Đau Đầu Giật Dây Thần Kinh: Nguyên Do, Biểu Hiện, Cách Chữa

Đau đầu giật dây thần kinh là tình trạng có biểu hiện như thế nào, xảy ra do đâu và làm sao để điều trị? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp một cách chi tiết nhất trong bài viết dưới đây để bạn đọc có cách chăm sóc sức khỏe sao cho phù hợp nhất.

Đau đầu giật dây thần kinh là bệnh gì, biểu hiện ra sao?

Đau đầu giật dây thần kinh tức là người bệnh bị các cơn đau đầu kèm theo cảm giác giật khá mạnh ở quanh đầu hoặc khu vực hai bên thái dương. Bệnh có thể xảy ra do chứng đau nửa đầu, cũng có thể là triệu chứng cho thấy tâm lý đang bị căng thẳng lo lắng kéo dài.

Hiện nay, các triệu chứng thường gặp nhất ở người bệnh gồm có:

  • Các cơn đau đầu diễn ra ở khu vực đỉnh đầu hoặc 2 bên thái dương là chủ yếu, đau kèm theo triệu chứng giật khá rõ rệt. Đây là hiện tượng giật dây thần kinh và khá giống với nhịp đập của mạch.
  • Người bệnh có thể xuất hiện tình trạng thị giác bị rối loạn, giảm khả năng quan sát, cực nhạy cảm với các loại tiếng ồn cũng như nguồn sáng.
  • Khi vận động, bệnh nhân càng thấy các cơn đau giật có xu hướng mạnh hơn, khó chịu hơn.
  • Thi thoảng xuất hiện cảm giác buồn nôn, nôn mửa.
Đau đầu giật dây thần kinh có các cơn đau giật từng hồi như nhịp mạch đập
Đau đầu giật dây thần kinh có các cơn đau giật từng hồi như nhịp mạch đập

Nguyên nhân dẫn tới nhức đầu giật dây thần kinh

Đau đầu giật dây thần kinh cũng tương tự nhiều loại đau đầu khác, có rất nhiều yếu tố có thể gây ra tình trạng này. Trong đó, những nguyên nhân thường gặp nhất ở người bệnh là:

  • Bệnh nhân chịu nhiều áp lực căng thẳng, lo lắng trong suốt một khoảng thời gian dài và không có biện pháp giải tỏa tâm lý kịp thời.
  • Chất dẫn truyền thần kinh Serotonin bị mất cân bằng, từ đó xảy ra các trục trặc ở hệ thần kinh, làm xuất hiện đau đầu giật thần kinh, đau nửa đầu,…
  • Các mạch máu tại não bộ bị chèn ép quá mức, co bóp mạnh dẫn tới máu không lưu thông được và hình thành cơn đau đầu.
  • Nội tiết tố bị rối loạn, kết hợp với chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất, ngủ nghỉ không đảm bảo khoa học.
  • Người bệnh lạm dụng các loại thuốc trị bệnh cũng có thể gây ra tác dụng phụ là đau đầu giật dây thần kinh.
Bệnh có thể khởi phát khi mạch máu não bị co thắt
Bệnh có thể khởi phát khi mạch máu não bị co thắt

Bị đau đầu giật dây thần kinh được chẩn đoán thế nào?

Bị đau đầu giật từng cơn sẽ cần phải thăm khám kỹ lưỡng trước khi áp dụng các biện pháp điều trị. Khi bạn tới các cơ sở y tế, bác sĩ sẽ kết hợp thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng để đánh giá mức độ bệnh, nguyên nhân khởi phát, từ đó xây dựng một phác đồ điều trị tốt nhất.

Ngoài việc hỏi thăm về các thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, tiền sử bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm kiểm tra gồm:

  • Chụp CT: Để thu về hình ảnh mặt cắt ngang của não bộ, qua đó theo dõi cấu trúc của ống sống, kích thước, các bất thường tại ống cũng như khu vực bao quanh.
  • Chụp MRI: Kỹ thuật này sẽ giúp bác sĩ có được hình ảnh chi tiết hơn của các khu vực trong não bộ, phát hiện được các cục máu đông, các tổ chức cơ và thần kinh bị chèn ép gây đau đầu.

Các biện pháp chữa trị đau giật dây thần kinh ở đầu

Nên chữa đau đầu giật dây thần kinh bên trái và phải như thế nào để đạt kết quả tốt, phục hồi sức khỏe não bộ? Đây là điều các bệnh nhân vô cùng quan tâm, được bàn luận rất nhiều trên các hội nhóm chăm sóc sức khỏe hiện nay.

Chúng ta sẽ có khá nhiều biện pháp điều trị hiệu quả như sau:

Phương pháp điều trị của Tây y

Tây y sẽ sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau trong việc điều trị bệnh đau đâ giật dây thần kinh. Ưu điểm của thuốc chính là cho hiệu quả nhanh, tác dụng rõ rệt, giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu tức thì. Tuy vậy, nhược điểm của thuốc là dễ xảy ra tác dụng phụ khi dùng trong thời gian dài, lạm dụng hoặc dùng sai cách. Do đó, bạn cần thật nghiêm túc tuân thủ theo hướng dẫn từ bác sĩ để hạn chế tối đa các ảnh hưởng tiêu cực của thuốc.

Một số nhóm thuốc được dùng nhiều như:

  • Nhóm ức chế chọn lọc beta: Được dùng với mục đích kích thích hệ thống tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn, cân bằng huyết áp và giảm cơn đau đầu một cách rõ rệt. Các thuốc thường dùng gồm Timolol, Propranolol, Metoprolol,…
  • Thuốc giảm đau: Chủ yếu là Paracetamol, Cinnarizin, Aspirin cùng nhóm NSAID. Bệnh nhân khi sử dụng sẽ thấy cơn đau đầu giật giảm rõ rệt nhưng nếu hết hơi thuốc, các triệu chứng khó chịu có thể ngay lập tức xuất hiện.
  • Nhóm thuốc Triptan: Chủ yếu dùng cho nhóm bệnh nhân là nữ giới bị đau đầu do nội tiết tố mất cân bằng.
  • Nhóm thuốc chống trầm cảm: Nhằm giúp Serotonin có thể cân bằng, từ đó đẩy lùi đau đầu, đau nửa đầu. Thuốc thường dùng gồm có Venlafaxine và Amitriptyline.
Thuốc Tây đẩy lùi đau đầu giật thần kinh rất tốt
Thuốc Tây đẩy lùi đau đầu giật thần kinh rất tốt

Thuốc Đông y trị đau đầu giật dây thần kinh

Hiện nay có khá nhiều bệnh nhân lựa chọn sử dụng thuốc Đông y để trị đau đầu giật dây thần kinh. Thuốc dùng các loại dược liệu tự nhiên quý hiếm, đã được y học cổ truyền ứng dụng từ lâu đời. Nhìn chung các bài thuốc đều cho hiệu quả tốt, an toàn với cơ thể nhưng sẽ cần đầu tư thời gian để sắc thuốc cũng như kiên trì để thấy được hiệu quả rõ rệt nhất.

Bạn có thể tham khảo những bài thuốc sau:

Bài thuốc số 1:

  • Vị thuốc: Cúc hoa, phục linh, thục địa, đơn bì, bạch thược, hoa sơn, mẫu lệ, kỷ tử, đương quy, sơn thù, long cốt.
  • Cách dùng: Thuốc sắc với 5 bát nước, thu về 1 bát và uống 2 lần trong ngày.

Bài thuốc số 2:

  • Vị thuốc: Mộc thông, sinh địa, trạch tả, long đởm, sài hồ, mẫu lệ, hoàng cầm, cam thảo, địa long, xa tiền, sơn chi.
  • Cách dùng: Thuốc sắc bằng 600ml nước, phần nước thuốc cạn còn khoảng 200 sẽ lấy ra uống lúc còn ấm.

Bài thuốc số 3:

  • Vị thuốc: Quy bản, táo nhân, mẫu lệ, câu kỷ tử, câu đằng, miết giáp, long cốt, thục địa.
  • Cách dùng: Đem thuốc sắc với 700ml nước đợi đến khi cạn còn khoảng 1 bát con sẽ dừng lại. Thuốc uống làm 3 bữa hàng ngày.
Bệnh nhân có thể lựa chọn thuốc Đông y để đảm bảo tính an toàn cao
Bệnh nhân có thể lựa chọn thuốc Đông y để đảm bảo tính an toàn cao

Mẹo chữa dân gian

Bên cạnh cách chữa bằng thuốc Đông y và Tây y, bệnh nhân có thể tham khảo những biện pháp cải thiện tại nhà được dân gian lưu truyền rộng rãi cho tới ngày nay. Các mẹo chữa này sẽ giúp người bị đau đầu nhẹ giảm cơn đau khá tốt nhưng không thể cho hiệu quả dứt điểm, chỉ mang tính chất giảm đau tạm thời. Do vậy bạn vẫn cần áp dụng các cách chữa tích cực hơn.

Những mẹo chữa được nhiều người sử dụng gồm:

  • Tinh dầu bạc hà: Khi xuất hiện cơn đau đầu, bạn hãy lấy một lượng vừa đủ tinh dầu để thoa lên hai bên thái dương. Kết hợp dùng ngón tay để massage nhẹ nhàng cho dầu thẩm thấu vào da, giảm cơn đau nhanh chóng hơn.
  • Xông lá thảo dược: Dùng lá bưởi, lá chanh, lá sả, hương nhu, tía tô rửa sạch, cho vào nồi với lượng nước phù hợp và nấu sôi. Sau đó bạn dùng khăn bông lớn để chùm qua đầu và nồi nước, xông ở khoảng cách vừa đủ để không bị hơi nóng làm bỏng rát da.
  • Chườm nóng, lạnh: Bệnh nhân có thể dùng khăn nhúng nước ấm hoặc bọc đá viên để chườm trực tiếp lên trán. Khi hết hơi nóng/lạnh có thể thay khăn và chườm thêm lượt nữa cho tới khi cơn đau đã dứt hẳn.
Dùng tinh dầu bạc hà giúp đầu óc thư thái dễ chịu hơn
Dùng tinh dầu bạc hà giúp đầu óc thư thái dễ chịu hơn

Lưu ý quan trọng khi mắc đau đầu giật dây thần kinh

Cùng với các thông tin về biểu hiện, nguyên nhân, cách điều trị đau đầu giật giật ở trên, bạn đọc cũng nên lưu lại thêm một số thông tin quan trọng dưới đây để giúp bệnh thuyên giảm tốt, sức khỏe hồi phục một cách nhanh chóng nhất.

  • Luôn có chế độ ăn uống đảm bảo đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng. Cần bổ sung nhiều thực phẩm từ rau củ quả, các loại hạt, cá béo để cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho não bộ và sức khỏe nói chung.
  • Nên tránh xa các thực phẩm đóng hộp, đồ ăn chế biến sẵn, đồ dầu mỡ, thức ăn cay nóng hay các món có lượng muối hoặc đường lớn.
  • Không nên dùng bia rượu, cà phê và các chất kích thích để tránh làm gia tăng mức độ của các cơn đau đầu giật dây thần kinh.
  • Khi cơn đau đầu diễn ra chỉ hơi âm ỉ, bạn hãy ưu tiên dùng các biện pháp điều trị không sử dụng thuốc trước.
  • Nên phân chia thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh lao động quá sức liên tục, tinh thần bị căng thẳng quá độ sẽ rất khó chữa khỏi đau đầu.
  • Nên tập thể dục, thể thao, dành thời gian để đi bộ, tập yoga, ngồi thiền sẽ giúp tinh thần thư thái, dễ chịu hơn, cơn đau đầu từ đó cũng được giảm thiểu.

Đau đầu giật dây thần kinh có thể xảy ra ở mọi đối tượng, làm giảm hiệu quả công việc cũng như học tập, gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Do vậy, khi thấy các biểu hiện của bệnh cần sớm tìm cách điều trị, thực hiện theo chỉ dẫn từ bác sĩ thật nghiêm túc để bệnh được đẩy lùi nhanh chóng.

5/5 - (1 vote)

Kiểm tra sức khỏe của bạn
Bạn đang gặp những triệu chứng gì?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Chia sẻ
Bỏ qua