Tìm Hiểu: Đẩy Lùi Đau Nửa Đầu Khi Mang Thai Bằng Cách Nào?

Đau nửa đầu khi mang thai bởi những nguyên nhân nào, có nguy hiểm không? Mẹ bầu trong suốt 9 tháng mang thai sẽ dễ gặp khá nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có đau đầu, đau nửa đầu. Để có thể đẩy lùi tình trạng này một cách hiệu quả nhất, các chị em nên theo dõi các thông tin cụ thể sau đây.

Nguyên nhân gây đau nửa đầu khi mang thai là gì?

Trong giai đoạn mang thai, hầu hết mẹ bầu đều trải qua tình trạng đau đầu, đau nửa đầu. Nguyên nhân được các bác sĩ, chuyên gia xác định có nhiều yếu tố tác động. Cụ thể, mẹ bầu bị đau nửa đầu do:

  • Chứng bệnh đau đầu từng cơn: Đau đầu từng cơn sẽ gây ra những đợt đau nhức nửa đầu rất rõ rệt cho mẹ bầu cũng như những người bình thường khác. Ngoài ra sẽ có thêm các cảm giác buồn nôn đến khá thường xuyên dù mẹ bầu đã qua giai đoạn nghén.
  • Hormone thay đổi: Nội tiết tố có những sự thay đổi lớn là nguyên nhân tất yếu dẫn tới đau đầu, mệt mỏi. Cho tới khi cơ thể thích nghi hơn, các triệu chứng này sẽ thuyên giảm dần. Tuy vậy vẫn có không ít mẹ bầu bị đau nửa đầu trong suốt thai kỳ.
  • Cơ thể tăng cân đột ngột: Ở thời điểm mang thai, cân nặng của người mẹ thường tăng khá nhanh. Khi trọng lượng cơ thể cao đột ngột, kèm theo đó là sự phát triển của thai nhi tạo nhiều sức ép lên các cơ quan sẽ dẫn tới hệ thần kinh chịu không ít áp lực. Từ đó, máu khó lưu thông lên não sẽ làm mẹ bầu hoa mắt, chóng mặt, đau đầu.
  • Sinh hoạt không khoa học: Các chuyên gia cho biết, tình trạng đau nửa đầu khi mang thai còn xảy ra bởi vấn đề ăn uống, sinh hoạt. Mẹ bầu thường xuyên thức khuya, dùng nhiều đồ uống chứa chất kích thích, cơ thể luôn thiếu nước, ăn uống mất cân bằng dưỡng chất sẽ làm đau đầu và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Lúc này, sức khỏe và sự phát triển của thai nhi cũng chịu không ít ảnh hưởng.
  • Cảnh báo tiền sản giật: Đối với những chị em có triệu chứng đau đầu từ khoảng tuần 24 đến 26 sẽ đặc biệt phải cẩn trọng. Có thể bạn chưa biết, tiền sản giật thường sẽ có các dấu hiệu báo trước là những cơn đau nửa đầu trong khoảng thời gian này.

Ngoài ra, đau nửa đầu còn có thể là dấu hiệu của viêm xoang, viêm mũi dị ứng, một số bệnh lý về tai mũi họng hay bệnh liên quan tới não bộ.

Đau nửa đầu khi mang thai có thể do cân nặng tăng đột ngột
Đau nửa đầu khi mang thai có thể do cân nặng tăng đột ngột

Đau nửa đầu gây hại cho mẹ và bé như thế nào? Khi nào cần thăm khám?

Bà bầu bị đau nửa đầu tuy là tình trạng có thể xảy ra ở mọi thời điểm, khởi phát bởi sinh lý tự nhiên hoặc do các vấn đề sức khỏe, thói quen sống tác động nhưng chúng ta không nên chủ quan. Theo thống kê cho thấy, mẹ bầu thường bị đau nửa đầu khi mang thai 3 tháng đầu nhưng cũng có những người bị đau ở cả những tháng cuối thai kỳ.

Các bác sĩ cho biết, các trường hợp đau thông thường bởi nội tiết, sự phát triển của thai nhi hay chế độ ăn uống, nghỉ ngơi sẽ không quá nguy hiểm. Mẹ bầu chỉ cần thay đổi nhanh các lối sinh hoạt, ăn uống sẽ cải thiện rất tốt. Nhưng khi cơn đau diễn ra liên tục, kéo dài nhiều giờ mỗi ngày, đau bất ngờ và dữ dội, nên sớm tới bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra cụ thể. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo tiền sản giật và nhiều bệnh lý khác, thậm chí còn đe dọa sảy thai.

Ngoài ra, nếu có thêm biểu hiện giảm thị lực, xuất hiện sốt cao, chóng mặt đột ngột cần lập tức đi thăm khám.

Có nên sử dụng thuốc giảm đau cho người mang thai?

Thực tế, hiện nay vẫn có một số loại thuốc Tây giảm đau dùng được cho phụ nữ mang thai, giúp loại bỏ nhanh các cơn đau nhức, căng thẳng thần kinh. Nhưng các chuyên gia khuyến cáo rằng, mẹ bầu không nên dùng.

Nguyên do bởi khi thuốc nạp vào cơ thể, những thành phần giảm đau sẽ có nguy cơ tác động tới thai nhi, cụ thể gây thay đổi kích thước của cuống rốn, máu truyền từ mẹ vào thai nhi bị gián đoạn, thiếu hụt.

Đặc biệt những chị em tự ý mua thuốc về dùng tại nhà sẽ tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại khi không nắm rõ được liều lượng phù hợp. Thuốc giảm đau sử dụng thường xuyên sẽ dễ làm sảy thai, thai lưu, trẻ sinh ra bị dị tật, khiếm khuyết, trí não kém phát triển.

Vì vậy, với câu hỏi đau nửa đầu khi mang thai có nên dùng thuốc giảm đau không, câu trả lời là KHÔNG.

Không nên dùng thuốc Tây giảm đau khi mang thai
Không nên dùng thuốc Tây giảm đau khi mang thai

Các biện pháp giảm đau thích hợp cho mẹ bầu

Để có thể đẩy lùi các cơn đau, giảm mức độ cũng như tần suất xuất hiện, các chị em có thể tham khảo áp dụng một số mẹo khá hữu hiệu dưới đây:

Lập chế độ ăn uống hàng ngày phù hợp

Mẹ bầu cần bổ sung cho cơ thể những thành phần dưỡng chất thiết yếu, đảm bảo cân bằng lượng dinh dưỡng. Nếu không thể ăn đủ lượng đồ ăn cần trong 1 bữa, hãy chia nhỏ thành nhiều bữa ăn. Theo đó, mẹ bầu nên bổ sung nhiều thực phẩm có chứa sắt, canxi, vitamin, các khoáng chất thiết yếu khác từ: Rau màu xanh đậm, cá hồi, các loại hạt, ngũ cốc, bơ, cam, bưởi,…. Không dùng những đồ ăn chế biến sẵn, đồ đóng hộp hay các loại thức uống có cồn, caffeine.

Nên xây dựng chế độ ăn cân bằng dưỡng chất để giảm đau nửa đầu
Nên xây dựng chế độ ăn cân bằng dưỡng chất để giảm đau nửa đầu

Thực hiện massage giảm đau nửa đầu khi mang thai

Các cơn đau nửa đầu có thể xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Khi này, mẹ bầu hãy thực hiện massage cho vùng đầu bằng những động tác day ấn, xoa bóp cả đầu cùng với hai bên thái dương. Những thao tác đó sẽ giúp mạch máu lưu thông ổn định hơn, giảm các căng thẳng thần kinh, tạo sự thư giãn dễ chịu ngay tức thì.

Chườm lạnh hoặc nóng

Cách chườm lạnh hoặc nóng là biện pháp chăm sóc rất tốt cho người đau nửa đầu khi mang thai. Từ nguồn nhiệt nóng, các mạch máu bị co thắt sẽ nhanh chóng được giãn nở, máu vận chuyển ổn định tới não bộ, não không bị thiếu oxy, nhờ vậy cơn đau nửa đầu bởi viêm xoang hay các bệnh lý tai mũi họng khác sẽ giảm đi. Còn với chườm lạnh, xung huyết cục bộ được loại bỏ, hạ thân nhiệt, giảm mệt mỏi khó chịu và thường sử dụng cho những người đau nhức đầu bởi căng thẳng.

Mẹ bầu có thể chườm nóng hoặc lạnh đều được
Mẹ bầu có thể chườm nóng hoặc lạnh đều được

Tắm nước ấm hàng ngày giảm đau nửa đầu khi mang thai

Sử dụng nước ấm để tắm có thể làm giảm cơn đau nửa đầu khá hiệu quả. Tia nước từ vòi hoa sen và nguồn nhiệt ấm sẽ tạo sự thư giãn cho cơ thể, giúp máu lưu thông tốt, giãn nở các mạch bị co thắt. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên tắm đêm muộn để tránh bị ốm, trúng gió sẽ rất nguy hiểm. Khi tắm cũng không tắm quá lâu vì dễ bị cảm.

Có giấc ngủ đầy đủ

Nếu ngủ đủ giấc, các cơn đau nửa đầu khi mang thai sẽ giảm đi rõ rệt, không còn xuất hiện thường xuyên và mức độ cũng dịu nhẹ hơn. Theo nghiên cứu đánh giá, mỗi ngày, bạn nên có giấc ngủ khoảng 8 đến 10 giờ, bao gồm cả nghỉ trưa. Với thời gian buổi trưa, tốt nhất chỉ ngủ tối đa 60 phút, nằm lâu hơn sẽ dễ gây mệt mỏi, khi tỉnh dậy càng thấy đau đầu.

Phòng ngủ cũng nên đảm bảo yếu tố an tĩnh, không khí thông thoáng, dễ chịu, hương thơm dịu nhẹ. Mẹ bầu có thể dùng thêm một số tinh dầu xông phòng để mang tới sự thư thái, dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tránh mở nhạc lớn hay các âm thanh máy móc ồn ào, nếu được có thể lắp cách âm để có giấc ngủ chất lượng hơn.

Duy trì ngủ đủ giấc mỗi ngày
Duy trì ngủ đủ giấc mỗi ngày

Uống đủ 2 lít nước để giảm đau nửa đầu

Các bác sĩ vẫn luôn khuyến khích mẹ bầu uống đủ 2 lít nước mỗi ngày bằng nước lọc và cả nước ép hoa quả. Cơ thể được bổ sung đủ nước sẽ hạn chế các dấu hiệu đau đầu, căng thẳng, hoạt động tuần hoàn và vận chuyển máu diễn ra suôn sẻ, quá trình đào thải độc tố khỏi cơ thể cũng không gặp trở ngại. Đối với nước ép, nên tự ép, xay sinh tố các thức trái cây theo mùa, không dùng nước hoa quả đóng sẵn sẽ có lượng đường, màu thực phẩm cùng các chất bảo quản rất cao.

Vận động thể chất

Trong suốt thời gian mang thai, các chị em không nên bỏ hẳn các hoạt động thể chất nhẹ nhàng. Tập thể dục đều đặn, đúng cách có khả năng giảm đau đầu, đau xương khớp rất rõ rệt. Với các bài tập ngồi thiền, yoga, đi bộ đường bằng, không chỉ có tác dụng loại bỏ tình trạng căng thẳng đau nhức đầu óc, chức năng hoạt động trong cơ thể đều sẽ được hỗ trợ tối đa. Khí huyết lưu thông tốt, cơ bắp linh hoạt, kích thích tuần hoàn, duy trì sự ổn định cho mọi cơ quan.

Vận động nhẹ nhàng rất tốt cho cơ thể người mang bầu
Vận động nhẹ nhàng rất tốt cho cơ thể người mang bầu

Đau nửa đầu khi mang thai có rất nhiều nguyên do gây ra, bạn cần thăm khám cẩn thận để có được biện pháp khắc phục phù hợp, đặc biệt nếu do bệnh lý gây ra. Các cách điều trị ở trên sẽ tùy từng cơ địa mỗi người cho hiệu quả khác nhau, nếu áp dụng không thấy thuyên giảm tốt, nên sớm lựa chọn hướng khắc phục khác để có sức khỏe ổn định.

5/5 - (1 vote)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua