Đau Đầu Hậu Covid: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Tốt Nhất

Đau đầu hậu covid là tình trạng không ít người gặp phải sau khi mắc loại virus này. Các cơn đau khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu không kể ngày đêm. Do đó, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích nhất về bệnh để bạn đọc có thêm nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe hữu ích. 

Đau đầu hậu covid khởi phát thế nào?

Covid sau khi đã trị khỏi vẫn có khả năng để lại không ít loại di chứng khác nhau. Trong đó, hệ thần kinh của bệnh nhân sẽ chịu rất nhiều ảnh hưởng, có thể viêm thần kinh và dẫn tới tình trạng thoái hóa rễ thần kinh do các gốc tự do được sản sinh quá mức.

Thông qua thụ thể ACE-2, covid gây ra nhiều biểu hiện bất thường đối với hồi đai sau, võ não vận động, khứu giác và ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh trung ương. Cơ thể người bệnh xảy ra các biểu hiện viêm hệ thống, rối loạn chuyển hóa, thiếu oxy và đau nửa đầu bởi cơn bão cytokine. Cũng bởi vậy nên phần lớn bệnh nhân bị đau đầu sau covid đều thuộc thể đau nửa đầu. Ngoài ra, bệnh nhân nếu gặp phải nhiều áp lực căng thẳng cũng sẽ làm gia tăng sự xuất hiện của các cơn đau đầu.

Đặc biệt, có rất nhiều thống kê thu được cho thấy người bị covid xong thường mất tập trung, trí nhớ không tốt, mất ngủ thường xuyên, gây ảnh hưởng rất nhiều tới công việc cũng như học tập.

Đau đầu hậu covid do não bộ xảy ra một số tổn thương
Đau đầu hậu covid do não bộ xảy ra một số tổn thương

Các dấu hiệu thường gặp của hậu covid đau đầu

Các cơn đau đầu hậu covid có biểu hiện rất rõ rệt, có thể xảy ra thường xuyên, bệnh nhân thường sẽ gặp phải những triệu chứng như sau:

  • Các cơn đau đầu do covid cũng sẽ giống với nhiều thể đau đầu khác ở mức độ diễn biến từ nhẹ tới nặng.
  • Bệnh nhân có thể bị đau 1 bên đầu hoặc cả 2 bên.
  • Cảm giác đau vô cùng khó chịu, thường bị đau nhói, đau giật bất ngờ.
  • Các cơn đau đầu mỗi lần xuất hiện sẽ có diễn biến tương đối lâu, kéo dài trong nhiều ngày không kể ngày đêm.
  • Khi bệnh nhân dùng thuốc giảm đau, cơn đau cũng sẽ không dịu đi nhanh chóng như chứng đau nhức bình thường.
  • Một số người bệnh còn có thêm biểu hiện tim đập nhanh, khó thở, cảm giác bồn chồn, trí nhớ giảm sút rõ rệt, thường bị mất tập trung.

Hậu covid bị đau đầu thường diễn ra trong bao lâu?

Có thể bạn chưa để ý, trong thời gian bị covid, chúng ta sẽ đôi lúc xuất hiện cảm giác đau đầu, thông thường sẽ kéo dài tối đa trong khoảng 5 ngày. Đối với những người sau covid bị đau đầu, cơn đau thường xảy ra trong thời gian dài, khó hết ngay.

Có trường hợp bệnh nhân bị đau trong khoảng 1 – 2 tháng, có người bị tới nửa năm hoặc thậm chí lâu hơn dù đã áp dụng các biện pháp chữa trị khác nhau. Theo đánh giá từ các bác sĩ, mặc dù đây là một di chứng thường gặp của covid, nhưng khi chứng đau nhức đầu diễn ra liên tục trong khoảng 1 tháng, bệnh nhân cần tới các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe, sớm tìm phương pháp trị liệu phù hợp.

Cơn đau có thể dai dẳng cả năm không dứt
Cơn đau có thể dai dẳng cả năm không dứt

Bệnh nhân đau đầu sau covid nên đi thăm khám khi nào?

Nhiều người khi biết bản thân bị đau đầu bởi covid thường có tâm lý chủ quan không đi thăm khám, điều trị, để bệnh tự diễn biến và cho rằng sẽ tự khỏi sau một thời gian. Nhưng điều này càng làm bệnh phát triển dữ dội hơn, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe não bộ, làm tổn thương các dây thần kinh về lâu dài.

Chúng ta nên đi thăm khám sớm, đặc biệt khi phát hiện các triệu chứng sau:

  • Cơn đau đầu diễn ra rất dữ dội, đau không dứt dù đã uống thuốc, bệnh nhân còn bị sốt cao, toàn thân mệt mỏi mất sức.
  • Cơ thể dễ ốm yếu hơn, chân tay bị tê bì, giảm sức lức.
  • Có cảm giác ngứa ran toàn thân, khi nói thường bị lắp, nói không rõ và thị lực giảm sút.
  • Một số trường hợp bệnh nhân có thể bị tụt cân nhanh chóng.

Phương pháp điều trị đau đầu hậu covid được áp dụng hiện nay

Dù đau đầu do covid hay bất cứ thể đau đầu nào khác đều gây ra những ảnh hưởng tiêu cực nhất định tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chúng ta không nên chủ quan để bệnh tự khỏi, thay vào đó cần có các biện pháp khắc phục phù hợp, cải thiện sức khỏe tổng thể nói chung, não bộ nói riêng. Hiện nay, các cách chữa đau đầu hậu covid được dùng nhiều gồm có:

Đảm bảo dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày rất quan trọng đối với người bị đau đầu hậu covid. Sử dụng thực phẩm đúng cách sẽ giúp các cơn đau đầu dịu dần, não bộ được cung cấp nhiều dưỡng chất để duy trì hoạt động ổn định. Trong khi đó, ăn uống không khoa học lại có thể làm cơn đau đầu diễn ra nặng hơn.

Về chế độ ăn uống hàng ngày, bạn nên lưu ý những điều sau:

Nên sử dụng thực phẩm, đồ uống:

  • Rau củ quả tươi: Ăn nhiều rau củ và trái cây chứa các loại khoáng chất, chất chống oxy hóa, vitamin để hỗ trợ làm giảm hoạt động của các gốc tự do, ngăn chặn oxy hóa các tế bào não. Người bệnh nên thường xuyên ăn: Rau màu xanh đậm, cà rốt, ớt chuông, nghệ, gừng, củ cải đường, việt quất, khoai lang, mâm xôi, dâu tây, kiwi,…
  • Các loại cá béo giàu Omega 3: Đây là thành phần góp vai trò rất quan trọng trong hoạt động của não bộ, hỗ trợ giảm viêm, đẩy lùi cơn đau đầu, đau nửa đầu. Bạn hãy ăn cá hồi, cá thu, cá tuyết,…
  • Cung cấp đủ nước: Uống nước lọc mỗi ngày 2 lít, có thể kết hợp với một số loại nước ép từ trái cây và rau củ để cung cấp thêm dưỡng chất cho cơ thể. Nước cần thiết cho mọi hoạt động của tế bào, giảm đau và hạn chế sự xuất hiện của các cơn đau đầu.
  • Dùng trà thảo mộc: Các loại trà thảo mộc rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Trong trà gừng, trà bạc hà hay hoa cúc có chứa rất nhiều thành phần giảm đau, chống viêm, giúp tạo sự thư giãn cho tinh thần, kích thích giấc ngủ ngon hơn. Do vậy, bạn có thể uống 1 cốc trà ấm mỗi ngày để điều trị đau đầu hậu covid.
Bệnh nhân có thể uống trà thảo mộc
Bệnh nhân có thể uống trà thảo mộc

Thực phẩm, đồ uống nên kiêng:

  • Đồ ăn nhanh: Là những thực phẩm có chứa rất nhiều dầu mỡ và các axit glutamic kích thích khởi phát đau đầu. Hơn nữa, những thức ăn này còn dễ tích tụ độc tố trong cơ thể, gây đầy bụng, khó tiêu, tăng cân mất kiểm soát.
  • Lượng đường, muối cao: Các thực phẩm nhiều đường hoặc muối cũng cần hạn chế. Đường và muối quá cao đều sẽ làm ảnh hưởng tới hoạt động của dây thần kinh, tạo ra các phản ứng hóa học mạnh mẽ, làm suy giảm chức năng của thận và gan.
  • Bia rượu: Rượu bia cần phải gạt bỏ khỏi danh sách sử dụng hàng ngày của bạn. Những thức uống này là nguyên do rất lớn gây kích thích khởi phát các cơn đau đầu, làm cơ thể bị mất nước, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn.

Xây dựng giấc ngủ khoa học

Để cải thiện các cơn đau đầu hậu covid, chúng ta cũng cần có giấc ngủ hợp lý. Bạn phải đảm bảo ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày, thời gian buổi trưa sẽ nghỉ khoảng 30 phút để não bộ và các cơ quan có thời gian hồi lại. Những người thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc đều có tỷ lệ đau đầu cao hơn, dễ bị suy giảm hệ miễn dịch, giảm trí nhớ và khả năng tập trung.

Không nên làm việc quá sức

Khi chịu quá nhiều căng thẳng stress, các cơn đau đầu rất dễ phát sinh và thường có diễn biển dữ dội, dai dẳng không dứt. Vì vậy, người bệnh cũng cần lưu ý tới việc phân chia thời gian làm việc và nghỉ ngơi phù hợp. Có sự sắp xếp công việc sao cho khoa học, tinh thần có thể thư giãn sẽ giúp làm dịu các cơn đau đầu hậu covid tốt hơn.

Nên tập luyện thể dục

Thể dục, thể thao là biện pháp trị đau đầu hậu covid rất an toàn, hiệu quả. Việc bạn vận động thường xuyên sẽ giúp các cơ quan chức năng trong cơ thể hoạt động trơn tru, tuần hoàn máu lưu thông tốt, độc tố được đào thải ra ngoài dễ dàng, tinh thần theo đó cũng phấn chấn vui vẻ hơn.

Thuốc giảm đau trị đau đầu hậu covid

Khi bị đau đầu do covid gây ra, bệnh nhân có thể dùng một số loại thuốc giảm đau được bác sĩ kê đơn. Thuốc sẽ cho hiệu quả khá nhanh chóng nhưng cần đảm bảo dùng đúng liều lượng. Người bệnh khi lạm dụng thuốc sẽ rất dễ bị các tác dụng phụ nguy hại cho sức khỏe, thậm chí làm cơn đau đầu diễn ra nghiêm trọng hơn.

Bị covid đau đầu uống thuốc gì? Có thể dùng các loại thuốc giảm đau
Bị covid đau đầu uống thuốc gì? Có thể dùng các loại thuốc giảm đau

Bị covid đau đầu uống thuốc gì? Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân uống Ibuprofen cùng với Acetaminophen với liều lượng dành riêng cho từng người. Tốt nhất, bạn nên tới các cơ sở y tế để thăm khám và được kê đơn chi tiết nhất.

Đau đầu hậu covid không còn là vấn đề xa lạ nhưng làm sao để điều trị không phải ai cũng rõ. Bệnh nhân có thể tham khảo các thông tin ở trên và đến các bệnh viện gần nơi sinh sống để thăm khám cụ thể. Nên chú ý thực hiện theo đúng những chỉ dẫn từ bác sĩ sẽ giúp ngăn chặn cũng như cải thiện cơn đau hiệu quả nhất.

Đánh giá bài viết

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua