Uống Thuốc Ngủ Có Hại Không? Lưu Ý Gì Khi Dùng?

Uống thuốc ngủ có hại không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Sở dĩ có nhiều loại thuốc điều trị mất ngủ, nhưng lại gây ra nhiều tác dụng phụ. Do đó, bệnh nhân cần phải hiểu kỹ về thuốc ngủ và những ảnh hưởng trước khi sử dụng.

Uống thuốc ngủ có hại không? Các tác dụng phụ cần chú ý là gì?

Thuốc ngủ được nhiều người sử dụng để giảm căng thẳng hoặc một số vấn đề tinh thần ảnh hưởng đến giấc ngủ. Có rất nhiều loại thuốc ngủ thực sự hiệu quả giúp nhanh chóng đi vào giấc ngủ, nhưng một số thuốc có thể đi kèm một số tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. 

Theo thống kê, có khoảng 80% người dùng thuốc ngủ theo toa cho biết họ cảm thấy xuất hiện ít nhất một trong tác dụng phụ của thuốc ngủ vào ngày hôm sau. Sử dụng một số loại thuốc ngủ còn làm xuất hiện thêm các tác dụng phụ như buồn ngủ, khó giữ thăng bằng, giảm khả năng tập trung và giảm trí nhớ…

Một số tác dụng phụ của thuốc ngủ
Một số tác dụng phụ của thuốc ngủ

Bất cứ tác dụng phụ nào của thuốc đều không tốt cho sức khỏe dù thể trạng bạn ra sao, một số tình trạng còn ảnh hưởng tới tính mạng. Uống nhiều thuốc ngủ trong cùng một thời điểm còn khiến giảm nhịp tim, nhịp thở và dẫn đến những triệu chứng cực kỳ nguy hiểm.

Các tác dụng phụ phổ biến của các loại thuốc ngủ nhẹ

Theo các chuyên gia. một số tác dụng phụ phổ biến khi bệnh nhân sử dụng thuốc ngủ có thể xuất hiện như: 

  • Cảm giác bỏng rát, ngứa ran ở bàn tay, cánh tay, ở bàn chân hoặc chân.
  • Không còn cảm giác thèm ăn.
  • Thường xuyên mắc phải tình trạng táo bón, tiêu chảy.
  • Chóng mặt, choáng váng.
  • Buồn ngủ và có thể ngủ ở bất cứ thời gian nào trong ngày.
  • Cổ họng bị khô, khô miệng.
  • Đau đầu, đau bụng, ợ nóng và có cảm giác buồn nôn.
  • Tinh thần bị suy giảm vào sáng hôm sau.
  • Mất tập trung, mất cân bằng, khó ghi nhớ mọi thứ.
  • Khó kiểm soát các chi, run tay.
  • Thường xuyên gặp cơn ác mộng, những giấc mơ kỳ lạ.

Tác dụng phụ này xuất hiện làm ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả công việc, chất lượng cuộc sống và các mối qua hệ xã hội của người bệnh.  Chính vì vậy, nếu xuất hiện những tác dụng phụ trên bệnh nhân cần đi tới bác sĩ để được xử lý tình trạng kịp thời.

Uống thuốc ngủ có hại không? Nguy cơ rối loạn giấc ngủ

Tình trạng rối loạn giấc ngủ chính là tác hại đầu tiên để trả lời câu hỏi uống thuốc ngủ có hại không. Người sử dụng thuốc thời gian dài có thể làm  các chứng mộng du, ngủ bất chợt khi đang làm việc hoặc hoạt động trong ngày. Tình trạng này sẽ nặng hơn nếu bệnh nhân tăng liều lượng thuốc nguyên nhân là do dư lượng thuốc ngủ vẫn trong cơ thể vào sáng hôm sau.

Tình trạng dị ứng

Giống như bất kỳ loại thuốc nào, bạn có thể gặp phải tình trạng dị ứng với thuốc ngủ. Khi cơ thể bạn xuất hiện các phản ứng sau đây thì hãy ngừng dùng thuốc và đến gặp bác sĩ để xử lý:

  • Nhìn mờ, sưng mắt, môi, mặt, lưỡi và cổ họng…
  • Tức ngực, khó thở, nhịp tim bất thường, tim đập thình thịch…
  • Khàn tiếng, khó nuốt, khó mở cổ họng.
  • Buồn nôn, bị nôn mửa không rõ nguyên nhân.
  • Phát ban, ngứa,…

Xem thêm

Tình trạng dị ứng khi dùng thuốc ngủ
Tình trạng dị ứng khi dùng thuốc ngủ

Thường xuyên uống thuốc ngủ có hại không? Tăng sự phụ thuộc

Hiện nay, hầu hết các loại thuốc ngủ chỉ sử dụng trong thời gian ngắn nên một số người sử dụng thuốc trực tiếp. Với những thuốc ngủ trong thời gian dài, bệnh nhân sẽ tăng nguy cơ dung nạp thuốc kháng sinh. Nếu trường hợp này xảy ra, bệnh nhân tăng liều lượng thuốc hoặc lạm dụng thuốc ngủ nên dẫn đến nhiều tác dụng phụ hơn.

Khi lạm dụng thuốc ngủ, bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng suy giảm khả năng phối hợp vận động, không thể tập trung, chóng mặt, giảm khả năng ghi nhớ mọi thứ. Tâm lý bạn lúc nào cũng bị lệ thuộc vào thuốc, cảm thấy lo lắng hoặc sợ hãi mỗi khi đi vào giấc ngủ, và sẽ không thể ngủ nếu không có thuốc. 

Với chiều hướng tiêu cực, để giúp nhanh chóng vào giấc ngủ thì một số người bắt đầu kết hợp thuốc ngủ với rượu. Sự kết hợp của hai thứ này với nhau gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm tới tính mạng, khiến nhịp thở chậm lại dẫn đến mức gây tử vong.

Ngoài ra, uống thuốc ngủ nhiều và trong thời gian dài có thể làm tăng cường độ, tần suất của tác dụng phụ lên. Đây chính là lý do tại sao phải ngừng dùng thuốc khi đơn thuốc của bạn kết thúc. Nếu các vấn đề về giấc ngủ của bạn vẫn tiếp diễn, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Cách xử lý khi bệnh nhân uống thuốc ngủ nhiều

Uống thuốc ngủ có hại không? Câu trả lời là CÓ và mức độ nguy hiểm phụ thuộc vào liều lượng sử dụng thuốc. Khi bạn thấy các tác dụng phụ nghiêm trọng khi uống thuốc ngủ quá liều, bạn hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức.

Nếu xuất hiện các tác dụng phụ nhẹ hơn, bạn cần tới bác sĩ để được tư vấn và thăm khám càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ kê liều lượng thuốc thấp hơn hoặc đổi dùng một loại thuốc khác và có một kế hoạch cai thuốc từ từ.

Chuyên gia cũng cho biết: “Chứng mất ngủ có thể quay trở lại ngay khi bạn ngừng sử dụng thuốc. Tình trạng này cũng có thể xảy ra khi bạn giảm dần liều lượng thuốc xuống. Mất ngủ tái phát còn gây cảm giác khó chịu hơn cả lúc ban đầu do bạn có thể gặp ác mộng và thường xuyên lo lắng. Lúc này, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để bác sĩ giúp giảm liều lượng thuốc dần dần”.

Bệnh nhân nên tránh sử dụng thuốc ngủ thường xuyên để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe
Bệnh nhân nên tránh sử dụng thuốc ngủ thường xuyên để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe

Uống thuốc ngủ có hại không? Đối tượng nào cần thận trọng?

Dùng thuốc ngủ cần phải thực sự cân nhắc và bệnh nhân nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để đánh giá rủi ro và nguy hiểm có thể xảy ra. Những đối tượng sau sẽ gặp nhiều rủi ro hơn khi dùng thuốc ngủ gồm có:

  • Người mắc các bệnh mãn tính về phổi như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD): Sử dụng thuốc ngủ có thể làm chậm nhịp thở và làm tăng nguy cơ suy hô hấp. Đối với những bệnh nhân bị huyết áp thấp, rối loạn nhịp tim cũng tránh nên dùng các loại thuốc này.
  • Mắc bệnh gan hoặc thận: Gan, thận kém ảnh hưởng đến sự trao đổi chất cơ thể, từ đó dẫn đến suy giảm các hoạt động thể chất vào ban ngày và gây ra tình trạng buồn ngủ hơn.
  • Phụ nữ có thai, cho con bú: Thành phần trong thuốc ngủ có thể gây ra các dấu hiệu trầm cảm, suy giảm trí nhớ hoặc mất phối hợp vận động ở phụ nữ mang thai. Chính vì vậy, trừ những trường hợp bất khả kháng mới có thể dùng hoặc bác sĩ sẽ kê đơn với liều thấp hơn. 
  • Người cao tuổi: Người cao tuổi có khả năng cao gặp phải tác dụng phụ khi dùng thuốc ngủ, đặc biệt là tình trạng chóng mặt, lú lẫn, choáng váng, suy giảm thăng bằng, làm tăng nguy cơ bị ngã hoặc bị thương. Bác sĩ sẽ kê đơn liều thấp hơn để giảm nguy cơ gặp phải tác dụng phụ.
  • Người đang sử dụng thuốc khác: Các loại thuốc kê đơn hay không kê đơn có tương tác không tốt với thuốc ngủ, gia tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ. Trong trường hợp bạn đang dùng với các loại thuốc hoặc chất bổ sung khác, nên tham khảo vấn đề này với bác sĩ trước khi dùng thuốc ngủ.

Phương pháp giúp ngủ ngon không phải dùng thuốc ngủ

Để giải đáp uống thuốc ngủ có hại không thì bệnh nhân cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng, tuy nhiên nếu sử dụng thuốc Tây kéo dài sẽ không thể tránh được các tác dụng phụ.

Tuy nhiên, khi thăm khám, bác sĩ sẽ cho bạn biết bản thân đang gặp phải vấn đề gì về giấc ngủ và tần suất gặp phải tình trạng mất ngủ là khi nào. Từ những thông tin này bác sĩ sẽ kê đơn hoặc xây dựng phác đồ điều trị không dùng thuốc để giúp bạn giảm bớt các vấn đề về giấc ngủ của bạn.

Dưới đây là một số phương pháp có thể giúp bạn ngủ ngon hơn và hạn chế tối đa việc dùng thuốc ngủ như: 

Thay tấm nệm ngủ mới êm ái hơn

Nệm có ảnh hưởng có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ giúp nâng đỡ là nơi nâng đỡ cơ thể và làm giảm áp lực cho cột sống. Cơ thể sẽ được hoàn toàn thả lỏng và chìm vào giấc ngủ sâu nhất. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nệm cao su thiên nhiên hoặc nệm foam mới có độ cứng vừa phải sẽ giúp bạn cải thiện đau nhức ở vị trí cổ, vai, gáy, ngủ dễ chịu, không gây nóng bức. Một cuộc khảo sát về những lợi ích mang lại khi sử dụng tấm nệm tốt trong 28 ngày cho thấy: Bệnh nhân đã giảm hẳn tình trạng đau lưng tới 57%, cứng khớp tới 59%, đau vai 60% và cải thiện 60% chất lượng giấc ngủ.

Ngâm chân bằng nước nóng

Ngâm chân nước nóng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Đây là một cách giúp bệnh nhân thư giãn cả về tinh thần lẫn thể chất toàn diện, cơ thể thả lỏng và dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn. 

Mỗi ngày, bệnh nhân chỉ cần ngâm khoảng 15 phút mỗi tối sẽ có tác dụng giúp giải tỏa căng thẳng stress, thúc đẩy lưu thông máu, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Từ đó chất lượng giấc ngủ được nâng cao, đây cũng là cách hiệu quả mà thực hiện dễ dàng tại nhà. 

Ngâm chân là biện pháp rất tốt giúp cải thiện sức khỏe
Ngâm chân là biện pháp rất tốt giúp cải thiện sức khỏe

Tuyệt đối không dùng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Thói quen sử dụng điện thoại và máy tính trước khi đi ngủ đang là thực trạng khá phổ biến hiện nay. Nhưng có thể bạn chưa biết, ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử sẽ dẫn đến giảm tiết melatonin – hóc môn giúp cơ thể ngủ ngon giấc.

Chính vì vậy, để có giấc ngủ sâu và thoải mái nhất bạn nên hạn chế dùng điện thoại, máy tính và các thiết bị điện tử 2 tiếng trước khi đi ngủ. Đây là cách giúp bạn có được giấc ngủ sâu và để bảo vệ đôi mắt.

Bài viết trên đây đã giúp cho bạn có câu trả lời cho câu hỏi “uống thuốc ngủ có hại không”. Thuốc ngủ có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm nên thay vì sử dụng, bạn hãy thử thay đổi hành vi và lối sống hoặc thường xuyên đi khám bác sĩ để cải thiện. Chúc các bạn có được giấc ngủ ngon và sâu mà không cần dùng thuốc ngủ.

4.9/5 - (7 votes)

ĐỪNG BỎ LỠ:

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua