TOP 7 Loại Thuốc Ngủ Liều Mạnh Phổ Biến Và Lưu Ý Cách Dùng

Thuốc ngủ liều mạnh được nhiều người sử dụng để khắc phục tình trạng mất ngủ lâu ngày. Tuy nhiên, các loại thuốc này nếu lạm dụng sẽ gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe và hệ thần kinh. Do đó bạn cần tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng.

Thuốc ngủ là gì? Trường hợp nào được chỉ định sử dụng liều mạnh?

Thuốc ngủ là loại thuốc giúp giảm lo âu, căng thẳng, bồn chồn và stress. Đối với người mắc chứng mất ngủ khó ngủ, khi sử dụng thuốc giúp người bệnh dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu giấc và hạn chế tỉnh giấc nửa đêm. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc ngủ liều mạnh khác nhau, cụ thể:

  • Thuốc ngủ dạng viên: Dạng được bào chế thành viên nhỏ và dùng qua đường uống với tác dụng mạnh, nhẹ khác nhau phù hợp với từng mức độ mất ngủ của bệnh nhân.
  • Thuốc ngủ dạng nước: Thuốc sử dụng qua đường uống nên thường có tác dụng nhanh và mạnh hơn bình thường. Loại thuốc này có dạng nước trong suốt, dễ hòa tan trong các đồ ăn, thức uống.
  • Thuốc ngủ dạng xịt: Với dạng dung dịch lỏng, không có mùi vị, thuốc được dùng dưới dạng xịt khí và có tác dụng khá nhanh.
Thuốc ngủ liều mạnh được bán dưới nhiều dạng thuốc khác nhau
Thuốc ngủ liều mạnh được bán dưới nhiều dạng thuốc khác nhau

Những trường hợp được bác sĩ kê đơn cho phép sử dụng thuốc ngủ liều trung bình và mạnh gồm có:

  • Bệnh nhân thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng dẫn đến ngủ không sâu giấc, khó ngủ hoặc dễ bị tỉnh giấc.
  • Rối loạn đồng hồ sinh học, có thời gian ăn uống ngủ nghỉ bất thường.
  • Mất ngủ kinh niên, mất ngủ mãn tính, hay âu lo, trầm cảm
  • Người trằn trọc, khó chìm vào giấc ngủ, ngủ mơ màng.
  • Người ngủ dậy luôn có cảm giác mệt mỏi, đau nhức cơ thể, mình mẩy.

Theo chuyên gia tư vấn: “Thuốc ngủ liều mạnh nếu muốn sử dụng cần phải có kê toa từ bác sĩ và hiện nay không bán trực tiếp tại các nhà thuốc. Do những tác dụng phụ mà loại thuốc này mang lại mà thuốc sẽ bị cấm với những đối tượng có bệnh lý nền, bệnh tim mạch, suy thận, gan. Những người đang sốt cao ác tính hoặc đang mệt mỏi do các bệnh nhiễm trùng. Đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi hay phụ nữ có thai và cho con bú cũng không được sử dụng loại thuốc này”.

TOP 7 loại thuốc ngủ liều mạnh phổ biến hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều các loại thuốc ngủ liều mạnh khác nhau gây hoang mang cho người sử dụng. Đa số các loại thuốc ngủ đều là thuốc được kê đơn theo chỉ định của bác sĩ gồm:

1. Thuốc ngủ liều mạnh Ketamax

Ketamax là thuốc ngủ liều mạnh của Đức có thành phần Ketamine với tác dụng gây mê cực mạnh. Đây là loại thuốc giống như thuốc mê dùng trong phẫu thuật với hiệu quả kéo dài giấc ngủ từ 6 – 8 tiếng. Những đối tượng chỉ định sử dụng Ketamax là những người bị ung thư, mất ngủ mãn tính, xuất hiện tình trạng co giật. 

Chỉ dẫn sử dụng: 

  • Pha thuốc với liều 1 – 2ml cùng 50 – 100ml nước.
  • Thời gian sử dụng thuốc tối đa 1 lần/ngày.

Chống chỉ định: 

  • Đối tượng bị dị ứng các thành phần của thuốc và mắc bệnh lý liên quan đến thận và gan.
  • Phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú và trẻ em dưới 12 tuổi.
Thuốc Ketamax là một loại thuốc ngủ liều mạnh
Thuốc Ketamax là một loại thuốc ngủ liều mạnh

2. Thuốc ngủ liều mạnh của Mỹ Melatonin

Melatonin là thuốc ngủ liều mạnh có tác dụng chính giúp bổ sung hormone Melatonin. Đây là loại hormone gây buồn ngủ sinh ra từ tuyến tùng, nằm giữa não thường được tạo ra vào ban đêm. Melatonin có tác dụng chính giúp điều trị mất ngủ, ngủ không sâu giấc và cân bằng lại giờ sinh học của cơ thể.

Tác dụng phụ: Đau đầu, loãng máu, gây ảnh hưởng sự phát triển của trẻ,… 

Cách dùng: Chỉ định cụ thể của bác sĩ tùy theo tình trạng mất ngủ của bệnh nhân.

3. Thuốc ngủ Seduxen

Seduxen là thuốc ngủ liều mạnh giúp an thần và đưa cơ thể dần dần chìm sâu vào giấc ngủ. Thành phần của thuốc là Diazepam giúp gây ngủ nhanh, mạnh.

Hướng dẫn sử dụng: Uống cả viên trực tiếp với nước lọc và không nên nghiền nát hay ngậm dưới lưỡi. 

Liều dùng:

  • Người lớn: 1 – 3 viên/ngày .
  • Người già: Dùng 1/2 – 1.5 viên/ngày.

Lưu ý: Không sử dụng quá 15mg mỗi ngày và nên dùng từ 15 – 30 phút trước khi đi ngủ.

4. Thuốc ngủ Lexomil

Thuốc ngủ Lexomil có chứa hoạt chất hướng thần Bromazepam giúp giải tỏa lo âu, căng thẳng cùng áp lực tâm lý. Đây là loại thuốc được dùng với liều thấp khi có sự cho phép của bác sĩ.

Cách sử dụng:

  • Trường hợp nặng: Dùng 6 – 12mg/lần và 2 – 3 lần/ngày.
  • Trường hợp nhẹ: Dùng 1.5 – 3mg/lần, nhiều nhất 3 lần/ngày.

Lưu ý: Sử dụng các loại thuốc này thường xuyên có thể gây ra phản ứng nghiên thuốc nên tuyệt đối không sử dụng với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, mẫn cảm với Bromazepam hoặc đang sử dụng một số loại thuốc đặc trị khác.

Thuốc ngủ Lexomil được kê cho bệnh nhất mất ngủ mạnh
Thuốc ngủ Lexomil được kê cho bệnh nhất mất ngủ mạnh

5. Thuốc ngủ liều mạnh Traphaco – Haloperidol

Haloperidol là thuốc an thần, thuốc ngủ liều cao thuộc vào nhóm butyrophenon. Sản phẩm được dùng trong những trường hợp mất ngủ từ cấp – mãn tính hoặc những đối tượng mắc phải bệnh có liên quan đến hệ tới thần kinh.

Tác dụng: Hỗ trợ giảm căng thẳng, mệt mỏi, thư giãn thần kinh và nhanh chóng xuất hiện cơn buồn ngủ. 

Hướng dẫn sử dụng: Sử dụng với liều khoảng 0.5 – 2mg/ lần và dùng 1– 3 lần/ngày.

Lưu ý khi dùng: Không dùng thuốc Haloperidol cho trẻ nhỏ, phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

6. Thuốc ngủ Phamzopic

Phamzopic là thuốc gây ngủ thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần, sản xuất từ Canada. Theo nghiên cứu, sản phẩm này có tác dụng chuyên trị chứng rối loạn giấc ngủ, rối loạn thần kinh và gây mất ngủ, những trường hợp khó đi vào giấc ngủ trở lại.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Nên dùng thuốc trước lúc đi ngủ với liều thường 1 viên/ngày.
  • Những đối tượng là người già, người có sức khỏe yếu, suy gan, suy hô hấp mãn tính sẽ được chỉ định sử dụng 0.5 viên/ngày.

Lưu ý: Thuốc Phamzopic được bác sĩ khuyến cáo dùng dưới 10 ngày và tuyệt đối không nên sử dụng lâu dài. Không sử dụng thuốc Phamzopic với những đối tượng là phụ nữ có thai, người đang cho con bú và trẻ dưới 18 tuổi.

Thuốc ngủ liều nhẹ Rescue Sleep

Thuốc ngủ Rescue Sleep là loại thuốc ngủ liều nhẹ dưới dạng nước. Thuốc có thành phần chiết xuất từ Hoa Bạch với tác dụng hiệu quả trong việc điều hòa giấc ngủ, đem lại một giấc ngủ say mà không bị tỉnh giấc thường xuyên.

Đối tượng sử dụng:

  • Người cần cải thiện chất lượng giấc ngủ hoặc đang gặp các vấn đề nghiêm trọng về giấc ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Người đang bắt đầu trong quá trình cai nghiện chất kích thích

Hướng dẫn sử dụng:

  • Sử dụng mỗi lần từ 2 đến 3 giọt thuốc.
  • Cho thuốc nhỏ vào 100ml nước lọc sau đó khuấy đều là có thể uống. 

Lưu ý: Bên cạnh việc sử dụng thuốc Rescue Sleep, bệnh nhân cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Đây là thói quen tốt giúp cải thiện giấc ngủ, cơ thể có thể tiếp nạp năng lượng thường xuyên, đồng thời giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi. 

Thuốc ngủ liều nhẹ Rescue Sleep
Thuốc ngủ liều nhẹ Rescue Sleep

Lạm dụng thuốc ngủ liều mạnh gây tác dụng phụ gì?

Mặc dù thuốc ngủ liều mạnh có thể rút cải thiện giấc ngủ hiệu quả nhưng dù liều mạnh hay nhẹ cũng đều tiềm ẩn những tác dụng phụ nếu dùng thuốc sai cách hay quá lạm dụng.

Đa số thuốc ngủ liều mạnh gây tác dụng phụ là mất đi ý thức tạm thời nếu sử dụng thường xuyên. Sau khi sử dụng thuốc, thần kinh được thả lỏng và nhóm thuốc này phát huy hiệu quả lâu dài giúp người dùng chìm trong giấc ngủ. Tuy nhiên, về cơ bản, nhóm thuốc ngủ liều cao này sẽ mang đến các tác dụng phụ nguy hiểm như:

  • Hiện tượng nhờn thuốc: Đây là tình trạng giảm tác dụng của thuốc sau mỗi lần sử dụng và đòi hỏi bệnh nhân cần phải tăng liều liên tục mới có thể có được giấc ngủ.
  • Nghiện thuốc: Đây là một trong những tác hại của thuốc ngủ liều mạnh khi sử dụng không đúng mục đích. Dấu hiệu nhận biết rõ nhất chính là sử dụng thuốc trong một thời gian dài và không thể bỏ, chỉ có sử dụng thuốc mới có thể ngủ được. Khi người bệnh dừng thuốc sẽ gặp phải tình trạng tim đập nhanh, người bệnh lo lắng, suy nghĩ tiêu cực và thậm chí là mất ngủ nặng hơn. 
  • Rối loạn hành vi: Sử dụng thuốc ngủ quá liều còn gây ức chế đến hệ thần kinh trung ương, làm rối loạn bên trong não bộ nên dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ và bệnh Alzheimer…
  • Suy giảm hệ hô hấp, tim mạch: Tình trạng lạm dụng thuốc ngủ còn khiến gia tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như hen suyễn, tắc nghẽn kinh niên ở tim mạch, huyết áp…
  • Thay đổi hành vi: Người dùng thuốc ngủ liều mạnh trong thời gian dài sẽ khiến cho tâm trạng bị mất kiểm soát, thường xuyên tức giận, cáu gắt,…
  • Trào ngược dạ dày:Tác dụng phụ của thuốc ngủ liều mạnh còn làm phát sinh các bệnh về dạ dày như viêm loét, trào ngược, đau dạ dày bởi trong thuốc ngủ có chứa chất làm bào mòn lớp niêm mạc tương tự như kháng sinh. 
Một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc ngủ liều mạnh
Một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc ngủ liều mạnh

Sử dụng thuốc ngủ liều mạnh cần lưu ý gì?

Thuốc ngủ liều mạnh phát huy hiệu quả rất nhanh nhưng đi kèm với đó là những tác dụng phụ nguy hiểm nếu sử dụng quá liều. Để sử dụng thuốc an toàn, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau đây: 

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, chống chỉ định và liều lượng ghi trên bao bì.
  • Tham khảo các loại thuốc và cần được sự đồng ý của bác sĩ mới có thể sử dụng. Tuyệt đối không được tự ý tăng hoặc giảm liều tùy ý để tránh các tác dụng phụ không mong muốn đến sức khỏe. 
  • Tuyệt đối không dùng các chất kích thích trong quá trình uống thuốc ngủ liều mạnh. 
  • Không nên ăn quá no trước khi đi ngủ và sử dụng thuốc trước khi ngủ ngay lập tức. Khi đó, lượng đường ở trong máu tăng cao đột ngột khiến việc vào giấc ngủ khó khăn hơn nhiều. 
  • Không gian ngủ yên tĩnh, thoáng mát để dễ dàng đi vào giấc ngủ mà không tỉnh giấc giữa chừng.
  • Tuyệt đối không nên lái xe hay vận hành máy móc khi sử dụng thuốc ngủ.
  • Khi xuất hiện các tác dụng phụ như mắt nhìn mờ, tức ngực, khó thở, khó nuốt, sưng mắt – mặt – mũi – họng bệnh nhân cần ngưng sử dụng thuốc và thông báo ngay cho bác sĩ.

Qua những chia sẻ trên đây chắc hẳn bạn đọc đã có cho mình những thông tin về thuốc ngủ liều mạnh, cách sử dụng chúng. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin về thuốc ngủ trước khi dùng để tránh tác dụng phụ. Chúc bạn đọc sẽ tìm được cách cải thiện giấc ngủ tốt nhất và an toàn nhất.  

Đánh giá bài viết

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua