Nghiên Cứu Mới: Mất Ngủ Khiến Con Người Ích Kỷ Hơn

Nghiên cứu mới từ Đại học California của Mỹ cho thấy việc ngủ không đủ giấc ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều người, khiến họ trở nên ích kỷ hơn.

Mất ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người bệnh. Chỉ một đêm thức trắng hôm sau bạn đã rơi vào trạng thái uể oải, lờ đờ, mệt mỏi. Và trong trường hợp mất ngủ nhiều ngày liên tục, chắc hẳn bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng dễ cáu giận hơn và khó có thể tập trung vào bất cứ việc gì.

Công trình đăng trên tạp chí PLOS Biology tiết lộ các nhà khoa học đã thực hiện ba nghiên cứu tại Mỹ để xem xét hiệu ứng này. Họ phân tích những thay đổi trong hoạt động thần kinh và hành vi, nhận thấy những người bị mất ngủ không sẵn lòng giúp đỡ người khác.

“Một giờ không ngủ có tác động rõ ràng đến lòng trắc ẩn, động lực giúp đỡ người xung quanh trong thời điểm khó khăn”, Ben Simon, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trung tâm Khoa học Giấc ngủ Con người, cho biết.

Ở nghiên cứu đầu tiên, các chuyên gia xem xét cơ sở dữ liệu về ba triệu khoản quyên góp từ thiện kể từ năm 2001 đến năm 2016. Họ nhận ra rằng số tiền quyên góp giảm 10% sau Quy ước Giờ mùa hè. Đây là quy ước chỉnh đồng hồ tăng thêm một khoảng thời gian so với giờ tiêu chuẩn, tại một số địa phương của một số quốc gia.

Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà khoa học đã sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ để xem xét hoạt động của não bộ 24 người sau 8 tiếng ngủ và sau một đêm không ngủ. Họ chỉ ra rằng mạng lưới thần kinh ủng hộ xã hội – những vùng não liên quan đến tâm trí – ít hoạt động hơn sau khi thiếu ngủ. Đây là khu vực chịu trách nhiệm xem xét nhu cầu, trạng thái và cảm xúc của người khác, thường phát triển trong thời thơ ấu và quá trình xã hội hóa.

Một phụ nữ bị đau đầu do mất ngủ. Ảnh: Freepik

“Giấc ngủ luôn được chứng minh là có ảnh hưởng đến tâm trạng và hoạt động nhận thức của chúng ta. Nó cũng tác động đến khả năng đồng cảm với người khác”, tiến sĩ Ivana Rosenzweig, chuyên gia tư vấn về tâm thần kinh tại Bệnh viện Guy’s và St Thomas, nhận định.

Trong nghiên cứu thứ ba, các chuyên gia đã đo lường giấc ngủ của hơn 100 người vào ba đến 4 đêm. Họ bất ngờ phát hiện chất lượng giấc ngủ quan trọng hơn thời lượng ngủ. Nhóm nghiên cứu đã đánh giá mức độ ích kỷ dựa trên câu trả lời bảng hỏi của tình nguyện viên.

Hiện hơn một nửa dân số các nước phát triển cho biết họ không ngủ đủ giấc trong tuần làm việc. Matthew Walker, giáo sư khoa học thần kinh và tâm lý học tại UC Berkeley, gọi mất ngủ là “đại dịch toàn cầu”. Nghiên cứu mới đã chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng này và các rối loạn sức khỏe tâm lý như lo lắng, trầm cảm, các bệnh về thể chất như tiểu đường, béo phì.

Thục Linh (Theo CNN) – Nguồn https://vnexpress.net/

1/5 - (572 votes)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua