ cần tìm hiểu thêm các mẹo uống trà đen đúng cách để loại thảo dược này có thể phát huy công dụng của trà nhưng vẫn giúp bạn có được giấc ngủ ngon.

Được biết, lượng trà – thời gian ủ – thời điểm uống trà cũng góp phần quyết định đến việc uống trà đen có gây mất ngủ hay không. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ để bạn tránh bị mất ngủ khi sử dụng trà:

Liều lượng trà

Các bạn chỉ nên chuẩn bị khoảng 2g trà đen, 200ml nước sôi 100 độ. Sau đó dùng nước sôi để tráng qua ấm trà, cho 2g trà đen vào ấm, rót 1 ít nước sôi cho ngập mặt trà, tráng nhanh trà rồi đổ bỏ phần nước này. Rót 1 khoảng 200ml nước sôi vào ấm trà, đậy nắp chờ trong 3 – 5 phút rồi rót trà ra chén để thưởng thức.

Xem thêm

Cần sử dụng trà đen với liều lượng hợp lý, uống đúng thời điểm
Cần sử dụng trà đen với liều lượng hợp lý, uống đúng thời điểm

Với người bình thường, các bạn nên nạp khoảng 200 – 300mg caffeine là mức an toàn. Nếu mức caffeine vượt quá mức cho phép sẽ khiến người dùng bị mất ngủ, làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, để đảm bảo có được giấc ngủ ngon, ngủ sâu thì bạn chỉ nên sử dụng 2 – 3 tách trà mỗi ngày.

Thời điểm uống trà

Uống trà đen ngay sau bữa ăn có thể làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Bởi trong trà đen có chứa acid tannic có thể gây phản ứng với sắt có trong thức ăn gây cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn. Do đó, thời điểm tốt nhất để uống trà là sau ăn 1 giờ.

Mọi người nên dùng trà đen vào buổi sáng để giúp tinh thần minh mẫn, tỉnh táo, sẵn sàng cho một ngày làm việc hiệu quả. Tránh dùng trà vào buổi chiều, đặc biệt là tối vì dễ gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. 

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn đọc giải đáp chi tiết thắc mắc “uống trà đen có bị mất ngủ không?”. Ngoài ra, việc nắm được các mẹo sử dụng trà đen hợp lý, đúng cách sẽ giúp bạn vừa có thể thưởng thức trà mà không lo ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì thế, hãy chủ động cải thiện giấc ngủ của mình bằng cách ăn uống, sinh hoạt hợp lý, khoa học và lành mạnh. 

4.9/5 - (11 votes)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua