Nghiên Cứu Về Bệnh Mất Ngủ, Tầm Quan Trọng Của Giấc Ngủ Đối Với Con Người Và Cách Để Có Giấc Ngủ Ngon

⅓ cuộc đời mỗi người dành cho việc ngủ, như vậy cũng đủ thấy được tầm quan trọng của việc này. Tuy nhiên theo nhiều thống kê y tế trong nước cũng như trên thế giới đã chỉ ra rằng, có đến 50% những người trưởng thành thường xuyên bị mất ngủ và trong đó có khoảng 10% gặp phải tình trạng mất ngủ kéo dài. Điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy hại đối với sức khỏe. Trong bài nghiên cứu được chia sẻ sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của giấc ngủ và cách để có được một giấc ngủ ngon. 

Tầm quan trọng của giấc ngủ

Một loạt các nghiên cứu chỉ ra rằng, giấc ngủ có liên quan chặt chẽ với cấu trúc và tổ chức của não bộ. Việc ngủ là cần thiết để duy trì và tăng khả năng nhận thức, trí nhớ, sự sáng tạo, giao tiếp,… Bên cạnh đó giấc ngủ cũng là cách để cơ thể bước vào giai đoạn tái tạo và phục hồi. 

Hãy tưởng tượng, 1 giấc ngủ chất lượng giống như việc khơi thông một mạch nước, nó là cách giữ não bộ khỏe mạnh, minh mẫn cũng giống như mạch nước khơi thông sẽ làm dòng chạy mạnh hơn, sạch hơn. 

Giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn trẻ lâu, khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái hơn
Giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn trẻ lâu, khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái hơn

Giấc ngủ với việc học

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều đã từng có khoảng thời gian dậy sớm buổi sáng để học thuộc lòng trong mỗi kỳ thi hay chuẩn bị cho kiểm tra bài cũ. Hầu hết mọi người đều công nhận rằng việc dậy sáng sớm học thuộc dễ hơn, khả năng ghi nhớ tốt hơn. 

Và thực tế nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, giấc ngủ ngon sẽ giúp não bộ được khơi thông, não sẽ sàng lọc thông tin trong bộ nhớ tạm, lưu lại những gì cần nhớ và xóa những phần ký ức kém quan trọng từ đó giúp đầu óc minh mẫn từ đó việc nạp thêm kiến thức buổi sáng sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

Thêm một nghiên cứu từ Đại học California tại Berkeley của Mỹ thực hiện vào năm 2007 cho hay, khi bạn có một giấc ngủ chất lượng sẽ góp phần giúp não bộ nảy sinh sáng tạo, hình thành lên những ý tưởng mới mẻ. Ngược lại, ngủ không đủ giấc sẽ khiến trí nhớ sa sút từ đó ảnh hưởng đến việc đưa ra ý tưởng sáng tạo. 

Giấc ngủ với sức khỏe

Kéo dài tuổi thọ: Trong một quá trình rất dài lên đến 25 năm và trải qua 16 cuộc nghiên cứu dựa trên 1,3 triệu người các nhà khoa học của nước Ý và nước Anh đã phân tích tất cả các số liệu thu thập được từ các cuộc nghiên cứu đó và thống kê lại cho thấy: Những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm sẽ có tỷ lệ tử vong cao hơn gấp 1,7 lần so với những người có chất lượng giấc ngủ kéo dài 7-8 tiếng. 

Tăng đề kháng: trong quá trình ngủ, cơ thể sẽ phát ra một chất có tên gọi là cytokines tác dụng chống viêm và chống nhiễm trùng. Điều đó đồng nghĩa với việc ngủ ngon sẽ giúp gia tăng hệ miễn dịch, làm mạnh sức đề kháng chống lại bệnh tật và ngược lại. Nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ nếu bạn chỉ ngủ 4-5 tiếng mỗi đêm và thậm chí ít hơn thì chắc chắn bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người khác. 

Giảm khả năng mắc bệnh tiểu đường: 5000 người ở độ tuổi trưởng thành của Nhật Bản đã được các nhà khoa học tiến hành thử nghiệm và kết quả thu được là những người ngủ ít hơn 4,5 tiếng và nhiều hơn 8,5 tiếng có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) và A1C (chỉ số chẩn đoán bệnh tiểu đường) cao hơn người bình thường. Những người có giấc ngủ lý tưởng từ 6,5-7,4 tiếng có chỉ số A1C thấp nhất tức là khả năng bị bệnh tiểu đường thấp nhất. 

Các bệnh lý khác: Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ thông báo, ngủ không ngon giấc, ngủ thiếu thường xuyên sẽ làm gia tăng một loạt các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, huyết áp, béo phì và cả các bệnh liên quan đến động mạch vành. Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm sẽ đe dọa đến sức khỏe tim mạch đồng thời kích thích các hormone gây stress, gây viêm trong máu từ đó ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể nói chung. 

Mất ngủ kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tinh thần bệnh nhân
Mất ngủ kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tinh thần bệnh nhân

Giấc ngủ với tinh thần

Giấc ngủ và tinh thần có mối liên hệ mật thiết với nhau. Ngủ ngon thì sáng hôm sau bạn dậy cảm thấy vui vẻ thoải mái và ngược lại. Nếu đêm hôm trước bạn không thể ngủ được, sáng hôm sau sợ rằng chính những người thân yêu sẽ phải chịu trận khuôn mặt cau có, bực tức. Đó chỉ là một đêm mất ngủ, nếu nhiều đêm mất ngủ, bạn sẽ thấy bản thân mình thay đổi hoàn toàn, không còn sự hiền dịu như trước kia mà thay vào đó là cục cằn, thô lỗ, dễ cáu giận, buồn bã, căng thẳng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thiếu ngủ gây ra tâm trạng cực kỳ tiêu cực. 

Trong gần 20 năm hành nghề, khám chữa cho rất nhiều bệnh nhân với đủ các trường hợp, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn, giám đốc chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường chia sẻ “Những tưởng người già mới là đối tượng chính của bệnh mất ngủ nhưng hiện nay do cuộc sống, công việc, chuyện học tập nên những người trẻ thậm chí cả trẻ nhỏ cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Tôi đã gặp vô số các trường hợp bị rối loạn tinh thần thể nhẹ, họ thường xuyên lo âu, căng thẳng vì bị mất ngủ kéo dài. Bệnh này kéo dài thực sự rất nguy hiểm, nó không đơn giản như chúng ta tưởng tượng bởi sự ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Họ có thể bị ăn dần, ăn mòn từ ngày này qua ngày khác. Do vậy mọi người hãy quan tâm đến người thân của mình hơn. Đồng thời những người rơi vào trạng thái mất ngủ cũng đừng ngần ngại chia sẻ cảm xúc với người mà mình cảm thấy tin tưởng nhất, điều này có thể phần nào sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Trường hợp không biết phải làm thế nào, chữa trị ra sao có thể liên hệ với tôi, tôi sẽ tư vấn và thăm khám cho bạn hoàn toàn miễn phí.”

Làm thế nào để có một giấc ngủ ngon

Để có được một giấc ngủ ngon phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, hãy làm theo những cách chia sẻ của bác sĩ Đỗ Minh Tuấn xem tối nay bạn có được một giấc ngủ như mong muốn hay không nhé. 

Thay đổi môi trường ngủ

  • Ga gối: Bao lâu rồi bạn không thay chăn ga gối đệm, hãy thử làm sạch chúng và thay thế bằng một bộ ga khác màu sắc êm dịu như màu xanh nhạt. Bộ ga gối mềm mại, thơm tho, sạch sẽ giúp bạn cảm thấy thực sự thoải mái khi đặt lưng xuống.
  • Đèn ngủ của bạn thế nào? có sáng quá không, hãy chắc chắn rằng phòng đủ tối để chúng ta có một giấc ngủ ngon
  • Tiếng ồn xung quanh bạn ra sao? Nếu là vì quá ồn ào khiến bạn không ngủ được vậy chắc có lẽ bạn phải tìm giải pháp khắc phục. Có thể cải tạo thành phòng cách âm hoặc chuyển chỗ ở, nếu không thể làm được thì có lẽ biện pháp bất đắc dĩ đó là thử nút bông ở tai xem sao. 
  • Nhiệt độ phòng nên đủ mát, đừng quá nóng cũng như quá lạnh. Căn phòng mát mẻ sẽ giúp tâm trạng bạn thoải mái từ đó đi vào giấc ngủ dễ hơn. 

Xây dựng lịch sinh hoạt khoa học

  • Đi ngủ giờ cố định: Nếu trước đây bạn thức đến 2h sáng để xem một bộ phim sau đó là quá giấc không ngủ được nữa, vậy hãy bắt đầu thay đổi. Đặt ra quy tắc cho bản thân, 22h-22h30 là khoảng thời gian bắt buộc bạn phải vào giường ngủ và tắt mọi thiết bị điện như điện thoại, máy tính, tivi,… Ngày nào cũng như ngày nào, dần dần điều này sẽ trở thành thói quen.
  • Buổi trưa thay vì ngủ 1-2 tiếng, bạn có thể rút ngắn còn 15 phút chợp mắt nghỉ trưa. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa chỉ từ 10-15 phút sẽ giúp bạn thấy tỉnh táo, làm việc hiệu quả hơn đồng thời buổi tối bạn cũng dễ ngủ hơn.
  • Chú ý chế độ ăn uống: Không ăn sau 8h tối, không ăn quá no vào bữa tối, chú ý thực đơn ăn hàng ngày, tránh xa chất kích thích, nên hấp thụ các món ăn nhiều chất xơ, dễ tiêu hóa,… 
  • Vận động: tập thể dục hàng ngày vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối sẽ giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thư giãn từ đó ngăn ngừa bệnh tật tốt hơn.
Dành khoảng thời gian nhỏ để thư giãn
Dành khoảng thời gian nhỏ để thư giãn giúp bạn thoải mái tinh thần, dễ đi vào giấc ngủ

Điều trị bệnh bằng thuốc

Bên trên đây là những yếu tố cần thiết để góp phần đưa bạn vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Nếu vẫn không thể ngủ được, có lẽ bạn cần gặp bác sĩ. Các trung tâm trị liệu tinh thần, nhà thuốc y học cổ truyền hoặc bệnh viện, bạn có thể đến bất cứ địa chỉ uy tín nào.

Còn trong bài chia sẻ ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một trong những địa chỉ khám chữa bệnh bằng đông y nổi tiếng được Sở y tế cấp phép hoạt động và được đông đảo bệnh nhân mách tới. 

Đó là nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường với hơn 150 năm hoạt động. Bài thuốc chữa mất ngủ của Đỗ Minh Đường đã trải qua quá trình nghiên cứu và tối ưu dài hơn 150 năm. Qua mỗi đời truyền nhân, bài thuốc đều được cải tiến hơn, có sự thay đổi về liệu lượng, loại thảo dược, kết hợp theo một tỷ lệ vàng nhằm mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao nhất vì vậy mọi người có thể tìm hiểu thêm về bài thuốc này.

Bài thuốc Mất Ngủ Đỗ Minh được nghiên cứu hơn 150 năm – bí quyết giúp bạn ngủ ngon mỗi tối

Bài thuốc điều trị Mất ngủ Đỗ Minh là sự kết hợp hoàn hảo của 3 thang thuốc nhỏ trong 1 liệu trình bao gồm:

  • Dưỡng tâm hoàn trị mất ngủ: Đặc trị chứng khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, tiền đình, đẩy lùi tà khí, chữa lành các tổn thương và kích thích hệ thần kinh. Nhờ vậy, người bệnh không còn cảm giác lo âu, trằn trọc, dễ dàng đi vào giấc ngủ.
  • Dưỡng tâm hoàn điều trị rối loạn lo âu: Tác dụng an thần trấn kinh, giúp cải thiện tình trạng chứng hồi hộp, lo âu, tim đập nhanh gây mất ngủ.
  • Cao bổ thận Đỗ Minh: Bồi bổ chức năng thận, dưỡng tâm an thần, nâng cao chính khí và thể chất, điều hòa tạng phủ, cân bằng âm dương, phòng ngừa bệnh mất ngủ tái phát.

Mỗi bài thuốc nhỏ là sự kết hợp của hàng chục vị dược liệu, toàn bộ đều là thảo dược tự nhiên 100%, và quan trọng hơn thành phần thuốc nam được lấy từ vùng trồng riêng của nhà thuốc từ đó đảm bảo an toàn và chất lượng mang lại.

Bác sĩ Tuấn chia sẻ “Thay vì sử dụng 1 thang thuốc, chúng tôi chia liệu trình điều trị bệnh mất ngủ thành 3 thang thuốc nhỏ, tùy từng bệnh nhân mà sẽ có sự kết hợp khác nhau. Có người chỉ cần dùng thuốc dưỡng tâm hoàn trị mất ngủ và trị rối loạn lo âu, có người chỉ cần dùng cao bổ thận Đỗ Minh và dưỡng tâm hoàn trị mất ngủ. Nói chung tùy từng giai đoạn tình trạng bệnh mà sẽ kê đơn thuốc sao cho phù hợp. Không phải ai cũng như ai. Mỗi bài thuốc đảm nhận một vai trò riêng, khi kết hợp với nhau sẽ cho tác dụng tổng hòa, mục tiêu cuối cùng là dưỡng tâm an thần, an trấn thần kinh, giải quyết các triệu chứng lo âu, điều hòa tạng phủ giúp người bệnh khỏe từ bên trong nhờ đó có được giấc ngủ ngon, tinh thần thoải mái, da dẻ hồng hào.”

Thành phần dược liệu không thể không nhắc đến trong bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh:

  • Phục thần: tác dụng dưỡng tâm, bổ tỳ, dưỡng thần, trị mất ngủ, 
  • Tâm sen: phòng chống rối loạn nhịp tim, ngoài ra nờ vào các thành phần như asparagin, nelumbin, nuciferin, liensini tác dụng rất tốt trong việc chữa bệnh mất ngủ đặc biệt ở người già. Với người mất ngủ nhẹ, chỉ cần 1 cốc trà tâm sen sau khi ăn tối 1 tiếng là sẽ giúp bạn thư giãn đầu óc, ngủ ngon. 
  • Lạc tiên: tác dụng an thần, chữa tim hồi hộp, mất ngủ
  • Dạ giao đằng: giúp thông kinh hoạt lạc, bổ khí hành huyết, trị đêm ngủ ít khó ngủ, trừ phong thấp,
  • Đại táo:  là vị thuốc quý thường xuyên được sử dụng với mục đích đào thải độc tố, bổ huyết an thần, bổ tì, ích khí, dưỡng vị sinh tân.
  • Củ bình vôi: Vị thuốc này được cả Y học cổ truyền và y học hiện đại chứng minh công dụng an thần, trị mất ngủ hiệu quả.

Toàn bộ các vị dược liệu đều đã được nghiên cứu kĩ lưỡng bởi cả nền y học hiện đại và y học cổ truyền dân tộc, bạn đọc có thể tìm thấy công dụng của những thảo dược trên ở các cuốn sách về đông y. 

Mỗi vị thuốc được kết hợp với nhau theo 1 tỉ lệ đặc biệt từ đó bổ trợ cho nhau tạo ra tác dụng tổng hòa từ trong ra ngoài. Trải qua 5 đời truyền nhân, mỗi đời bài thuốc đã có thêm những sự thay đổi, tất cả đều mong muốn cải tiến tối ưu tốt nhất có thể. Và cho đến ngày nay, hàng ngàn người đã có được giấc ngủ ngon nhờ bài thuốc gia truyền này. 

Hiệu quả điều trị:

Cũng tùy vào mỗi giai đoạn bệnh mà thời gian chữa trị sẽ khác nhau. Với những người mất ngủ cấp tính hoặc một thời gian rất ngắn, dĩ nhiên chỉ cần dùng thuốc 1 tháng là sẽ thấy công dụng mang lại. Còn với những bệnh nhân lâu năm, không thể thấy được hiệu quả một sớm một chiều, ít nhất 2- 3 tháng, có người lâu hơn 3-4 tháng vì vậy muốn dùng đông y phải kiên trì, áp dụng đúng chỉ dẫn của thầy thuốc mới mong đạt được kết quả như kì vọng. 

Tuy nhiên điều này có lẽ không cần nói mọi người cũng biết, thuốc đông y đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ rất an toàn vì vậy dù dùng thời gian dài cũng không cần lo phản ứng phụ như các loại tân dược khác. Dĩ nhiên bạn nên lựa chọn địa chỉ điều trị uy tín. 

Cách sử dụng thuốc

Bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh có 2 dạng cho người bệnh lựa chọn:

Dạng thang: Bạn mua về tự sắc và uống hàng ngày, mỗi ngày sắc lấy 3 bát nước thuốc chia làm 3 lần trong ngày sáng trưa tối, uống sau ăn 30 phút. 

Dạng viên hoàn: Hiển được tình trạng hiện nay, người bệnh không có thời gian sắc thuốc do công việc bận rộn, vì vậy nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã hỗ trợ sắc sẵn dạng viên và dạng cao đặc, bạn chỉ cần pha với nước ấm hoặc uống trực tiếp. Dễ uống mà tiện lợi trong quá trình sử dụng.

Người bệnh nói gì về bài thuốc Mất ngủ Đỗ Minh

Chúng ta hãy cùng lắng nghe chia sẻ của chị Thanh Tâm đã chữa khỏi bệnh mất ngủ sau sinh nhờ bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh sau đây:

Bệnh nhân nhắn tin chia sẻ niềm vui với bác sĩ khi lấy lại được giấc ngủ ngon

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về bệnh mất ngủ cũng như bài thuốc điều trị của Đỗ Minh Đường, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp để được các chuyên gia bác sĩ tư vấn miễn phí. 

2/5 - (4 votes)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua